Giáo án Đạo đức 4 bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

Chia sẻ: Đỗ Thị Quyên | Ngày: | 5 giáo án

0
595
lượt xem
20
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đạo đức 4 bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

Giáo án Đạo đức 4 bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Đạo đức 4 bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được ví dụ về hoạt động nhân đạo, thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lớp, ở trường và cộng đồng. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đạo đức 4 bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

Giáo án Đạo đức 4 bài 12: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

Học xong bài này, HS có khả năng:
- Hiểu:
+ Thế nào là hoạt động nhân đạo.
+ Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo.
- Biết thông cảm với những người gặp khó khăn hoạn nạn - Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng.

II. Đồ dùng dạy học bài Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

- SGK Đạo đức 4.
- Mỗi HS có 3 tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng.
- Phiếu điều tra (theo mẫu bài tập 5)

III. Hoạt động trên lớp bài Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

1. Ổn định
2. KTBC
- GV nêu yêu cầu kiểm tra:
+ Nhắc lại ghi nhớ của bài: “Giữ gìn các công trình công công”
+ Nêu các tấm gương, các mẫu chuyện nói về việc giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng.
- GV nhận xét.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài: “Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo”
b. Nội dung:

Hoạt động 1: Trao đổi thông tin
Thảo luận nhóm (thông tin - SGK/37 - 38)
+ Em suy nghĩ gì về những khó khăn, thiệt hại mà các nạn nhân đã phải chịu đựng do thiên tai, chiến tranh gây ra?
+ Em có thể làm gì để giúp đỡ họ?
- GV kết luận:
Trẻ em và nhân dân các vùng bị thiên tai, lũ lụt và chiến tranh đã phải chịu nhiều khó khăn, thiệt thòi. Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với họ, quyên góp tiền của để giúp đỡ họ. Đó là một hoạt động nhân đạo.

Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
Làm việc theo nhóm đôi (Bài tập 1 - SGK/38)
- GV giao cho từng nhóm HS thảo luận bài tập 1.
Trong những việc làm sau đây, việc làm nào thể hiện lòng nhân đạo? Vì sao?
a. Sơn đã không mua truyện, để dành tiền giúp đỡ các bạn HS các tỉnh đang bị thiên tai.
b. Trong buổi lễ quyên góp giúp các bạn nhỏ miền Trung bị lũ lụt, Lương xin Tuấn nhường cho một số sách vở để đóng góp, lấy thành tích.
c. Đọc báo thấy có những gia đình sinh con bị tật nguyền do ảnh hưởng chất độc màu da cam, Cường đã bàn với bố mẹ dùng tiền được mừng tuổi của mình để giúp những nạn nhân đó.
- GV kết luận:
+ Việc làm trong các tình huống a, c là đúng.
+ Việc làm trong tình huống b là sai vì không phải xuất phát từ tấm lòng cảm thông, mong muốn chia sẻ với người tàn tật mà chỉ để lấy thành tích cho bản thân.

Hoạt động 3: Xử lí tình huống (Bài tập 3 - SGK/39)
- GV lần lượt nêu từng ý kiến của bài tập 3.
Trong những ý kiến dưới đây, ý kiến nào em cho là đúng?
a. Tham gia vào các hoạt động nhân đạo là việc làm cao cả.
b. Chỉ cần tham gia vào những hoạt động nhân đạo do nhà trường tổ chức.
c. Điều quan trọng nhất khi tham gia vào các hoạt động nhân đạo là để mọi người khỏi chê mình ích kỉ.
d. Cần giúp đỡ nhân đạo không những chỉ với những người ở địa phương mình mà còn cả với những người ở địa phương khác, nước khác.
- GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa chọn của mình.
- GV kết luận:
Ý kiến a : đúng
Ý kiến b : sai
Ý kiến c : sai
Ý kiến d : đúng

IV. Củng cố bài Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo

- GV nhắc lại những ý chính của bài
- HS thực hiện dự án giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn đã xây dựng theo kết quả bài tập 5.

V. Dặn dò

- Chuẩn bị bài mới

Đồng bộ tài khoản