Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 2: Hàm số bậc nhất

Chia sẻ: Nguyễn Bảo Tín | Ngày: | 7 giáo án

0
913
lượt xem
16
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 2: Hàm số bậc nhất

Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 2: Hàm số bậc nhất
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 2: Hàm số bậc nhất hay nhất được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo, qua đó giúp học sinh biết được dạng tổng quát, sự xác định và sự biến thiên của hàm số bậc nhất; hiểu và chứng minh được một số ví dụ về hàm số bậc nhất là hàm số đồng biến hay nghịch biến trên R và thừa nhận trường hợp tổng quát. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 2: Hàm số bậc nhất

Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 2: Hàm số bậc nhất
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI HÀM SỐ BẬC NHẤT

- Về kiến thức: HS nắm được dạng tổng quát, sự xác định và sự biến thiên của hàm số bậc nhất
- Về kỹ năng: HS hiểu và chứng minh được một số ví dụ về hàm số bậc nhất là hàm số đồng biến hay nghịch biến trên R và thừa nhận trường hợp tổng quát.
- Về tư duy - thái độ: HS thấy được hàm số được xuất phát từ bài toán thực tiễn.

B. CHUẨN BỊ CUẢ THẦY VÀ TRÒ

- GV : Bảng phụ, thước có chia khoảng.
- HS : Nắm chắc định nghĩa về hàm số.

C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI HÀM SỐ BẬC NHẤT

Gợi mở – Vấn đáp

D. TIẾN TRÌNH BÀI HÀM SỐ BẬC NHẤT

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- HS 1 : Phát biểu định nghĩa hàm số ? Cho ví dụ.
- HS 2 : Hàm số được gọi là đồng biến hay nghịch biến khi nào ?.
3. Bài mới:
- Gv đặt vấn đề vào bài, giới thiệu bài toán – Sgk và VD1, VD2 trên bảng phụ. Hs đọc đề và tóm tắt, vẽ sơ đồ bài toán
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm VD1, VD2  Gọi đại diện các nhóm lên bảng điền kết quả vào bảng phụ ⇒ HS khác n. xét
- Gv giới thiệu VD đó là hàm số bậc nhất. Vậy thế nào là hàm số bậc nhất, viết công thức tổng quát ⇒ HS đọc đ. nghĩa. Hãy lấy một số ví dụ về hàm số bậc nhất, sau đó cho HS làm bài tập 8 (Sgk). Nếu b = 0 thì hàm số trên có dạng ntn
- Yêu cầu HS thảo luận đọc VD–Sgk (3’). Hàm số trên xác định với gt nào của x và nó là hàm số đồng biến hay n.biến ⇒ HS lên bảng CM lại VD. Áp dụng cả lớp thảo luận làm VD3
- Gọi 2 HS lên bảng trình bày lời giải
- Gv và Hs dưới lớp nhận xét và sửa sai. Em có nhận xét gì về hệ số a trong các hàm số trên. Vậy thì hàm số bậc nhất đồng biến hay nghịch biến khi nào
- Gv nhận xét và giới thiệu tính chất … HS cả lớp thảo luận làm ?4
- Gọi đại diện HS lên bảng lấy các ví dụ
- Gv nhận xte và khắc sâu định nghĩa

E. CỦNG CỐ BÀI HÀM SỐ BẬC NHẤT

- Nhắc lại định nghĩa hàm số bậc nhất và nêu các tính chất của hàm số bậc nhất
- Để chứng minh một hàm số là hàm số bậc nhất, hoặc biết một hàm số là đồng biến, hàm số nghịch biến ta chú ý đến đại lượng nào ?
- Cho HS củng cố bài tập 9, 10 (Sgk-48)

F. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Nắm chắc định nghĩa và các tính chất về hàm số bậc nhất và nắm chắc cách chứng minh một hàm số là hàm số bậc nhất hay đồng biến, nghịch biến.
- Làm các BT 10, 11 (Sgk – 48)
- Chuẩn bị các bài tập giờ sau “Luyện tập”.

Đồng bộ tài khoản