Giáo án Địa lý 10 bài 37: Địa lý các ngành giao thông vận tải

Chia sẻ: Vi Văn Dũng | Ngày: | 3 giáo án

0
3.630
lượt xem
112
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 37: Địa lý các ngành giao thông vận tải

Mô tả BST Giáo án Địa lý 10 bài 37

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Địa lý 10 bài 37: Địa lý các ngành giao thông vận tải được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo, qua đó giúp học sinh hiểu được vai trò,đặc điểm phân bố của các ngành giao thông vận tải cụ thể (đường sắt, đường ô tô, đường sông-hồ, đường biển, đường ống, đường hàng không). Đồng thời, hiểu được các vấn đề về môi trường do sự hoạt động của các phương tiện vận tải. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 10 bài 37

1. Mục tiêu bài Địa lí các ngành giao thông vận tải:

Sau bài học, học sinh cần:
a.Về kiến thức:
-Trình bày được vai trò,đặc điểm phân bố của các ngành giao thông vận tải cụ thể(đường sắt,đường ô tô,đường sông-hồ,đường biển,đường ống, đường hàng không).
-Tích hợp MT,NLTK:Thấy một số vấn đề về môi trường do sự hoạt động của các phương tiện vận tải và do các sự cố môi trường xảy ra trong quá trình hoạt động của ngành giao thông vận tải.Một số ngành phải phụ thuộc trực tiếp vào các yếu tố tự nhiên như:sông,hồ,biển
b.Về kĩ năng:
-Biết làm việc với bản đồ giao thông thế giới. Xác định được trên bản đồ một số tuyến giao thông quan trọng, vị trí một số đầu mối giao thông vận tải quốc tế.
-Biết giải thích các nguyên nhân phát triển và phân bố ngành giao thông vận tải.
-Tích hợp:Phân tích được sự phát triển của ngành GTVT làm thay đổi cảnh quan,gây ô nhiễm MT
c. Về thái độ:

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Địa lí các ngành giao thông vận tải:

a.Giáo viên:Bài soạn, SGK,SGV,chuẩn kiến thức kĩ năng,Bản đồ GTVT thế giới,bảng phụ,…
b.Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi

3. Tiến trình dạy học bài Địa lí các ngành giao thông vận tải:

a.Kiểm tra bài cũ-định hướng bài: (1phút) Không kiểm tra
Định hướng bài:Hôm nay cô giáo trình bày cho các em về bài(Địa lí các ngành giao thông vận tải)
b.Nội dung bài mới:

HĐ 1:Tìm hiểu đường sắt-ôtô(HS làm việc theo nhóm:15 phút)
Bước 1:GV sơ qua về địa lí ngành GTVT và giới thiệu về đường sắt,ô tô và chia nhóm: Nhóm 1,2 làm về đường sắt;Nhóm 3,4 làm về đường ô tô
Bước 2:Đại diện nhóm trình bày,GV chuẩn kiến thức và đặt thêm câu hỏi:
* Tại sao sự phân bố gắn liền với phát triển công nghiệp;so sánh giữa 2 loại hình.
*Nhận xét hình 37.2 SGK
* Xu hướng phát triển của phương tiện này.
* Liên hệ với việt nam.
*Tích hợp:Khi hoạt động ảnh hưởng đến môi trường vì sử dụng nhiều nguyên nhiên liệu,..
(Đường sắt-ô tô)

HĐ 2:Tìm hiểu đường ống(HS làm việc cả lớp:7 phút)
Bước 1:GV yêu cầu HS trình bày đặc điểm và tình hình phát triển và phân bố hiện nay
Bước 2:GV chuẩn kiến thức và chỉ trên bản đồ

HĐ 3:Tìm hiểu đường sông,hồ-biển
(HS làm việc theo cặp:14phút)
Bước 1:GV chia cặp giao nhiệm vụ cụ thể:Cặp dãy lẻ tìm hiểu đường sông, hồ;Cặp dãy chẵn tìm hiểu đường biển
Bước 2:HS trình bày,GV chuẩn kiến thức và chỉ bản đồ
*Tại sao phát triển mạnh ở hai bên bờ Đại Tây Dương?
* Liên hệ Việt Nam?

4. Củng cố – luyện tập bài Địa lí các ngành giao thông vận tải:

Củng cố bằng bảng tổng hợp

5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:

Làm câu hỏi sau sách giáo khoa, chuẩn bị bài thực hành

Đồng bộ tài khoản