Giáo án Đạo đức 4 bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | 5 giáo án

0
1.045
lượt xem
22
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Đạo đức 4 bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động

Giáo án Đạo đức 4 bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các Giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Đạo đức 4 bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động dành cho qúy thầy cô làm tư liệu. Bộ Giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định của bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được vì sao cần phải kính trọng và biết ơn người lao động? Kỹ năng tôn trọng giá trị sức lao động, đồng thời thể hiện sự tôn trọng, lễ phép với người lao động .Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt hơn với bộ Giáo án môn tin học chất lượng này.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Đạo đức 4 bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động

Giáo án Đạo đức 4 bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Kính trọng, biết ơn người lao động

Học xong bài này, HS có khả năng:
- Nhận thức vai trò quan trọng của người lao động.
- Biết bày tỏ sự kính trọng, và biết ơn đối với những người lao động.

II. Đồ dùng dạy học bài Kính trọng, biết ơn người lao động

- SGK Đạo đức 4.
- Một số đồ dùng cho trò chơi đóng vai.

III. Hoạt động trên lớp bài Kính trọng, biết ơn người lao động

1. Ổn định:
2. KTBC:
- GV nêu yêu cầu kiểm tra:
+ Nêu giá trị của lao động?
+ Tìm câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa, tác dụng của lao động.
- GV ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: “Kính trọng, biết ơn người lao động”
b. Nội dung:

*Hoạt động 1: Thảo luận lớp (Truyện “Buổi học đầu tiên” SGK/28)
- GV đọc truyện (hoặc kể chuyện) “Buổi học đầu tiên”
- GV cho HS thảo luận theo 2 câu hỏi (SGK/28)
+ Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe bạn Hà giới thiệu về nghèâ nghiệp bố mẹ mình?
+ Nếu em là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ làm gì trong tình huống đó?
- GV kết luận:
Cần phải kính trọng mọi người lao động, dù là những người lao động bình thường nhất.

*Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm đôi (Bài tập 1 - SGK/29)
- GV nêu yêu cầu bài tập 1:
Những người sau đây, ai là người lao động? Vì sao?
a. Nông dân
b. Bác sĩ
c. Người giúp việc trong (nhà) gia đình
d. Lái xe ôm
đ. Giám đốc công ty
e. Nhà khoa học
g. Người đạp xích lô
h. Giáo viên
i. Người buôn bán ma túy
k. Kẻ trộm
l. Người ăn xin
m. Kĩ sư tin học
n. Nhà văn, nhà thơ
- GV kết luận:
+ Nông dân,bác sĩ, người giúp việc, lái xe ôm, giám đốc công ty, nhà khoa học, người đạp xích lô , giáo viên, Kĩ sư tin học, nhà văn, nhà thơ đều là những người lao động (Trí óc hoặc chân tay).
+ Những người ăn xin, kẻ trộm, kẻ buôn bán ma túy, kẻ buôn bán phụ nữ, trẻ em không phải là người lao động vì những việc làm của họ không mang lại lợi ích, thậm chí còn có hại cho xã hội.

*Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập 2 - SGJ/29 - 30)
- GV chia 6 nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về 1 tranh.
Em hãy cho biết những công việc của người lao động dưới đây đem lại lợi ích gì cho xã hội?
Nhóm 1 :Tranh 1
Nhóm 2 : Tranh 2
Nhóm 3 : Tranh 3
Nhóm 4 : Tranh 4
Nhóm 5 : Tranh 5
Nhóm 6 : Tranh 6
- GV ghi lại trên bảng theo 3 cột
- GV kết luận:
+ Mọi người lao động đều mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

*Hoạt động 4 : Làm việc cá nhân (Bài tập 3 - SGK/30)
- GV nêu yêu cầu bài tập 3:
Những hành động, việc làm nào dưới đây thể hiện sự kính trọng và biết ơn người lao động;
a. Chào hỏi lễ phép
b. Nói trống không
c. Giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi.
d. Dùng hai tay khi đưa hoặc nhận vật gì
đ. Học tập gương những người lao động
e. Quý trọng sản phẩm lao động
g. Giúp đỡ người lao động những việc phù hợp với khả năng
h. Coi thường người lao động nghèo, người lao động chân tay
- GV kết luận:
+ Các việc làm a,c, d, đ, e,g là thể hiện sự kính trọng, biết ơn người lao động.
+ Các việc làm b, h là thiếu kính trọng người lao động.

IV. Củng cố bài Kính trọng, biết ơn người lao động

- GV nhắc lại những ý chính của bài
- Cho HS đọc ghi nhớ.

V. Dặn dò

- Chuẩn bị bài mới

Đồng bộ tài khoản