Giáo án Đại số 8 chương 4 bài 3: Bất phương trình một ẩn

Chia sẻ: Trần Minh Khải | Ngày: | 8 giáo án

0
886
lượt xem
16
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 8 chương 4 bài 3: Bất phương trình một ẩn

Giáo án Đại số 8 chương 4 bài 3: Bất phương trình một ẩn
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Đại số 8 chương 4 bài 3: Bất phương trình một ẩn của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp các em học sinh nắm được nội dung về bất phương trình một ẩn, cách kiểm tra một số có là nghiệm của bất phương trình một ẩn hay không? Ngoài ra, học sinh còn biết viết dưới dạng kí hiệu và biểu diễn trên trục số tập nghiệm của các bất phương trình dạng xa, x≤a, x≥a, hiểu khái niệm hai bất phương trình tương đương. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 8 chương 4 bài 3: Bất phương trình một ẩn

Giáo án Đại số 8 chương 4 bài 3: Bất phương trình một ẩn
Tóm tắt nội dung

A). MỤC TIÊU BÀI BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN

- Học sinh được giới thiệu về bất phương trình một ẩn, biết kiểm tra một số có là nghiệm của bất phương trình một ẩn hay không?
- Biết viết dưới dạng kí hiệu và biểu diễn trên trục số tập nghiệm của các bất phương trình dạng x < a, x > a, x a, x a.
- Học sinh hiểu khái niệm hai bất phương trình tương đương.

B). CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1). Giáo viên:
- Nghiên cứu kĩ bài dạy.
- Bảng phụ.
- Bảng tổng hợp “Tập nghiệm và biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình” trang 52 SGK.
- Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bút dạ.
2). Học sinh:
- Thước kẻ.
- Bảng phụ nhóm.

C). QUY TRÌNH HỌC BÀI BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN

1). Ổn định lớp (1 phút).
2). Kiểm tra bài cũ: (2 phút).
- GV yêu cầu học sinh nhắc lại: Các tính chất của bất đẳng thức về liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, liên hệ giữa thứ tự và phép nhân.
- HS đứng tại chỗ trả lời.
- Giáo viên nhận xét chung.
3). Dạy học bài mới: (40 phút).

Hoạt động 1: Mở đầu: (13 phút)
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài toán trang 41 SGK rồi tóm tắt bài toán.
- Bài toán: Bạn Nam có 25000 đồng. Nam muốn mua một cái bút giá 4000 đồng và một số quyển vở loại 2200 đồng/quyển. Tính số vở Nam có thể mua được?
- Giáo viên: Chọn ẩn số?
- Vậy số tiền Nam phải trả để mua một cái bút và x quyển vở là bao nhiêu?
- Nam có 25000 đồng, hãy lập hệ thức biểu thị quan hệ giữa số tiền Nam phải trả và số tiền Nam có.
- GV giới thiệu: hệ thức 2200.x + 4000 25 000 là một bất phương trình một ẩn, ẩn ở bất phương trình này là x.
- Hãy cho biết vế trái, vế phải của bất phương trình này?
- Theo em, trong bài toán này x có thể là bao nhiêu?
- Tại sao x có thể bằng 9 (hoặc bằng 8 hoặc bằng 7 …)
- Nếu lấy x = 5 có được không?
- GV nói: Khi thay x = 9 hoặc x = 5 vào bất phương trình, ta được một khẳng định đúng, ta nói x = 9, x = 5 là nghiệm của bất phương trình. Vậy x = 10 có là nghiệm của bất phương trình không? Tại sao?
- GV yêu cầu học sinh làm (Đề bài đưa lên bảng phụ)
- GV yêu cầu mỗi dãy kiểm tra một số chứng tỏ các số 3; 4; 5 đều là nghiệm, còn số 6 không phải là nghiệm của bất phương trình.

Hoạt động 2: Tập nghiệm của bất phương trình. (15 phút).
- GV giới thiệu: Tập hợp tất cả các nghiệm của một bất phương trình được gọi là tập nghiệm của bất phương trình.
- Giải bất phương trình là tìm tập nghiệm của bất phương trình. Ví dụ 1: Cho bất phương trình x > 3
- Hãy chỉ ra vài nghiệm cụ thể của bất phương trình và tập nghiệm của bất phương trình đó.
- GV giới thiệu kí hiệu tập nghiệm của bất phương trình đó là {x| x > 3} và hướng dẫn cách biểu diễn tập nghiệm này trên trục số
- GV lưu ý học sinh: Để biểu thị điểm 3 không thuộc tập hợp nghiệm của bất phương trình phải dùng ngoặc đơn (bề lõm của ngoặc quay về phần trục số nhận được)
- GV yêu cầu học sinh làm
- Tập nghiệm của bất phương trình. Biểu diễn tập nghiệm trên trục số
- GV: Để biểu thị điểm 3 thuộc tập hợp nghiệm của bất phương trình phải dùng ngoặc đơn, ngoặc quay về phần trục số nhận được
- GV yêu cầu học sinh làm
- Giáo viên treo bảng có đề bài
- Hai học sinh lên bảng làm bài
- GV kiểm tra, nhận xét chung bài làm của học sinh.
- GV giới thiệu bảng tổng hợp trang 52 - SGK

Hoạt động 3: Bất phương trình tương đương. (5 phút).
- GV: Thế nào là hai phương trình tương đương ?
- GV: Tương tự như vậy, hai bất phương trình tương đương là hai bất phương trình có cùng một tập nghiệm.
+ Ví dụ: Bất phương trình x > 3 và 3 < x là hai bất phưong trình tương đương
+ Kí hiệu: x > 3 3 < x
- Hãy lấy ví dụ về hai bất phương trình tương đương.

D). LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ BÀI BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN

- Bài tập:
- Cho bất phương trình -11.x < 5. Kết quả nào sau đây là đúng:
a). x = -1 là một nghiệm của bất phương trình
b). x = 1 là một nghiệm của bất phương trình
c). x = - 0,5 là một nghiệm của bất phương trình
d). x = 0 không phải là nghiệm của bất phương trình.
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm làm bài 17 trang 43 - SGK.
+ Nửa lớp làm câu a và b
+ Nửa lớp làm câu c và d

E). HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC VỀ NHÀ

- Hướng dẫn nhanh các bài tập cho về nhà.
+ Bài tập 15, 16 trang 43 - SGK
+ Bài tập 31, 32, 33, 34, 35, 36 trang 44 - SBT
- Ôn tập lại các tính chất của bất đẳng thức: liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. Hai quy tắc biến đổi phương trình.
- Đọc trước bài Bất phương trình bậc nhất một ẩn

Đồng bộ tài khoản