Giáo án Địa lý 10 bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoa | Ngày: | 3 giáo án

0
1.444
lượt xem
38
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Giáo án Địa lý 10 bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua BST Giáo án Địa lý 10 bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh hiểu được khái niệm cơ bản về môi trường, phân biệt được các loại môi trường. Nắm được chức năng của môi trường và vai trò của môi trường đối với sự phát triển xã hội loài người. Nắm được khái niệm tài nguyên, các cách phân loại tài nguyên. Đồng thời, rèn luyện kĩ năng liên hệ với thực tiễn VN, phân tích có tính phê phán những tác động xấu tới môi trường. Các giáo viên đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 10 bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Giáo án Địa lý 10 bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Môi trường và tài nguyên thiên nhiên:

Sau bài học, học sinh cần:
a.Về kiến thức:
-Hiểu và trình bày được các khái niệm:môi trường,tài nguyên thiên nhiên.
-Tích hợp GDMT-TKNL:Khái niệm môi trường,các loại môi trường,mối quan hệ giữa môi trường và đời sống con người;Tài nguyên và phân loại tài nguyên
b.Về kĩ năng:
-Phân tích được số liệu,tranh ảnh về các vấn đề môi trường.
-Biết cách tìm hiểu một vấn đề môi trường ở địa phương.
-Tích hợp GDMT-NLTK:Phân tích mối quan hệ giữa con người với môi trường và TNTN,khai thác hợp lí TNTN phục vụ cuộc sống hàng ngày của con người
c.Về thái độ:Có ý thức bảo vệ tài nguyên,môi trường tốt hơn

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Môi trường và tài nguyên thiên nhiên:

a.Giáo viên: Bài soạn,SGK,SGV,chuẩn kiến thức kĩ năng,hình ảnh(nếu có),....
b.Học sinh: SGK, vở ghi,...

3. Tiến trình giảng dạy bài Môi trường và tài nguyên thiên nhiên:

a.Kiểm tra bài cũ-định hướng bài mới: (2phút)
Kiểm tra bài cũ:Phần câu hỏi bài tập trang 158 SGK
Định hướng bài mới:Hôm nay chúng ta tìm hiểu về chương X,cụ thể là bài 41 để thấy được môi trường và tài nguyên thiên nhiên với sự phát triển của xã hội loài người như thế nào.
b.Nội dung bài mới:

HĐ 1:Tìm hiểu môi trường(HS làm việc cá nhân:15 phút)
Bước 1:GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và quan sát thực tế cho biết
Bước 2:GV chuẩn kiến thức,yêu cầu HS ghi nhớ

HĐ 2:Tìm hiểu chức năng của môi trường(HS làm việc cả lớp:12 phút)
Bước 1:GV yêu cầu HS chứng minh các chức năng của môi trường
Bước 2:GV chuẩn kiến thức
*Vì sao môi trường tự nhiên lại không quyết định đến sự phát triển xã hội loài người?
Trả lời:Lấy ví dụ ở Nhật Bản là nước nghèo tài nguyên nhưng vẫn là quốc gia phát triển,...

HĐ 3:Tìm hiểu tài nguyên thiên nhiên(HS làm việc cá nhân:14 phút)
Bước 1:HS đọc SGK,nêu khái niệm tài nguyên thiên nhiên và sự phân loại
Bước 2:HS trả lời,GV chuẩn kiến thức yêu cầu HS ghi nhớ
*Hãy chứng minh rằng trong lịch sử phát triển của xã hội loài người, số lượng các loại tài nguyên được bổ sung không ngừng
Trả lời:Từ khi biết trồng trọt:Đất trở thành tài nguyên quan trọng;khi công nghiệp ra đời,khoáng sản trở thành tài nguyên quan trọng

4. Củng cố – luyện tập bài Môi trường và tài nguyên thiên nhiên:

Yêu cầu HS cần nắm vững nội dung bài học như môi trường là gì?Có chức năng gì?Tài nguyên thiên nhiên?

5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:

Làm câu hỏi sau sách giáo khoa,đọc trước bài 42.

Đồng bộ tài khoản