Giáo án Địa lý 10 bài 23: Cơ cấu dân số

Chia sẻ: Huỳnh Thị Hòa | Ngày: | 3 giáo án

0
744
lượt xem
6
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 23: Cơ cấu dân số

Giáo án Địa lý 10 bài 23: Cơ cấu dân số
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Địa lý 10 bài 23: Cơ cấu dân số. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em hiểu được các loại cơ cấu dân số gồm cơ cấu dân số theo độ tuổi và giới; cơ cấu dân số theo lao động, khu vực kinh tế và trình độ văn hóa. Đồng thời, nhận biết được ảnh hưởng của cơ cấu dân số đến sự phát triển dân số và phát triển kinh tế - xã hội. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 10 bài 23: Cơ cấu dân số

Giáo án Địa lý 10 bài 23: Cơ cấu dân số
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CƠ CẤU DÂN SỐ:

Sau bài học, HS cần:
-Hiểu và phân biệt được các loại cơ cấu dân số: cơ cấu dân số theo độ tuổi và giới; cơ cấu dân số theo lao động, kh vực kinh tế và trình độ văn hóa.
-Nhận biết được ảnh hưởng của cơ cấu dân số đến sự phát triển dân số và phát triển kinh tế-xã hội.
-Biết cách phân chia dân số theo nhóm tuổi và cách biểu hiện tháp tuổi.
-Nhận xét,phân tích bảng số liệu về cơ cấu dân số theo độ tuổi, theo trình độ văn hóa; nhận xét và phân tích tháp tuổi; nhận xét và vẽ biểu đồw cơ cấu dân số theo khu vực kinh tế.

II. THIẾTG BỊ DẠY HỌC BÀI CƠ CẤU DÂN SỐ:

-Bản đồ dân cư và độ thị lớn trên thế giới.
-Tranh về 3 kiểu tháp tuổi.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI CƠ CẤU DÂN SỐ:

Mở bài
*Phương án 1: Mở bài như gợi ý trong SGV
*Phương án 2: Mở bài bằng cách nêu ra một số câu hỏi nhằm định hướng hoạt động nhận thức của HS .Ví dụ : Cơ cấu dân số là gì? Có các loại co cấu dân số nào? Co cấu dân số có ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển kinh tế – xã hội?...
Bài mới
-GV giải thích thuật ngữ “Cơ cấu dân số” và ý nghĩa của việc nghiên cứu cơ cấu dân số

HĐ 1: HS làm việc theo nhóm
Bước 1: GV chia HS trong lớp thành nhiều nhóm nhỏ và chia nhiệm vụ cho các nhóm:
+1/2 số nhóm tìm hiểu cơ cấu dân số theo giới và theo độ tuổi( phiếu học tập 1)
+1/2 số nhóm tìm hiểu về tháp tuổi.(phiếu học tập 2)
Bước 2: HS trình bày kết quả, GV giúp HS chuẩn kiến thức:

HĐ 2: Cả lớp
HS dựa vào SGK , vốn hiểu biết trả lời các câu hỏi:
-Cơ cấu dân số theo lao động cho ta biết điều gì?
-Thế nào là nguồn lao động?
-Phân biệt sự khác nhau giữa nhóm dân số hoạt động kinh tế và nhóm dân số không hoạt động kinh tế?
Kết luận:

HĐ 3: Cá nhân / cặp
Bước 1: HS dựa vào SGK , hình 23.2:
-Cho biết dân số hoạt động ở khu vực kinh tế được chia làm mấy khu vực? Đó là những khu vực nào?
-Trả lời câu hỏi mục II.1.B trang 91 SGK

IV. ĐÁNH GIÁ BÀI CƠ CẤU DÂN SỐ:

Khoanh tròn chỉ một chữ cái in hoa đứng trước ý đúng trong các câu sau:
a) Cơ cấu dân số theo giới biểu thị:
A.Tương quan giữa giới nam so với giới nữ
B.Tương quan giữa giới nữ so với giới nam
C.Tương quan giữa giới nam so với tổng số dân
D.Cả hai ý A và C.

V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

Làm câu 3 trang 92 SGK.

Đồng bộ tài khoản