Giáo án Địa lý 10 bài 30: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 3 giáo án

0
1.216
lượt xem
6
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 30: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia

Mô tả BST Giáo án Địa lý 10 bài 30

BST Giáo án Địa lý 10 Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng từ giáo án của các trường phổ thông trong cả nước sẽ giúp các em học sinh hiểu được kiến thức về địa lý cây lương thực. Đồng thời, rèn luyện kỹ năng về biểu đồ cột, biết các tính bình quân lương thực theo đầu người( đơn vị: kg/ người) và nhận xét từ số liệu đã tính toán. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 10 bài 30

GIÁO ÁN ĐỊA LÍ 10

PHẦN II - ĐỊA LÝ DÂN CƯ

CHƯƠNG 7. ĐỊA LÝ NÔNG NGHIỆP

BÀI 30. THỰC HÀNH: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ SẢN LƯỢNG LƯƠNG THỰC

DÂN SỐ CỦA THẾ GIỚI VÀ MỘT SỐ QUỐC GIA

I. Mục tiêu

  • Sau bài học, HS cần:

1. Kiến thức.

  • Củng cố, luyện tập kiến thức về địa lí cây lương thực.

2. Kĩ năng.

  • Biết cách tính bình quân lương thực theo đầu người và nhận xét số liệu
  • Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cột

II. Thiết bị dạy học

1. Giáo viên:

  • GA+ SGK+ SGV

2. Học sinh:

  • Máy tính Cá nhân
  • Thước kẻ, bút chì, bút màu

III. Tiến trình bài học

1. Kiểm tra bài cũ:

2. Bài mới.

  • Vào bài: GV nêu nhiệm vụ của bài học: vẽ biểu đồ tính bình quân lương thực theo đầu người và nêu nhận xét

Hoạt động của GV và HS

Nội dung chính

HĐ 1: Cả lớp

GV: Yêu cầu HS đọc ND bài TH

GV HD vẽ:

- Vẽ hệ tọa đồ gồm:

+ Hai trục tung:

* Một trục thể hiện số dân (triệu người)

* Một trục thể hiện SLLT (triệu tấn)

+ Trục hoành thể hiện tên quốc gia

- Mỗi quốc gia vẽ hai cột: 1 cột DS, 1 cột SLLT

- Ghi: + tên BĐ

           + Chú giải

HĐ 2: Cá nhân: HS tự vẽ BĐ

1. Vẽ biểu đồ

HĐ 3: Nhóm

- GV có thể hỏi HS có biết cách tính BQLT/ người

- GV ghi công thức

- GV yêu cầu mỗi nhóm tính bìnhquân LT của mỗi nước -> ghi bảng các đáp án

2. Tính bình quân lương thực đầu người ( kg/người, năm 2002)

                         

 

 

Nước

BQLT/ người (kg/ người)

Trung Quốc

Hoa Kì

Pháp

Inđônêsia

Ấn Độ

Việt Nam

Toàn thế giới

312

1040

1161

267

212

460

327

HĐ 4: Cả lớp

CH: Qua kết quả tính toán, em có nhận xét gì?

HS: Trả lời

GV: Chuẩn xác kiến thức

3. Nhận xét

- Bốn nước đông dân: TQ, ÂĐ, HK, Inđô

- Những nước có SLLT lớn nhất: TQ, HK, ÂĐ.

- Các nước có thành tựu đặc biệt trong SXLT: HK, Pháp:

+ So với toàn TG: HK chiếm 4,6% DS nhưng có SLLT đạt14,7%, nên BQLT đạt 1.040 kg/người, cao gấp 3,2 lần mức TB của TG.

- Các nước TQ, ÂĐ, Inđô, tuy co SLLT cao nhưng lại có quy mô DS lớn nên có mức BQLT/người <TG.

- So với toàn TG, VN có DS chiếm 1,3% nhưng SLLT chiếm 1,8%. Mức BQLT/người của nước ta vào loại khá đạt 460kg/người, cao gấp 1,4 lần mức TB của TG.

 

IV. Đánh giá

  • HS tự củng cố, luyện tập và so sánh kết quả
  • GV sửa bài.

V. Hoạt động nối tiếp

  • HS chưa làm xong về nhà hoàn thiện bài thực hành.

VI. Rút kinh nghiệm

Trên đây là nội dung của 1 trong 3 giáo án Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia để xem các giáo án còn lại trong BST, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản