Giáo án Địa lý 10 bài 13: Ngưng đọng hơi nước trong khí quyển. Mưa

Chia sẻ: Huỳnh Thị Hòa | Ngày: | 3 giáo án

0
798
lượt xem
10
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 13: Ngưng đọng hơi nước trong khí quyển. Mưa

Giáo án Địa lý 10 bài 13: Ngưng đọng hơi nước trong khí quyển. Mưa
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong bộ Giáo án Địa lý 10 bài 13: Ngưng đọng hơi nước trong khí quyển. Mưa. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng hiểu được nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ngưng đọng hơi nước, sự hình thành sương mù, mây, mưa. Đồng thời, phân tích được các nguyên nhân dẫn đến ngưng đọng hơi nước, sự hình thành sương mù, mây, mưa. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 10 bài 13: Ngưng đọng hơi nước trong khí quyển. Mưa

Giáo án Địa lý 10 bài 13: Ngưng đọng hơi nước trong khí quyển. Mưa
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NGƯNG ĐỌNG HƠI NƯỚC TRONG KHÍ QUYỂN. MƯA:

Sau bài học, HS cần:
-Trình bày nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ngưng đọng hơi nước, sự hình thành sương mù, mây, mưa.
-Phân tích được các nguyên nhân dẫn đến ngưng đọng hơi nước, sự hình thành sương mù, mây, mưa.
-Phân tích được các nhân tố ảnh hưởng đến mưa.
-Trình bày giải thích được sự phân bố lượng mưa trên Trái Đất.
-Rèn luyện kỹ năng phân tích bản đồ phân bố lượng mưa trên thế giới , biểu đồ rút ra nhận xét về sự phân bố mưa và ảnh hưởng của các nhân tố đến sự phân bố mưa.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC BÀI NGƯNG ĐỌNG HƠI NƯỚC TRONG KHÍ QUYỂN. MƯA:

- Bản đồ khí hậu thế giới;bản đồ tự nhiên thế giới.
- Hình 13.1 phóng to

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI NGƯNG ĐỌNG HƠI NƯỚC TRONG KHÍ QUYỂN. MƯA:

Khởi động:GV nói: Các em đã học về độ ẩm không khí và mưa ở lớp 6.Ai còn nhớ được độ ẩm không khí là gì? Có mấy loại độ ẩm không khí? Mây và mưa hình thành như thế nào ? Mưa trên Trái Đất phân bố ra sao?

HĐ 1: Làm việc cả lớp
GV nhắc lại khái niệm về độ ẩm không khí, hơi nước có trong không khí là do bốc hơi từ ao, hồ, sông, biển, đại dương đã được học ở lớp 6. Yêu cầu HS đọc mục 1, cho biết khi nào thì hơi nước ngưng đọng( những điều kiện để hơi nước ngưng đọng).
Gợi ý: Khi ẩm tương đối là 100% nghĩa là không khí đã bão hòa hơi nước.
-GV nói : Khi hơi nước ngưng đọng sẽ sinh ra sương ra sương mây, mưa… sương mù là một trong những loại sương có gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống và sản xuất
-Hỏi :Dựa vào SGK , vốn hiểu biết , em hãy cho biết sương mù thường sinh ra trong điều kiện nào?

HĐ 2: Cá nhân/ cặp
Bước 1: HS dựa vào SGK . vốn hiểu biết trả lời các câu hỏi”
-Mô tả quá trình hình thành mây, mưa
-Khi nào thì có tuyết rơi?
-Mưa đá xảy ra như thế nào?
Hơi nước ngưng đọng thành những hạt nhỏ, nhẹ tụ lại thành những đám mây. Các hạt nước trong đám mây thường xuyên vận động, chúng kết hợp với nhau, ngưng tụ thêm, kích thhước trở nên lớn hơn đủ để thắng những dòng thăng của không khí và rơi xuống thành mưa.
Bước 2: HS trình bày kết quả, GV giúp HS chuẩn kiến thức.

HĐ 3: Làm việc theo nhóm
Bước 1: Các nhóm dựa vào SGK , vốn hiểu biết, thảo luận theo các câu hỏi.
Phân việc:
-Các nhóm 1, 2 tìm hiểu về nhân tố khí áp và frông.
-Các nhóm 3,4 tìm hiểu về nhân tố gió và frông.
-Các nhóm 5,6 tìm hiểu về nhân tố dòng biển, địa hình .
-Câu hỏi của nhóm 1,2:

IV. ĐÁNH GIÁ BÀI NGƯNG ĐỌNG HƠI NƯỚC TRONG KHÍ QUYỂN. MƯA:

Trả lời câu hỏi 1 và 2 trng 52 SGK

V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

1. Làm câu 3 trang 52 SGK
2. Tại sao khu vực Tây Bắc châu Phi cùng nằm ở vĩ độ như nước ta nhưng Bắc Phi có khí hậu nhiệt đới hoang mạc, còn nước ta lại có khí hậu nhiệt đới ẩm mưa nhiều?

Đồng bộ tài khoản