Giáo án Địa lý 10 bài 4: Thực hành Xác định một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lý trên bản đồ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Dung | Ngày: | 3 giáo án

0
3.482
lượt xem
17
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 4: Thực hành Xác định một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lý trên bản đồ

Mô tả BST Giáo án Địa lý 10 bài 4

Giới thiệu bộ Giáo án Địa lý 10 Thực hành Xác định một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lý trên bản đồ mới nhất và bám sát chương trình chuẩn kiến, thức kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh hiểu được các đối tượng địa lý được thể hiện trên bản đồ bằng những phương pháp nào. Đồng thời, nhận biết được những đặc tính của đối tượng địa lý biểu hiện trên bản đồ. Phân biệt được các phương pháp biểu hiện trên bản đồ khác nhau. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 10 bài 4

GIÁO ÁN ĐỊA LÍ 10

PHẦN MỘT: ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN

CHƯƠNG I - BẢN ĐỒ

BÀI 4: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP BIỂU HIỆN

CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÝ TRÊN BẢN ĐỒ

 

1. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh cần:

a. Về kiến thức:

  • Hiểu rõ một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ.
  • Nhận biết được những đặc tính của đối tượng địa lí được biểu hiện trên bản đồ.

b. Về kĩ năng:

  • Phân loại được từng phương pháp biểu hiện ở các loại bản đồ khác nhau

c. Về thái độ:

  • Thấy được sự cần thiết của bản đồ trong học tập.

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

a. Giáo viên:

  • Bài soạn, SGK, SGV, bản đồ thế giới, bản đồ châu Á, Atlat Địa lí Việt Nam,chuẩn kiến thức,bảng phụ.

b. Học sinh: SGK, vở ghi, At lat Địa lí Việt Nam.

3.Tiến trình bài dạy:

a. Kiểm tra bài cũ,định hướng bài: (xen  trong giờ )( 1phút)

  • Định hướng bài: Hôm nay chúng ta cùng kiểm tra lại những kiến thức đã học ở những bài trước

b. Nội dung bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung chính

HĐ1: Tìm hiểu một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ hình 2.2 và 2.3 SGK(HS làm việc theo nhóm:30phút)

Bước 1: GV yêu cầu HS đọc nội dung bài thực hành và xác định công việc cụ thể đối với từng hình.

 

 

 

 

 

 

Bước 2: GV chia lớp thành 4 nhóm giao nhiệm vụ cụ thể.

Nhóm 1,2:Nghiên cứu hình 2.2

Nhóm 3,4:Nghiên cứu hình 2.3( Yêu cầu các nhóm phải nêu được: Tên bản đồ;Nội dung bản đồ;Xác định được pp biểu hiện các đối tượng ĐL trên từng bản đồ;Qua pp biểu hiện đó chúng ta có thể nắm được những vấn đề gì của đối tượng địa lí.)

Bước 3: Đại diện nhóm trình bày,các nhóm khác bổ sung GV chuẩn kiến thức trên bảng phụ và chỉ trên bản đồ,(hình SGK).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HĐ2: Tìm hiểu một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ hình 2.4 SGK(HS làm việc cả lớp:12phút):

Bước 1: HS trình bày nhanh như yêu cầu ở hoạt động 1,các HS khác bổ sung

Bước 2: GV chuẩn kiến thức và chỉ bản đồ

 

 

 

Yêu cầu: theo các bước sau

-Tên bản đồ

-Nội dung bản đồ

-Các phương pháp thể hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ

-Trình bày cụ thể về từng phương pháp như sau:

+Tên phương pháp biểu hiện

+Phương pháp đó biểu hiện những đối tượng địa lí nào

+Thông qua cách biểu hiện những đối tượng địa lí của phương pháp này, chúng ta có thể biết được những đặc tính  nào của đối tượng địa lí đó.

Hình 2.2 SGK:

-Tên bản đồ: Công nghiệp điện Việt Nam

-Nội dung: Công nghiệp điện Việt Nam, Các trạm 220kv, 500kv

-Phương pháp biểu hiện:

Kí hiệu (kí hiệu điểm), kí hiệu theo đường.

-Đối tượng biểu hiện ở:

*Kí hiệu điểm: Nhà máy nhiệt điện,thuỷ điện,nhà máy thuỷ điện đang xây dựng,trạm biến áp.

*Kí hiệu theo đường là: Đường dây 220 KV,500KV,biên giới lãnh thổ.

-Ta biết được gì:

*Kí hiệu điểm: Tên các đối tượng(các nhà máy..); vị trí đối tượng; chất lượng quy mô đối tượng.

*Kí hiệu theo đường: Tên,vị trí, chất lượng đối tượng(thấy được các nhà máy đưa vào sản xuất, các nhà máy đang xây dựng).

Hình 2.3 SGK:

-Tên bản đồ: Gió và bão Việt Nam

-Nội dung: Gió và bảo Việt Nam

-Phương pháp biểu hiện: kí hiệu chuyển động, kí hiệu đường, kí hiệu.

-Đối tượng biểu hiện:

*Kí hiệu chuyển động: Gió,bão.

*Kí hiệu đường: Biên giới, sông, biển.

*Kí hiệu: Các thành phố:

- Ta biết được gì:

*Kí hiệu chuyển động:Hướng, tần suất của gió,bão trên lãnh thổ

*Kí hiệu đường: Hình dạng đường biên giới, bờ biển; phân bố mạng lưới sông ngòi.

*Kí hiệu: Vị trí các TP (Hà Nội, HCM).

Hình 2.4 SGK:

 -Tên bản đồ: Bản đồ phân bố dân cư châu Á

- Nội dung: Các đô thị châu Á, các điểm dân cư

- Phương pháp biểu hiện: Chấm điểm, đường

- Đối tượng biểu hiện:(Dân cư, đường biên giới,bờ biển).

- Ta biết được gì:

*PP chấm điểm:Sự phân bố dân cư ở châu Á nơi nào đông, nơi nào thưa; vị trí các đô thị đông

*Kí hiệu đường: Hình dạng đường biên giới, bờ biển, các con sông.

c. Củng cố-luyện tập: Hoàn thành bảng kiến thức sau:(1phút)

       Tỉ lệ bản đồ

 1:120.000

1:250.000

 1:6.000.000

1cm trên bản đồ ứng với bao nhiêu km trên thực tế?

 

 

 

 

 

 

d. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:(1phút) Hoàn thiện kiến thức ở chương I.

--- xem online hoặc tải về máy---

Trên đây là một phần trích dẫn trong giáo án Thực hành Xác định một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lý trên bản đồ. Để xem toàn bộ đầy đủ giáo án quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang web Tailieu.vn xem online hoặc tải về máy

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

  •  Thực hành Xác định một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lý trên bản đồ gồm nội dung lý thuyết được tóm tắt một cách chi tiết giúp các em học sinh dễ nắm bài. Bài giảng còn có các hình ảnh bản đồ, các bảng số liệu cụ thể hay các biểu đồ được diễn đạt rõ ràng không chỉ giúp các em học sinh dễ hiểu nội dung bài học mà còn giúp cho thầy cô trong quá trình soạn giáo án và giảng dạy. 
  • Trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài Thực hành Xác định một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lý trên bản đồ giúp các em học sinh tự đánh giá nội dung bài mà mình tiếp thu được để có phương pháp học đúng đắn. 

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản