Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 6: Giải toán bằng cách lập phương trình

Chia sẻ: Danh Hoàng Minh | Ngày: | 7 giáo án

0
653
lượt xem
30
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 6: Giải toán bằng cách lập phương trình

Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 6: Giải toán bằng cách lập phương trình
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 6: Giải toán bằng cách lập phương trình. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh biết được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, viết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 6: Giải toán bằng cách lập phương trình

Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 6: Giải toán bằng cách lập phương trình
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI GIẢI TÓAN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH

- Học sinh nắm được các bước giải bài tốn bằng cách lập phương trình
- Học sinh biết vận dụng để giải một số dạng tốn bậc nhất không quá phức tạp

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ

- Giáo viên: SGK, bảng phụ ghi đề bài tập, tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình tr 25 SGK
- Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước, bảng nhóm

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI GIẢI TÓAN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH

1. Ổn định lớp: 1 phút kiểm diện

2. Kiểm tra bài cũ : 2’
- HS1: Hãy nêu các bước chủ yếu để giải phương trình không chứa ẩn ở mẫu đưa được về dạng ax + b = 0
- Trả lời:
+ Bước 1 : Thực hiện phép tính để bỏ dấu ngoặc hoặc quy đồng mẫu để khử mẫu
+ Bước 2 : Chuyển các hạng tử chứ ẩn sang một vế, còn các hằng số sang vế kia
+ Bước 3 : Giải phương trình nhận được
- GV đặt vấn đề : Ở các lớp dưới chúng ta đã giải nhiều bài tốn bằng phương pháp số học, hôm nay chúng ta được học một cách giải khác, đó là giải bài tốn bằng cách lập phương trình

3. Bài mới :
HĐ1:Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn :
GV : Trong thực tế, nhiều đại lượng biến đổi phụ thuộc lẫn nhau. Nếu ký hiệu một trong các đại lượng ấy là x thì các đại lượng khác có thể được biểu diễn dưới dạng một biểu thức của biến x
GV đưa ra ví dụ 1
Hỏi : Hãy biểu diễn quãng đường ô tô đi được trong 5 giờ ?
Hỏi : Nếu quãng đường ô tô đi được là 100km, thì thời gian đi của ô tô được biểu diễn bởi công thức nào ?
GV yêu cầu HS làm VD1 (Đề bài đưa lên bảng phụ)
Hỏi : Biết thời gian và vận tốc, tính quãng đường như thế nào ?
Gọi 1HS trả lời câu a
Hỏi : Biết thời gian và quãng đường. Tính vận tốc như thế nào và gọi 1HS trả lời câu b
GV yêu cầu HS làm VD2 (Đề bài đưa lên bảng phụ)

HĐ 2 : Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình
GV đưa ví dụ 2 (Bài toán cổ)
GV gọi HS đọc đề bài.
Hỏi : Hãy tóm tắt đề bài
GV nói : Bài toán yêu cầu tính số gà, số chó
Hỏi : Hãy gọi 1 trong hai đại lượng đó là x, cho biết x cần điều kiện gì ?
GV hỏi qua ví dụ trên, hãy cho biết : Để giải quyết bài toán bằng cách lập phương trình ta cần tiến hành những bước nào ?
GV đưa tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình lên bảng phụ
GV nhấn mạnh :
+ Thông thường ta hay chọn ẩn trực tiếp, nhưng cũng có trường hợp chọn một đại lượng chưa biết khác là ẩn lại thuận lợi hơn.
Về điều kiện thích hợp của ẩn
+ Nếu x biểu thị số cây, số con, số người thì x phải là số nguyên dương.
+ Nếu x biểu thị vận tốc hay thời gian của chuyển động thì điều kiện là x > 0
Khi biểu diễn các đại lượng chưa biết cần kèm thêm đơn vị (nếu có)
+ Lập phương trình và giải phương trình không ghi đơn vị
Trả lời có kèm theo đơn vị nếu có
- GV yêu cầu HS làm VD3
Giải bài toán trong ví dụ 2 bằng cách chọn x là số chó
GV : gọi 1 HS trình bày miệng bước lập phương trình. GV ghi lại tóm tắt lời giải
GV : yêu cầu 1HS khác giải phương trình lập được
Hỏi : Đối chiếu điều kiện của x và trả lời bài toán
GV chốt lại : Tuy ta thay đổi cách chọn ẩn nhưng kết quả bài toán không thay đổi

IV. LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ BÀI GIẢI TÓAN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH

- Bài 34 tr 25 SGK (Đưa đề bài lên bảng phụ)
- GV gợi ý : Bài tốn yêu cầu phải tìm phân số ban đầu. Phân số có tử và mẫu, ta nên chọn mẫu số (hoặc tử số) là x
- Hỏi : Nếu gọi mẫu là x, thì x cần điều kiện gì ?
- Hỏi : Hãy biểu diễn tử số, phân số đã cho
- Hỏi : Nếu tăng cả tử và mẫu của nó thêm 2 đơn vị thì phân số mới được biểu diễn thế nào ?
- GV gọi 1HS lập phương trình bài tốn
- GV gọi 1HS giải pt ?
- Và đối chiếu điều kiện của x ?

V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở  NHÀ

- Nắm vững các bước giải bài tốn bằng cách lập phương trình
- Bài tập về nhà : 35 ; 36 tr 25 ; 26 SGK
- Bài 43 ; 44 ; 45 ; 46 ; 47 ; 48 tr 11 SBT
- Đọc “có thể em chưa biết” tr 26 SGK và đọc trước § 7 SGK

Đồng bộ tài khoản