Giáo án Địa lý 10 bài 10: Thực hành Nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 3 giáo án

0
764
lượt xem
5
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 10: Thực hành Nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ

Giáo án Địa lý 10 bài 10: Thực hành Nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Địa lý 10 bài 10: Thực hành Nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được sự phận bố các vành đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ trên thế giới. Nhận xét, nêu được mối quan hệ của các khu vực nói trên với các mảng kiến tạo. Đồng thời, rèn luyện kỹ năng đọc, xác định vị trí của các khu vực nói trên trên bản đồ. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 10 bài 10: Thực hành Nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ

Giáo án Địa lý 10 bài 10: Thực hành Nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Thực hành Nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ:

Sau bài học, học sinh cần:
a.Về kiến thức:
- Biết được sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên thế giới.
- Nhận xét được mối quan hệ giữa sự phân bố của các vành đai động đất, các vùng núi trẻ và các mảng kiến tạo.
b. Về kĩ năng:
Xác định được trên bản đồ các vùng núi trẻ, các vùng có nhiều động đất, núi lửa và nêu
nhận xét
c. Về thái độ: Có thái độ học tập tốt hơn về môn Địa lí

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Thực hành Nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ:

a.Giáo viên: Bài soạn, SGK, SGV, tài liệu chuẩn kiến thức, tài liệu tích hợp, bảng phụ, bản đồ mảng kiến tạo.
b.Học sinh: SGK, vở ghi

3. Tiến trình giảng dạy bài Thực hành Nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ:

a. Kiểm tra bài cũ- định hướng bài: (2 phút)
Kiểm tra:Câu hỏi: Quá trình bóc mòn là gì? Kể tên một số dạng địa hình do quá trình bóc mòn tạo thành (Quá trình bóc mòn là quá trình các tác nhân ngoại lực(nước chảy, sóng biển, băng hà, gió...) làm các sản phẩm phong hóa rời khỏi vị trí ban đầu của nó; Một số dạng địa hình bóc mòn:mương xói, khe rãnh, thung lũng sông, hàm ếch sóng vỗ, vách biển, bậc thềm sóng vỗ, hồ băng hà, nấm đá, phio...)
Định hướng bài: Hôm nay các em tìm hiểu về bài thực hành để củng cố kiến thức.
b.Nội dung bài mới:

HĐ 1: Xác định các yêu cầu của bài thực hành(HS làm việc cả lớp: 3 phút ).
Bước 1: GV yêu cầu HS xác định yêu cầu bài thực hành.
Bước 2: GV chuẩn kiến thức gợi ý HS thực hiện

HĐ 2:Xác định các vành đai động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ trên bản đồ (HS làm việc theo cặp:15 phút)
Bước 1: GV chia lớp thành hai dãy, dãy trái xác định vành đai động đất theo cặp; dãy phải xác định vành đai núi lửa và vùng núi trẻ.
Bước 2: Đại diện HS trình bày, GV chuẩn kiến thức yêu cầu HS ghi nhớ trên bảng và chỉ trên bản đồ.
* HS phải phân biệt thế nào là núi già và núi trẻ: “ Núi già là núi hình thành cách đây hàng trăm triệu năm có đỉnh tròn, sườn thoải, thung lũng rộng và nông; Còn núi trẻ là núi hình thành cách đây mới vài chục triệu năm có đỉnh tròn, sườn dốc, thung lũng hẹp, sâu”. Hiện nay núi trẻ vẫn được nâng cao thêm

HĐ 3: Nhận xét về sự phân bố của các vành đai núi lửa, động đất và các vùng núi trẻ(HS làm việc cả lớp:15 Phút)
Bước 1: GV yêu cầu HS nhận xét về vị trí phân bố của các khu vực có động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ để rút ra nhận xét.
Bước 2: HS trình bày GV chuẩn kiến thức và yêu cầu HS quan sát H10 và H7.3 trang 38 và trang 27 SGK

4. Củng cố – luyện tập bài Thực hành Nhận xét về sự phân bố các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên bản đồ:

GV chỉ trên bản đồ các vùng động đất, núi lửa, các vùng núi trẻ và yêu cầu HS ghi nhớ

5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:

Hoàn thiện bài thưc hành, chuẩn bị bài mới

Đồng bộ tài khoản