Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 4: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thuyền Quyên | Ngày: | 6 giáo án

0
555
lượt xem
4
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 4: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau

Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 4: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 4: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới đây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án, đồng thời cung cấp kiến thức để học sinh biết được điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và y = a’x+ b’ (a’ ≠ 0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. Bên cạnh đó, các em còn biết vận dụng lý thuyết vào việc nhận biết và giải các bài toán tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 4: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau

Giáo án Đại số 9 chương 2 bài 4: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU

- Về kiến thức: Học sinh nắm vững điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và y = a’x+ b’ (a’ ≠ 0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
- Về kỹ năng: Học sinh biết vận dụng lý thuyết vào việc nhận biết và giải các bài toán tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
- Về tư duy - thái độ: Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc và ý thức tích cực trong hoạt động nhóm.

B. CHUẨN BỊ CUẢ THẦY VÀ TRÒ

- GV : Bảng phụ, phiếu học tập, thước có chia khoảng.
- HS : Ôn bài Đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0).

C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU

Gợi mở – Vấn đáp

D. TIẾN TRÌNH BÀI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- HS 1 : Vẽ trên cùng 1 mặt phẳng toạ độ, đồ thị các hàm số y = 2x và y = 2x + 3
- HS dưới lớp : Điền phiếu học tập 1 (2’)
- Gv nhận xét, đưa đáp án, biểu điểm trên Bảng phụ  Hs tự chấm điểm.
3. Bài mới:
- Gv đặt vấn đề vào bài …
- Gv gọi 1 HS lên bảng vẽ tiếp đồ thị hàm số y = 2x – 2 trên cùng mặt phẳng toạ độ với 2 đồ thị y = 2x + 3 và y = 2x đã vẽ (Kiểm tra bài cũ)
- Hs dưới lớp làm VD1 phần a vào vở. Quan sát đồ thị, em có nhận xét gì về 2 đường thẳng y = 2x + 3 và y = 2x – 2 
- Gọi HS giải thích VD1 phần b
- Gv gọi HS khác nhận xét, bổ sung và ghi lại trên bảng. Qua bài tập trên, hai đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0) và y = a’x + b’ (a’ ≠ 0) khi nào song song, khi nào trùng nhau
- Hs suynghĩ trả lời
- Gv giới thiệu kết luận (Sgk)
- Gọi HS đọc kết luận, Gv ghi bảng
- Gv giới thiệu ?2 trên Bảng phụ và bổ sung : ? Hãy tìm các cặp đường thẳng song song và cặp đường thẳng cắt nhau
- HS thảo luận nhóm làm điền phiếu 2
- Gọi đại diện nhóm điền phiếu to
- Gv gọi HS khác nhận xét, bổ sung, sau đó đưa đồ thị của 3 hàm số đó trên bảng

E. CỦNG CỐ BÀI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU

- Qua bài học hôm nay các em cần phải nắm chắc những kiến thức gì ? 
- Hs nhắc lại các điều kiện để 2 đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau
- Gv hệ thống lại các kiến thức trong bài và lưu ý cách trình bày lời giải
- Cho HS củng cố bài tập 20, 21 (Sgk-54)

F. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Nắm chắc điều kiện để hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau
- Xem lại các ví dụ, bài tập dãn làm ở lớp.
- Làm các BT 22, 23 (Sgk – 55)
- Chuẩn bị các bài tập giờ sau “Luyện tập”.

Đồng bộ tài khoản