Giáo án Địa lý 10 bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoa | Ngày: | 3 giáo án

0
1.602
lượt xem
47
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Mô tả BST Giáo án Địa lý 10 bài 41

Thông qua BST Giáo án Địa lý 10 Môi trường và tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh hiểu được khái niệm cơ bản về môi trường, phân biệt được các loại môi trường. Nắm được chức năng của môi trường và vai trò của môi trường đối với sự phát triển xã hội loài người. Nắm được khái niệm tài nguyên, các cách phân loại tài nguyên. Đồng thời, rèn luyện kĩ năng liên hệ với thực tiễn VN, phân tích có tính phê phán những tác động xấu tới môi trường. Các giáo viên đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 10 bài 41

GIÁO ÁN ĐỊA LÍ 10

PHẦN HAI: ĐỊA LÍ KINH TẾ - XÃ HỘI

CHƯƠNG X- MÔI TRƯỜNG VÀ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

BÀI 41. MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN

 

1. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh cần:

a. Về kiến thức:

  • Hiểu và trình bày được các khái niệm:môi trường,tài nguyên thiên nhiên.
  • Tích hợp GDMT-TKNL:Khái niệm môi trường,các loại môi trường,mối quan hệ giữa môi trường và đời sống con người;Tài nguyên và phân loại tài nguyên

b. Về kĩ năng:

  • Phân tích được số liệu,tranh ảnh về các vấn đề môi trường.
  • Biết cách tìm hiểu một vấn đề môi trường ở địa phương.
  • Tích hợp GDMT-NLTK:Phân tích mối quan hệ giữa con người với môi trường và TNTN,khai thác hợp lí TNTN phục vụ cuộc sống hàng ngày của con người

c. Về thái độ: Có ý thức bảo vệ tài nguyên,môi trường tốt hơn

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

a. Giáo viên: Bài soạn,SGK,SGV,chuẩn kiến thức kĩ năng,hình ảnh(nếu có),....

b. Học sinh: SGK, vở ghi,...

3. Tiến trình bài dạy:

a. Kiểm tra bài cũ-định hướng bài mới: (2phút)

  • Kiểm tra bài cũ:Phần câu hỏi bài tập trang 158 SGK
  • Định hướng bài mới:Hôm nay chúng ta tìm hiểu về chương X,cụ thể là bài 41 để thấy được môi trường và tài nguyên thiên nhiên với sự phát triển của xã hội loài người như thế nào.

b. Nội dung bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung chính

HĐ 1:Tìm hiểu môi trường(HS làm việc cá nhân:15 phút)

Bước 1:GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và quan sát thực tế cho biết

*Môi trường xung quanh là gì?

*Môi trường sống là gì?

*Môi trường tự nhiên là gì?

*Môi trường xã hội là gì?

*Môi trường nhân tạo là gì?

*So sánh môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo .Ví dụ
Bước 2:GV chuẩn kiến thức,yêu cầu HS ghi nhớ

HĐ 2:Tìm hiểu chức năng của môi trường(HS làm việc cả lớp:12 phút)

Bước 1:GV yêu cầu HS chứng minh các chức năng của môi trường
Bước 2:GV chuẩn kiến thức
*Vì sao môi trường tự nhiên lại không quyết định đến sự phát triển xã hội loài người?

Trả lời:Lấy ví dụ ở Nhật Bản là nước nghèo tài nguyên nhưng vẫn là quốc gia phát triển,...

Quan điểm duy vật địa lí cho rằng:MTTN là nhân tố quyết định đến sự phát triển xã hội quan niệm này không đúng,vì sự phát triển của MTTN chậm hơn sự phát triển của xã hội
(Là điều kiện thường xuyên và cần thiết  cho sự tồn tại và phát triển  của xã hội loài người, là cơ sở vật chất của sự tồn tại xã hội,nhưng không có vai trò quyết định đến sự phát triển của xã hội)
HĐ 3:Tìm hiểu tài nguyên thiên nhiên(HS làm việc cá nhân:14 phút)

Bước 1:HS đọc SGK,nêu khái niệm tài nguyên thiên nhiên và sự phân loại

Bước 2:HS trả lời,GV chuẩn kiến thức yêu cầu HS ghi nhớ
*Hãy chứng minh rằng trong lịch sử phát triển của xã hội loài người, số lượng các loại tài nguyên được bổ sung không ngừng

Trả lời:Từ khi biết trồng trọt:Đất trở thành tài nguyên quan trọng;khi công nghiệp ra đời,khoáng sản trở thành tài nguyên quan trọng

*Em hãy chứng minh rằng sự tiến bộ của khoa học và công nghệ có thể giúp con người giải quyết tình trạng bị đe dọa khan hiếm tài nguyên khoáng sản?

*Tích hợp GDMT-NLTK:Mối quan hệ giữa con người với môi trường và TNTN,khai thác hợp lí TNTN phục vụ cuộc sống hàng ngày của con người,GV lấy ví dụ cụ thể và phân tích ở địa phương.

I. Môi trường

-Môi trường xung quanh hay môi trường địa lí là không gian bao quanh Trái Đất , có quan hệ trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người.

-Môi trường sống của con người là tất cả hoàn cảnh bao quanh con người có ảnh hưởng đến sự sống phát triển của con người.

-Môi trường sống của con người gồm:
+Môi trường tự nhiên: Gồm tất cả những gì thuộc về tự nhiên ở xung quanh con người,có mối quan hệ trực tiếp hay gián tiếp đến sự sinh trưởng,phát triển và tồn tại của con người

+Môi trường xã hội:Bao gồm các mối quan hệ xã hội trong sản xuất,trong phân phối,trong giao tiếp.
+Môi trường nhân tạo:Bao gồm các đối tượng lao động do con người sản xuất ra và chịu sự chi phối của con người.

-Sự khác nhau giữa MTTN và MTNT:

+MTTN: xuất hiện trên bề mặt TĐ không phụ thuộc vào con người,con người tác động vào MTTN thay đổi,nhưng các thành phần TN vẫn phát triển theo quy luật tự nhiên

+MTNT:là kết quả lao động của con người,phụ thuộc vào con người,con người không tác động vào thì các thành phần của MTNT sẽ bị hủy hoại.
II. Chức năng của môi trường , vai trò của môi trường đối với sự phát triển xã hội loài người
1.Chức năng

-Là không gian sống của con người
-Là nguồn cung cấp tài nguyên thiên nhiên
-Là nơi chứa đựng các chất phế thải do con người tạo ra.
2.Vai trò
Môi trường tự nhiên có vai trò rất quan trọng với xã hội loài người nhưng không có vai trò quyết định đến sự phát triển xã hội loài người(vai trò quyết định sự phát triển XH là phương thức SX bao gồm sức SX và quan hệ SX)

III. Tài nguyên thiên nhiên
*Khái niệm: Là các thành phần của tự nhiên mà ở trình độ nhất định  của sự phát triển lực lượng sản xuất  chúng được sử dụng hoặc có thể được sử dụng làm phương tiện sản xuất và làm đối tượng tiêu dùng
*Phân loại:
-Theo thuộc tính tự nhiên:đất,nước,khí hậu,SV,KS
-Theo công dụng kinh tế:tài nguyên nông nghiệp,CN,DL
-Theo khả năng có thể hao kiệt trong quá trình sử dụng của con người:

+Tài nguyên không khôi phục được:KS
+Tài nguyên khôi phục được:ĐTV,đất trồng
+Tài nguyên không bị hao kiệt:NL mặt trời,không khí,nước 

 

c. Củng cố – luyện tập: (1phút) Yêu cầu HS cần nắm vững nội dung bài học như môi trường là  gì?Có chức năng gì?Tài nguyên thiên nhiên?

d. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1 phút)Làm câu hỏi sau sách giáo khoa,đọc trước bài 42.

Trên đây là nội dung của giáo án Môi trường và tài nguyên thiên nhiên, để xem nội dung các giáo án còn lại mời quý thầy cô đăng nhập và tải về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản