Giáo án Địa lý 10 bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển

Chia sẻ: Đào Thị Hòa Bình | Ngày: | 3 giáo án

0
1.091
lượt xem
12
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển

Giáo án Địa lý 10 bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, sáng tạo nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Địa lý 10 bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển. Các kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được khái niệm về sóng biển và nguyên nhân chủ yếu gây ra sóng biển, sóng thần. Noài ra, còn giúp học sinh hiểu rõ sự tương quan giữa vị trí Mặt Trăng, Mặt Trời và Trái Đất đã ảnh hưởng tới thuỷ triều như thế nào? Nhận biết được đặc điểm phân bố của các dòng biển trên Trái Đất. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 10 bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển

Giáo án Địa lý 10 bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Sóng. Thủy triều. Dòng biển:

Sau bài học, học sinh cần:
a.Về kiến thức:
-Mô tả và giải thích được nguyên nhân sinh ra hiện tượng sóng biển, thủy triều; phân bố và chuyển động các dòng biển nóng và lạnh trong đại dương thế giới.
- Phân tích được vai trò của biển và đại dương trong đời sống
-T.hợpNLTK:Thủy triều có thể tạo ra điện, việc sử dụng T.Triều để tạo ra điện là vấn đề cần thiết
b. Về kĩ năng:
Sử dụng bản đồ các dòng biển trong đại dương thế giới để trình bày về các dòng biển lớn
c. Về thái độ: Nhận thức đúng đắn về các hiện tượng tự nhiên

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Sóng. Thủy triều. Dòng biển:

a.Giáo viên: Bài soạn, SGK, SGV, chuẩn kiến thức kĩ năng, bản đồ tự nhiên thế giới, bảng phụ....
b.Học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng,...

3. Tiến trình giảng dạy bài Sóng. Thủy triều. Dòng biển:

a.Kiểm tra bài cũ- định hướng bài: ( 3 phút)
-Kiểm tra:Tại sao muốn giảm bớt tác hại do lũ gây ra, cần phải bảo vệ rừng phòng hộ ở đầu nguồn sông? (Rừng cây có tác dụng rất lớn trong việc điều hòa dòng chảy của sông: Khi nước mưa rơi xuống, một phần nhỏ được giữ lại ở tán cây, phần còn lại rơi xuống mặt đất. Xuống tới mặt đất, một phần nước mưa bị lớp thảm mục giữ lại, một phần len lỏi qua rễ cây thấm dần xuống đất tạo nên những mạch ngầm, điều hòa dòng chảy cho sông ngòi. Rừng phòng hộ đầu nguồn sông sẽ có tác dụng quan trọng trong việc giảm bớt tốc độ và lưu lượng dòng chảy. Vì thế muốn giảm bớt tác hại do lũ lụt gây ra, cần phải bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn sông)
- Định hướng:Hôm nay cô cùng các em tìm hiểu về một hiện tượng tự nhiên tiếp theo
b.Nội dung bài mới:

HĐ 1:Tìm hiểu sóng biển(HS làm việc cá nhân: 10) Bước 1: GV yêu cầu HS đọc SGK và kiến thức đã học nêu khái niệm sóng biển, nguyên nhân, sóng thần là gì?
Bước 2: HS trình bày GV chuẩn kiến thức yêu cầu HS ghi nhớ
- Giáo viên mở rộng: Sóng lừng, sóng vỗ bờ, sóng bạc đầu, sóng nhọn đầu.
* Sóng thần là gì ? Khác với sóng thường như thế nào ? Hậu quả ?
* Sóng lừng là sóng từ ngoài khơi tràn vào bờ; sóng nhọn đầu: sóng ngắn
* Càng xuống sâu, sóng yếu, sâu 30m không có sóng

HĐ 2: Tìm hiểu thủy triều(HS làm việc theo nhóm: 15 phút)
Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát hình 16.1 trang 59 và kiến thức cho biết khái niệm thủy triều, nguyên nhân, HS trả lời, GV chia lớp thành 4 nhóm nghiên cứu đặc điểm thủy triều

HĐ 3: Tìm hiểu dòng biển(HS làm việc theo cặp: 15 phút) Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào sách giáo khoa, hình 16.4 nêu:
+ Dòng biển là gì ?
+ Sự khác nhau giữa dòng biển nóng và dòng biển lạnh.
+ Sự phân bố các dòng biển nóng và dòng biển lạnh.

4. Củng cố – luyện tập bài Sóng. Thủy triều. Dòng biển:

Các em phải nắm được sóng biển, thủy triều, dòng biển: khái niệm, nguyên nhân, đặc điểm

4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:

Làm câu hỏi trong sách giáo khoa trang 62 và hướng dẫn học bài 17 trang 63.

Đồng bộ tài khoản