Giáo án Địa lý 10 bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống

Chia sẻ: Huỳnh Thị Hòa | Ngày: | 3 giáo án

0
333
lượt xem
1
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống

Giáo án Địa lý 10 bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Địa lý 10 bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về sự cần thiết của bản đồ trong học tập và đời sống. Nắm được một số điều cần lưu ý khi sữ dụng bản đồ trong học tập. Đồng thời, phát triển kỹ năng sữ dụng bản đồ để học sinh có ý thức và thói quen sử dụng bản đồ trong học tập. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 10 bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống

Giáo án Địa lý 10 bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Sử dụng bản đồ trong học tập, đời sống:

Sau bài học, học sinh cần:
a.Về kiến thức:
Hiểu và trình bày được phương pháp sử dụng bản đồ , Atlát Địa lí để tìm hiểu đặc điểm các đối tượng, hiện tượng , phân tích các mối quan hệ địa lí.
b.Về kĩ năng: Sử dụng bản đồ.
c. Về thái độ: Thấy được sự cần thiết của bản đồ trong học tập.

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Sử dụng bản đồ trong học tập, đời sống:

a.Giáo viên:
Bài soạn, SGK, SGV, bản đồ Thế giới, bản đồ châu Á, Atlat Địa lí Việt Nam, tài liệu chuẩn kiến thức.
b.Học sinh: SGK , vở ghi, Atlat Địa lí Việt Nam

3. Tiến trình giảng dạy bài Sử dụng bản đồ trong học tập, đời sống:

a.Kiểm tra bài cũ,định hướng bài mới:(2phút)
Câu hỏi,bài tập trang 14 SGK lớp 10
Định hướng bài:Để hiểu rõ về tác dụng của bản đồ trong đời sống và học tập hôm nay chúng ta đi tìm hiẻu bài ba
b.Nội dung bài mới:

HĐ1::Tìm hiểu vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống (HS làm việc cả lớp:10phút):
Bước 1: Học sinh nêu ý kiến về vai trò của bản đồ trong quá trình học tập môn địa lý ở các lớp dưới? Tại sao trong học tập phải sử dụng bản đồ?
Bước 2: Giáo viên tổng hợp các ý kiến, sử dụng một số bản đồ minh họa chuẩn kiến thức cho học sinh.

HĐ2:Tìm hiểu việc sử dụng bản đồ (HS làm việc cá nhân:15phút):
Bước 1:GV yêu cầu học sinh cho biết trong đời sống, sản xuất, những ngành nào cần đến bản đồ địa lí?
Bước 2:HS lấy ví dụ,GV chuẩn kiến thức
Tỉ lệ bản đồ:Khoảng cách 3cm trên bản đồ 1/6.000.000 ứng với bao nhiêu cm ngoài thực tế?
3×6.000.000=18.000.000cm=180km.
Ví dụ: Học về tự nhiên Hoa Kì sẽ phải sử dụng bản đồ gì ?

HĐ 3:Tìm hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí trong bản đồ,trong Atlat (HS làm việc cả lớp:15phút)
Bước 1: GV cho HS nghiên cứu mqh giữa các đối tượng địa lí trên một bản đồ và nêu ra các ví dụ cụ thể
Bước 2: GV chuẩn kiến thức trên bản đồ và giải thích thêm:Hướng chảy, độ dốc của sông dựa vào đặc điểm địa hình, địa chất khu vực; Sự phân bố CN dựa vào bản đồ GTVT, dân cư...

4. Củng cố – luyện tập bài Sử dụng bản đồ trong học tập, đời sống:

- Học sinh nêu cách sử dụng bản đồ trong học tập.
- Khi sử dụng cần lưu ý những vấn đề gì ?

5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:

Đồng bộ tài khoản