Giáo án Địa lý 10 bài 39: Địa lí ngành thông tin liên lạc

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 1 giáo án

0
417
lượt xem
12
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 39: Địa lí ngành thông tin liên lạc

Giáo án Địa lý 10 bài 39: Địa lí ngành thông tin liên lạc
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Địa lý 10 bài 39: Địa lí ngành thông tin liên lạc được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới đây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án. Đồng thời, cung cấp kiến thức để học sinh nắm được vai trò to lớn của ngành thông tin liên lạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hóa hiện nay. Biết được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố dịch vụ viễn thông hiện nay. Ngoài ra, còn giúp học sinh có được kĩ năng làm việc với bản đồ, lược đồ; vẽ biểu đồ thích hợp từ bản số liệu đã cho. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 10 bài 39: Địa lí ngành thông tin liên lạc

Giáo án Địa lý 10 bài 39: Địa lí ngành thông tin liên lạc
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ĐỊA LÝ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC:

Sau bài học , HS cần:
1.Về kiến thức
-Nắm được vai trò to lớn của ngành thông tin liên lạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hóa hiện nay.
-Biết được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố dịch vụ viễn thông hiện nay.
2.Về kĩ năng
-Có kĩ năng làm việc với bản đồ, lược đồ.
-Có kĩ năng vẽ biểu đồ thích hợp từ bản số liệu đã cho.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC BÀI ĐỊA LÝ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC:

-Hình 39 trong SGK (phóng to)
-Các hình ảnh về các thiết bị dịch vụ và thông tin liên lạc hiện đaị.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI ĐỊA LÝ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC:

Khởi động
*Phương án 1: GV kể về những phương thức thông tin của con người từ thuở sơ khai( Chon trong các chuyện 1,2,3,4 ,5 –phần phụ lục).GV hỏi:Ngành thông tin đã thay đổi như thế nào? ->Vào bài.
*Phương án 2: GV kể câu chuyện 6,hỏi: Con người đã trải qua mấy cuộc cách mạng thông tin?Các cuộc cách mạng thông tin đó có vai trò quan trọng như thế nào đối với đời sống con người? -> Vào bài.

HĐ 1: Cả lớp
Lần lượt sử dụng các câu hỏi sau,khuyến khích HS dựa vào SGK và những hiểu biết của bản thân để trả lời các câu hỏi sau:
-Hãy chứng minh thông tin liên lạc đã có từ thuở sơ khai
-Nêu vai trò của ngành thông tin liên lạc trong đời sống và sản xuất.
-Tại sao có thể coi sự phát triển của TTLL như là thước đo của nền văn minh nhân loại?
-So sánh sản phẩm của GTVT và TTLL.
-Hãy chứng minh TTLL đã hạn chế được khoảng cách không gian và thời gian.
-Tìm một số ví dụ để chứng minh TTLL đã góp phần to lớn vào việc phát triển kinh tê thế giới.
Chuyển ý: Song song với lịch sử phát triển của nhân loại, TTLL đã có những bước tiến thần kì.Những bước tiến thần kì ấy được biểu hiện cụ thể như thế nào?

HĐ 2: Cặp/ nhóm
Bước 1: HS thảo luận và hoàn thành phiếu học tập.
Bước 2: Đại diện nhóm lên trình bày,GV bổ sung( đặc biệt phần năm ra đời),chuẩn xác kiến thức.
GV hỏi:
-Dựa vào hình H 39, hãy phân tích đặc điểm phân bố máy điện thoại trên thế giới.
-Hãy phân tích đặc điểm phân bố máy tính các nhân trên thế giới qua lược đồ bình quân số máy tính cá nhân trên thế giới( trên bảng).
Lưu ý: Bài này,nếu có điều kiện, nêu biên soạn bằng giáo án điện tử.

IV. ĐÁNH GIÁ BÀI ĐỊA LÝ NGÀNH THÔNG TIN LIÊN LẠC:

1.Ý nào dưới đây không thuộc về vai trò của TTLL.?
A.Đảm nhận việc vận chuyển tin tức một cách nhanh chóng.
B.Thực hiện các mối giao lưu trong nước và trên thế giới.
C.TTLL góp phần đảm bảo nhu cầu tình cảm của con người.
D.TTLL có vai trò rất quan trong với người cổ xưa.
2.Sắp xếp các ý ở cột A và cột B sao cho hợp lý:

V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP.

Làm phần câu hỏi và bài tập trong SGK.

Đồng bộ tài khoản