Giáo án Đại sô 8 chương 4 bài 1: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Diễm Trúc | Ngày: | 9 giáo án

0
800
lượt xem
18
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại sô 8 chương 4 bài 1: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng

Giáo án Đại sô 8 chương 4 bài 1: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với Bộ sưu tập Giáo án Đại sô 8 chương 4 bài 1: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh nắm vững kiến thức về cách nhận biết được vế trái, vế phải và biết dùng dấu của bất đẳng thức (>, <, ≤, ≥). Ngoài ra, các em còn biết tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, biết chứng minh bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại sô 8 chương 4 bài 1: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng

Giáo án Đại sô 8 chương 4 bài 1: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP CỘNG

HS nhận biết được vế trái, vế phải và biết dùng dấu của bất đẳng thức.
- Biết tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.
- Biết chứng minh bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ

- Giáo viên:
+ Bảng phụ ghi bài tập, hình vẽ minh họa.
+ Thước kẻ có chia khoảng .
- Học sinh: Ôn tập “thứ tự trong Z” (Toán 6 tập 1). Và “So sánh hai số hữu tỉ” (toán 7 tập 1)  Thước kẻ bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP CỘNG

1. Ổn định lớp : 1 phút kiểm diện.

2. Kiểm tra bài cũ : (3phút).
- GV Giới thiệu chương : Ở chương III chúng ta đã được học về phương trình biểu thị quan hệ bằng nhau giữa hai biểu thức. ngồi quan hệ bằng nhau, hai biểu thức còn có quan hệ không bằng nhau được biểu thị qua bất đẳng thức, bất phương trình.
- Qua chương IV các em sẽ được biết về bất đẳng thức, bất phương trình, cách chứng minh một số bất đẳng thức, cách giải một số bất phương trình đơn giản, cuối chương là phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. Bài đầu ta học : Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.

3. Bài mới :
HĐ 1 : Nhắc lại thứ tự trên tập hợp số.
- Hỏi : Trên tập hợp số thực, khi so sánh hai số a và b, xảy ra những trường hợp nào ?
- GV giới thiệu các ký hiệu: a > b ; a < b ; a = b.
- Hỏi : khi biểu diễn các số trên trục số nằm ngang, điểm biểu diễn số nhỏ nằm như thế nào đối với điểm biểu diễn số lớn.
- GV yêu cầu HS quan sát trục số tr 35 SGK.
- Hỏi : trong các số được biểu diễn trên trục số đó, số nào là số hữu tỉ ? số nào là vô tỉ ? so sánh và 3.
- GV yêu cầu HS làm VD1 (đề bài đưa lên bảng phụ).
- GV gọi 1 HS lên bảng điền vào ô vuông.

HĐ 2 : Bất đẳng thức
- GV giới thiệu : Ta gọi hệ thức dạng a < b (hay a > b ; a bằng hoặc lớn hơn b ; a bằng hoặc nhỏ hơn b) là bất đẳng thức, với a là vế trái, b là vế phải của bất đẳng thức
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ về bất đẳng thức và chỉ ra vế trái, vế phải của bất đẳng thức

HĐ 3 : Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
- Hỏi : Cho biết bất đẳng thức biểu diễn mối quan hệ giữa (4) và 2
- Hỏi : Khi cộng 3 vào cả 2 vế của bất đẳng thức đó, ta được bất đẳng thức nào?
- Sau đó GV đưa hình vẽ tr 36 SGK lên bảng phụ.
- GV giới thiệu về 2 bất đẳng thức cùng chiều : hình vẽ này minh họa kết quả : khi cộng 3 vào cả hai vế bất đẳng thức 4 < 2 ta được bất đẳng thức 1 < 5 cùng chiều với bất đẳng thức đã cho
- GV yêu cầu HS làm VD2
- Hỏi : Khi cộng 3 vào cả hai vế của bất đẳng thức 4 < 2 thì ta được bất đẳng thức nào ?
- Hỏi : Dự đốn kết quả : khi cộng số c vào hai vế của bất đẳng thức 4 < 2 thì được bất đẳng thức nào?
- GV đưa tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng lên bảng phụ
- GV yêu cầu HS phát biểu thành lời tính chất trên
- GV cho vài HS nhắc lại tính chất trên
- GV nói : Có thể áp dụng tính chất trên để so sánh hai số hoặc chứng minh bất đẳng thức
- GV yêu cầu HS đọc ví dụ 2 trong 1 phút sau đó gấp sách lại và 1 em làm miệng GV ghi bảng
- GV yêu cầu HS làm VD3 và VD4 (đề bài đưa lên bảng phụ)
- GV gọi 2 HS lên bảng trình bày
- GV giới thiệu tính chât của thứ tự cũng chính là tính chất của bất đẳng thức

IV. LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ BÀI LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP CỘNG

- Bài 1 (a, b) tr 37 SGK (đề bài đưa lên bảng phụ)
+ GV gọi 2 HS lần lượt trả lời miệng
+ GV gọi HS nhận xét
- Bài số 3a tr 37 SGK
+ So sánh a và b
+ GV gọi 1HS lên bảng trình bày
+ GV gọi HS nhận xét và sửa sai
- Bài 4 tr 37 SGK (đề bài đưa lên bảng phụ): GV yêu cầu HS đọc to đề bài và trả lời
- Bài 2 tr 37 SGK

V. HƯỚNG DẪN Ở NHÀ

- Nắm vững tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng (dưới dạng công thức và phát biểu thành lời)
- Bài tập về nhà : 1 (c, d) ; 3b tr37 SGK, bài tập 1,2,3,4,7,8

Đồng bộ tài khoản