Giáo án Địa lý 10 bài 25: Thực hành Phân tích bản đồ phân bố dân cư thế giới

Chia sẻ: Bùi Thị Quỳnh Nga | Ngày: | 3 giáo án

0
1.234
lượt xem
8
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 25: Thực hành Phân tích bản đồ phân bố dân cư thế giới

Mô tả BST Giáo án Địa lý 10 bài 25

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Địa lý 10 Thực hành Phân tích bản đồ phân bố dân cư thế giới. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ giáo án của giáo viên các trường phổ thông trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu được kiến thức về phân bố dân cư, các hình thái quần cư và đô thị hóa. Đồng thời, rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích và nhận xét lược đồ. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 10 bài 25

GIÁO ÁN ĐỊA LÍ 10

PHẦN II - ĐỊA LÝ DÂN CƯ

CHƯƠNG 5. ĐỊA LÝ DÂN CƯ

BÀI 25: THỰC HÀNH PHÂN TÍCH BẢN ĐỒ PHÂN BỐ DÂN CƯ THẾ GIỚI

 

1. Mục tiêu

  • Sau bài học, học sinh cần:

a. Kiến thức:

  • Củng cố kiến thức về phân bố dân cư

b. Kĩ năng:

  • Phân tích và giải thích bản đồ phân bố dân cư trên thế giới.

c. Thái độ:

  • Có ý thức học môn địa lí tốt hơn

2. Thiết bị dạy học

a. Giáo viên:

  • Bài soạn, SGK,SGV,chuẩn kiến thức, bản đồ Phân bố dân cư và đô thị trên thế giới, bảng phụ,..

b. Học sinh:

  • SGK, vở ghi bảng nhóm,...

3. Tiến trình bài học

a. Kiểm tra bài cũ – định hướng bài (2 phút):

  • Nêu khái niệm đô thị hóa và phân bố dân cư(Khái niệm đô thị hóa: Là quá trình kinh tế-xã hội mà biểu hiện của nó là sự tăng nhanh số lượng và quy mô của các điểm dân cư đô thị, sự tập trung dân cư trong các thành phố, nhất là các thành phố lớn và phổ biến rộng rãi lối sống thành thị; Khái niệm phân bố dân cư:Là sự sắp xếp dân số một cách tự phát hoặc tự giác trên một lãnh thổ nhất định, phù hợp với điều kiện sống và các yêu cầu của xã hội).

b. Nội dung bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung chính

HĐ 1: Xác định khu vực thưa dânvà các khu vực tập trung dân cư đông đúc(HS làm việc cá nhân:20 phút)

Bước 1: GV yêu cầu HS chuẩn bị nội dung để lên bảng chỉ bản đồ xác định

Bước 2:GV nhận xét phần xác định của HS và chuẩn kiến thức yêu cầu HS tự ghi nhớ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HĐ 2:Tìm hiểu nguyên nhân của sự phân bốdâncư không đều(HS làm việc theo cặp:20 phút)

Bước 1: GV gợi ý giải thích qua về nguyên nhân của sự phân bố dân cư và giao nhiệm vụ cho từng cặp

Cặp dãy trái giải thích nhân tố tự nhiên

Cặp dãy phải giải thích nhân tố kinh tế-xã hội

Bước 2: Đại diện các cặp trình bày, GV chuẩn kiến thức và chỉ trên bản đồ để khắc sâu kiến thức cho HS

a. Xác định khu vực thưa dân và khu vực tập trung dân cư đông đúc

Dân cư thế giới phân bố không đều

-Giữa các bán cầu: Chủ yếu bán cầu Bắc

(B-N);chủ yếu bán cầu Đông(Đ-T)

Nguyên nhân: Phân bố đất liền có sự chênh lệch với nhau, châu Mĩ (bán cầu Tây nơi được phát hiện muộn hơn nơi khác)

- Giữa các lục địa với nhau:chủ yếu ở Á-Âu

-Giữa các khu vực với nhau:

+Khu vực đông dân: Đông Á, ĐNA, NA,Tây Trung Âu

+ Khu vực thưa dân: dưới 10 người /km2 Bắc Mĩ(Canađa, phía Tây Hoa Kì),Amadôn, Bắc Phi, Bắc Á(LBNga), Trung Á, Ôxtrâylia

b.Giải thích sự phân bố dân cư không đều

Do tác động đồng thời của hai nhân tố

-Tự nhiên:

+ Những nơi đông đúc thường là:

. Các vùng đồng bằng châu thổ các con sông, có đất đai màu mỡ, thuận lợi cho sản xuất, địa hình bằng phẳng thuận tiện cho đi lại tốt cho sức khỏe con người, thuận lợi cho hoạt động sản xuất

+ Những nơi thưa dân thường là:

. Nơi có địa hình, địa chất không thuận lợi: núi cao, đầm lầy,..

. Nơi có khí hậu khắc nghiệt: nóng quá, khô quá, lạnh quá,..

-Nhân tố kinh tế-xã hội:

+ Trình độ phát triển của lực lượng sản xuất có thể làm thay đổi sự phân bố dân cư, khắc phục những bất lợi về tự nhiên gây ra.

+ Tích chất nền kinh tế(phương thức sản xuất): nơi có hoạt động công nghiệp thường đông hơn nông nghiệp

+Nơi có lịch sử khai thác lãnh thổ lâu đời dân cư tập trung đông hơn nopwi mới khai thác

 

c. Củng cố – luyện tập :(1 phút)

  • Học sinh nắm được nội dung cơ bản của bài thực hành về sự phân bố dân cư, từ đó biết liên hệ giải thích các hiện tượng khác

d. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:(1 phút) Hoàn thành bài thực hành (nếu chưa làm xong), chuẩn bị bài mới

 

Trên đây là nội dung của 1 trong 3 giáo án Thực hành Phân tích bản đồ phân bố dân cư thế giới để xem các giáo án còn lại trong BST, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản