Giáo án Địa lý 10 bài 22: Dân số và sự gia tăng dân số

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoa | Ngày: | 3 giáo án

0
1.080
lượt xem
5
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 22: Dân số và sự gia tăng dân số

Mô tả BST Giáo án Địa lý 10 bài 22: Dân số và sự gia tăng dân số

Các giáo án cần phải chuẩn kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cính vì vậy, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các quý thầy cô bộ Giáo án Địa lý 10 bài 22: Dân số và sự gia tăng dân số để tham khảo. Giáo án này được trình bày một cách rõ ràng, chi tiết sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được quy mô dân số, tình hình biến động dân số thế giới và giải thích được nguyên nhân của chúng. Ngoài ra, còn có thể hiểu được các thuật ngữ tỷ suất sinh thô và tử thô, phân biệt được gia tăng dân số tự nhiên, giă tăng dân số cơ học và gia tăng dân số. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 10 bài 22: Dân số và sự gia tăng dân số

I. MỤC TIÊU BÀI DÂN SỐ VÀ SỰ GIA TĂNG DÂN SỐ:

Sau bài học, HS cần:
-Biết được quy mô dân số, tình hình biến động dân số thế giới và giải thích được nguyên nhân của chúng.
-Hiểu được các thuật ngữ: Tỷ suất sinh thô vàtử thô.Phân biệt được gia tăng dân số tự nhiên, giă tăng dân số cơ học và gia tăng dân số .
-Phân tích được hậu quả của gia tăng dân số không hợp lý.
-Biết tính tỷ suất sinh,tỷ suất tử, tỷ suất gia tăng dân số tự nhiên và tỷ suất gia tăng dân số.
-Nhận xét, phân tích biểu đồ, lược đồ,bảng đồ số liệu về tỷ suất sinh , tỷ suất tử và tỷ suất gia tăng tự nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC BÀI DÂN SỐ VÀ SỰ GIA TĂNG DÂN SỐ:

-Bản đồ dân cư và đô thị lớn trên Thế Giới
-Biểu đồ tỷ suất sinh thô, tỷ suất tỷ thô.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI DÂN SỐ VÀ SỰ GIA TĂNG DÂN SỐ:

Mở bài:
*Phương án 1: Mở bài như gợi ý trong sách giáo viên.
*Phương án 2: Mở bài bằng cách nêu ra một số câu hỏi nhằm định hướng hoạt động nhận thức của HS .Ví dụ: Dân số thế giới luôn có sự biến động, quy mô dân số ở các nước, các vùng lãnh thổ không giống nhau, vì sao?.Sự gia tăng dân số không hợp lý có ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển kinh tế – xã hội?...
Bài mới:

HĐ 1: HS làm việc cá nhân
-HS đọc mục I trong SGK và rút ra nhận xét về quy mô dân số thế giới.Cho dẫn chứng chứng minh.
-GV tóm tắt và nhận mạnh thêm:Quy mô dân số có sự chênh lệch giữa 2 nhóm nước phát triển và đang phát triển( dẫn chứng ).
-HS dựa vào bảng số liệu dân số trên thế giới từ năm 1804 đến năm 2001, nhận xét về tình hình phát triển dân số thế giới.
-GV gợi ý : Tính số năm dân số tăng thêm 1 tỷ người, dân số tăng gấp đôi rồi rút ra nhận xét.

HĐ 2:
Phương án 1: HS làm việc theo cặp
-GV giao nhiệm vụ: Đọc mục 1( Phần a,b,c) và dựa vào biểu đồ 22.1,22.2, lược đồ 22.3 hãy:
+Cho biết tỷ suất sinh thô , tỷ suất tử thô và tỷ suất gia tăng tự nhiên là gì?
+Nhận xét về xu hướng biến động tỷ suất sinh thô của thế giới , của các nước phát triển và các nước đang phát triển giai đoạn 1950- 2000.
-HS làm việc( khoảng 15 phút ).Sau đó một vài HS trình bày kết quả trước lớp.
-GV chuẩn xác kiến thức và giải thích thêm các yếu tố tác động đến tỷ suất sinh và tử ở các nhóm nước có mức GTTN khác nhau.

IV. ĐÁNH GIÁ BÀI DÂN SỐ VÀ SỰ GIA TĂNG DÂN SỐ:

Khoanh tròn chỉ một chữ cái in hoa đứng trước ý đúng trong các câu sau:
1.Tỷ suất sinh thô là:
A.Số trẻ em được sinh ra trong một năm
B.Số trẻ em được sinh ra trong một năm so với dân số trung bình
C. Số trẻ em được sinh ra trong một năm so với dân số trung bình cùng thời gian đó.
D.Tương quan giữa số trẻ em được sinh ra trong một năm so với dân số trung bình cùng thời gian đó.

V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

Làm các câu hỏi 1,3 trang 86 SGK

Đồng bộ tài khoản