Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 7: Giải toán bằng cách lập phương trình (tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Thị Diễm Trúc | Ngày: | 8 giáo án

0
1.423
lượt xem
32
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 7: Giải toán bằng cách lập phương trình (tiếp theo)

Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 7: Giải toán bằng cách lập phương trình (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 7: Giải toán bằng cách lập phương trình (tiếp theo). Các giáo án trong BST này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, chú ý đi sâu ở bước lập phương trình. Cụ thể: chọn ẩn số, phân tích bài toán, biểu diễn các đại lượng, lập phương trình. Bên cạnh đó, các em còn biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất: toán chuyển động, toán năng suất, toán quan hệ số. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 7: Giải toán bằng cách lập phương trình (tiếp theo)

Giáo án Đại số 8 chương 3 bài 7: Giải toán bằng cách lập phương trình (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH (TT)

- Củng cố các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, chú ý đi sâu ở bước lập phương trình. Cụ thể : Chọn ẩn số, phân tích bài tốn, biểu diễn các đại lượng, lập phương trình
- Vận dụng để giải một số dạng tốn bậc nhất : toán chuyển động, toán năng suất, toán quan hệ số

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ

- Giáo viên: SGK, bảng phụ ghi đề bài tập,
- Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước, Thước kẻ, bảng nhóm

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH (TT)

1. Ổn định lớp: 1 phút kiểm diện

2. Kiểm tra bài cũ: 7’
- HS1: Nêu tóm tắt các bước giải bài tốn bằng cách lập phương trình
- Sửa bài tập 35 SGK tr 25
- Đáp án: Gọi số HS của lớp 8A là x, x là nguyên dương

3. Bài mới :
HĐ 1: Ví dụ
- GV: Để dễ dàng nhận thấy sự liên quan giữa các đại lượng ta có thể lập bảng bài toán.
-  GV đưa ra ví dụ tr 27 SGK (bảng phụ)
- Hỏi: Trong bài tốn chuyển động có những đại lượng nào ?
- GV: ký hiệu quãng đường là S, thời gian là t, vận tốc là v
- Hỏi: Ta có công thức liên hệ giữa ba đại lượng như thế nào ?
- Hỏi: Trong bài tốn này có những đối tượng nào tham gia chuyển động?
- GV kẻ bảng

HĐ 2: Bài đọc thêm :
- GV đưa bài tốn (tr 28 SGK) lên bảng phụ
- Hỏi: Trong bài toán này có những đại lượng nào ? Quan hệ của chúng như thế nào ?
- GV: Phân tích mối quan hệ giữa các đại lượng, ta có thể lập bảng như ở tr 29 SGK và xét 2 quá trình
- Theo kế hoạch
- Thực hiện
- Hỏi: Em có nhận xét gì về câu hỏi của bài toán và cách chọn ẩn của bài giải?
- GV: Để so sánh 2 cách giải em hãy chọn ẩn trực tiếp

IV. LUYỆN TẬP BÀI GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH (TT)

- Bài 37 tr 30 SGK : (Bảng phụ)
- Hỏi: Bài toán có mấy đối tượng tham gia
- Hỏi: Có mấy đại lượng liên quan với nhau?
- GV yêu cầu HS điền vào bảng phân tích
- Sau đó gọi 1HS lên bảng giải phương trình
- GV yêu cầu HS về nhà giải cách 2
- Chọn ẩn là quãng đường AB.
- GV chốt lại: Việc phân tích bài toán không phải khi nào cũng lập bảng. Thông thường ta hay lập bảng đối với toán chuyển động, toán năng suất, toán phần trăm, toán ba đại lượng

V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Nắm vững hai phương pháp giải bài toán bằng cách lập phương trình
- Bài tập về nhà 38; 39; 40; 41; 44; tr 30; 31 SGK

Đồng bộ tài khoản