Giáo án Đại số 9 chương 3 bài 6: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)

Chia sẻ: Điểu Phương | Ngày: | 5 giáo án

0
587
lượt xem
2
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đại số 9 chương 3 bài 6: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)

Giáo án Đại số 9 chương 3 bài 6: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Đại số 9 chương 3 bài 6: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo) mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất với hai ẩn số, có kỹ năng giải các loại toán tìm một số, toán chuyển động, toán cổ. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đại số 9 chương 3 bài 6: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)

Giáo án Đại số 9 chương 3 bài 6: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)

- Học sinh nắm được phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất với hai ẩn số .
- Học sinh có kỹ năng giải các loại toán t ìm một số, toán chuyển động, toán cổ

II. Phương tiện dạy học bài Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)

Sgk, thước, phấn trắng, phấn màu, bảng phụ

III. Tiến trình dạy học bài Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)

1/ Kiểm tra bài cũ
- Hãy nêu các quy tắc : cộng đại số và thế
- Nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
- Quy tắc thế:
+ Từ một phương trình đã cho,ta biểu diễn một ẩn theo ẩn kia rồi thế vào phương trình thứ hai để được một phương trình mới (chỉ còn một ẩn)
+ Dùng phương trình mới để thay thế cho phương trình thứ hai trong hệ.
- Quy tắc cộng:
+ Cộng hay trừ từng vế của hệ phương trình đã cho để được một phương trình mới
+ Dùng phương trình mới thay thế cho một trong hai phương trình (và giữ nguyên phương trình kia)
- Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
+ Bước 1: lập phương trình.
• Chọ ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số
• Biểu diễn các đại lượng chưa biết qua ẩn và qua đại lượng đã biết.
• Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.
+ Bước 2: giải phương trình
+ Bước 3: trả lời : kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình, nghiệm nào thoả mãn điều kiện của ẩn ,nghiệm nào không, rồi kết luận

2/ Bài mới
- Gv cho học sinh đọc kỹ đề , phân tích yêu cầu của đề , chọn ẩn số rồi hướng dẫn học sinh biểu thị mối quan hệgiữa các đại lượng bằng 1 hệ phương trình
- GV: Trong số này có chữ số nào bằng không hay không? vì sao?
- HS: Khi viết số đó theo thứ tự ngược lại ta được số có hai chữ số bé hơn số cũ 27 dơn vị . Do đó trong số này không có chữ số nào bằng 0
- GV: Chữ số hàng chục là x, chữ số hàng đơn vị là y, vậy điều kiện của x và y là gì? Số cần tìm là bao nhiêu?
- GV: Khi viết số đó theo thứ tự, ngược lại, ta được số nào?
- Theo điều kiện đầu ta suy ra được điều gì?
- Cho học sinh giải hệ phương trình bằng các phương pháp đã học
- So sánh nghiệm tìm được với điều kiện của đề bài và trả lời
- GV nêu câu hỏi: dựa vào các giả thiết các em hãy cho biết khi 2 xe gặp nhau thì:
+ Thời gian mỗi xe đã đi là mấy giờ ?
+ Quãng đường xe tải đã đi la bao nhiêu km nếu vận tốc của nó là x ?
+ Quãng đường xe khách đã đi la bao nhiêu km nếu vận tốc của nó là y ?
+ Tổng quãng đường hai xe đi được là bao nhiêu km ?
- GV lưu ý học sinh vì 2 xe đi ngược chiều nhau nên tổng quãng đường 2 xe đi được đúng bằng quãng đường từ tp Hồ Chí Minh đi Cần Thơ
- Cho học sinh giải hệ phương trình bằng các phương pháp đã học
- So sánh nghiệm tìm được với điều kiện của đề bài và trả lời
- Em hãy nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình?

IV. Hướng dẫn về nhà

Về nhà giải tiếp bài 29, giải bài 30 và xem trứơc bài 6

Đồng bộ tài khoản