Giáo án Địa lý 10 bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống

Chia sẻ: Huỳnh Thị Hòa | Ngày: | 3 giáo án

0
386
lượt xem
5
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống

Mô tả BST Giáo án Địa lý 10 bài 3

Bộ Giáo án Địa lý 10 Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về sự cần thiết của bản đồ trong học tập và đời sống. Nắm được một số điều cần lưu ý khi sữ dụng bản đồ trong học tập. Đồng thời, phát triển kỹ năng sữ dụng bản đồ để học sinh có ý thức và thói quen sử dụng bản đồ trong học tập. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 10 bài 3

GIÁO ÁN ĐỊA LÍ 10

PHẦN MỘT: ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN

CHƯƠNG I - BẢN ĐỒ

BÀI 3: SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG

 

1. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh cần:

a. Về kiến thức:

  • Hiểu và trình bày được phương pháp sử dụng bản đồ , Atlát Địa lí để tìm hiểu đặc điểm các đối tượng, hiện tượng , phân tích các mối quan hệ địa lí.

b. Về kĩ năng: Sử dụng bản đồ.

c. Về thái độ: Thấy được sự cần thiết của bản đồ trong học tập.

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

a. Giáo viên:

  • Bài soạn, SGK, SGV, bản đồ Thế giới, bản đồ châu Á, Atlat Địa lí Việt Nam, tài liệu chuẩn kiến thức.

b. Học sinh: SGK , vở ghi, Atlat Địa lí Việt Nam

3. Tiến trình bài dạy:

a. Kiểm tra bài cũ,định hướng bài mới:(2phút)

  • Câu hỏi,bài tập trang 14 SGK lớp 10
  • Định hướng bài: Để hiểu rõ về tác dụng của bản đồ trong đời sống và học tập hôm nay chúng ta đi tìm hiẻu bài ba

b. Nội dung bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung chính

 HĐ1::Tìm hiểu vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống (HS làm việc cả lớp:10phút):

Bước 1: Học sinh nêu ý kiến về vai trò của bản đồ trong quá trình học tập môn địa lý ở các lớp dưới? Tại sao trong học tập phải sử dụng bản đồ?

Bước 2: Giáo viên tổng hợp các ý kiến, sử dụng một số bản đồ minh họa chuẩn kiến thức cho học sinh.

HĐ2:Tìm hiểu việc sử dụng bản đồ (HS làm việc cá nhân:15phút):

Bước 1:GV yêu cầu học sinh cho biết trong đời sống, sản xuất, những ngành nào cần đến bản đồ địa lí?

Bước 2:HS lấy ví dụ,GV chuẩn kiến thức

Tỉ lệ bản đồ:Khoảng cách 3cm trên bản đồ 1/6.000.000 ứng với bao nhiêu cm ngoài thực tế?

3×6.000.000=18.000.000cm=180km.

Ví dụ: Học về tự nhiên Hoa Kì sẽ phải sử dụng bản đồ gì ?

 

HĐ 3:Tìm hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí trong bản đồ,trong Atlat (HS làm việc cả lớp:15phút)

Bước 1: GV cho HS nghiên cứu mqh giữa các đối tượng địa lí trên một bản đồ và nêu ra các ví dụ cụ thể

Bước 2: GV chuẩn kiến thức trên bản đồ và giải thích thêm:Hướng chảy, độ dốc của sông dựa vào đặc điểm địa hình, địa chất khu vực; Sự phân bố CN dựa vào bản đồ GTVT, dân cư...

 

 

 

I. Vai trò của BĐ trong học tập và đời sống.

1. Trong học tập:

Là phương tiện để học tập, rèn luyện các kĩ năng địa lí tại lớp, ở nhà và trong kiểm tra.

VD:Xác định vị trí một điểm ở đới khí hậu nào?

2. Trong đời sống:

Bản đồ là 1 phương tiện được sử dụng rộng rãi:

-Bảng chỉ đường: giúp người đi du lịch.

-Phục vụ cho các ngành sản xuất: làm thuỷ lợi

-Phục vụ cho q.sự:XDphương án tác chiến.

II. Sử dụng bản đồ, Atlat trong học tập.

1. Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình học tập địa lí trên cơ sở bản đồ.

a. Chọn bản đồ phải phù hợp với nội dung cần tìm hiểu.

b.Đọc bản đồ phải tìm hiểu tỉ lệ, kí hiệu của bản đồ:đọc kĩ bảng chú giải.

c. Xác định được phương hướng trên bản đồ:

Phải dựa vào mạng lưới kinh,vĩ tuyến hoặc mũi tên chỉ hướng Bắc để xác định hướng Bắc (và các hướng còn lại).

2. Hiểu được mối quan hệ giữa các yếu tố địa lí trong bản đồ,Atlat.

- Dựa vào một bản đồ hoặc phối hợp nhiều bản đồ liên quan để phân tích các mối quan hệ, giải thích đặc điểm đối tượng.

-KN: Atlat Địa lí là một tập hợp các bản đồ , khi sử dụng thường phải kết hợp bản đồ ở nhiều trang Atlat có nội dung liên quan với nhau để tìm hiểu hoặc giải thích một đối tượng, hiện  tượng địa lí.  

 

c. Củng cố – luyện tập: (2phút)

  • Học sinh nêu cách sử dụng bản đồ trong học tập.
  • Khi sử dụng cần lưu ý những vấn đề gì ?

d. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:(1phút)

--- xem online hoặc tải về máy---

Trên đây là một phần trích dẫn trong giáo án Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống. Để xem toàn bộ đầy đủ giáo án quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang web Elib.vn xem online hoặc tải về máy

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

  • Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống gồm nội dung lý thuyết được tóm tắt một cách chi tiết giúp các em học sinh dễ nắm bài. Bài giảng còn có các hình ảnh bản đồ, các bảng số liệu cụ thể hay các biểu đồ được diễn đạt rõ ràng không chỉ giúp các em học sinh dễ hiểu nội dung bài học mà còn giúp cho thầy cô trong quá trình soạn giáo án và giảng dạy. 
  • Hướng dẫn trả lời bài tập trong SGK trang 16 môn Địa lý lớp 10 giúp các em học sinh trong quá trình học tập.
  • Trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống giúp các em học sinh tự đánh giá nội dung bài mà mình tiếp thu được để có phương pháp học đúng đắn. 

⇒ Bài giảng tiếp theo tại đây: 

Đồng bộ tài khoản