Giáo án Địa lý 10 bài 26: Cơ cấu nền kinh tế

Chia sẻ: Đào Thị Hòa Bình | Ngày: | 3 giáo án

0
1.050
lượt xem
7
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 26: Cơ cấu nền kinh tế

Giáo án Địa lý 10 bài 26: Cơ cấu nền kinh tế
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Địa lý 10 bài 26: Cơ cấu nền kinh tế. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được khái niệm nguốn nhân lực; hiểu được các loại nguồn lực và vai trò của chúng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, hiểu khái niệm cơ cấu kinh tế và các bộ phận hợp thành cơ cấu kinh tế; biết phân tích các sơ đồ, bảng số liệu về nguồn lực phát triển kinh tế và cơ cấu nền kinh tế. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 10 bài 26: Cơ cấu nền kinh tế

Giáo án Địa lý 10 bài 26: Cơ cấu nền kinh tế
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Cơ cấu nền kinh tế:

Sau bài học, học sinh cần:
a.Kiến thức:
-Trình bày được khái niệm nguồn lực; phân biệt được các loại nguồn lực và vai trò của chúng.
- Trình bày được khái niệm cơ cấu nền kinh tế, các bộ phận hợp thành cơ cấu nền kinh tế.
-Tích hợp GDMT: Nguồn lực tự nhiên; vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với con người; sự tác động của con người tới nguồn lực tự nhiên
b. Kĩ năng:
-Nhận xét, phân tích sơ đồ nguồn lực và cơ cấu nền kinh tế.
-Tính toán, vẽ biểu đồ cơ cấu nền kinh tế theo ngành của thế giới và các nhóm nước; nhận xét.
-Tích hợp GDMT: Phân tích được ý nghĩa của nguồn lực tự nhiên(đất, nước, khí hậu, sinh vật, khoáng sản) đối với phát triển kinh tế và các biện pháp sử dụng hợp lí tài nguyên.
c.Thái độ: Nhận thức được các nguồn lực để phát triển kinh tế và cơ cấu kinh tế của Việt Nam và địa phương, để từ đó có những cố gắng trong học tập nhằm phục vụ nền kinh tế đất nước sau này.

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Cơ cấu nền kinh tế:

a.Giáo viên: Bài soạn, SGK, SGV, chuẩn kiến thức kĩ năng, tài liệu tích hợp, bảng phụ,...
b.Học sinh: SGK , vở ghi

3. Tiến trình giảng dạy bài Cơ cấu nền kinh tế:

a.Kiểm tra bài cũ- định hướng bài: ( 2 phút)
-Kiểm tra bài: Kiểm tra bài thực hành
-Định hướng bài mới: Sự phát triển kinh tế của một lãnh thổ dựa trên các nguồn lực nào? Vai trò của các nguồn lực đó đối với sự phát triển kinh tế- xã hội ra sao? Cơ cấu của nền kinh tế được xác định gồm các thành phần nào?... Đó là các vấn đề chúng ta cần tìm hiểu trong bài học hôm nay.
b.Nội dung bài mới

HĐ 1: Tìm hiểu khái niệm nguồn lực(HS làm việc theo cá nhân: 5 phút)
Bước 1:GV yêu cầu HS trình bày khái niệm
Bước 2: GV chuẩn kiến thức và nói có thể nêu ngắn gọn( là tổng thể các yếu tố tự nhiên, KT-XH ở trong nước và ngoài nước phục vụ cho việc phát triển kinh tế)

HĐ 2: Tìm hiểu các nguồn lực và vai trò của chúng đối với phát triển kinh tế(HS làm việc theo nhóm: 15 phút)
Bước 1: GV chia lớp thành 4 nhóm
Nhóm 1,2 tìm hiểu nguồn lực vị trí địa lí và tự nhiên.
Nhóm 3,4 tìm hiểu nguồn lực kinh tế- xã hội
( yêu cầu lấy ví dụ cho từng nguồn lực)
-Vị trí Việt Nam nằm ở trung tâm khu vực ĐNA tạo điều kiện cho nước ta giao lưu thuận lợi với các nước.

HĐ 3: Tìm hiểu cơ cấu nền kinh tế(HS làm việc theo cặp: 20 phút)
Bước 1: GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trình bày khái niệm và các bộ phận hợp thành nền kinh tế
Bước 2: HS trình bày GV chuẩn kiến thức và yêu cầu HS ghi nhớ những ý chính

4. Củng cố – luyện tập bài Cơ cấu nền kinh tế:

Yêu cầu HS nắm được những đặc điểm cơ bản của bài:

5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:

Hướng dẫn học sinh các xử lí số liệu ở bài tập số 2, làm bài tập về nhà trong SGK.

Đồng bộ tài khoản