Giáo án Địa lý 10 bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững

Chia sẻ: Huỳnh Thị Hòa | Ngày: | 3 giáo án

0
1.106
lượt xem
26
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 10 bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững

Giáo án Địa lý 10 bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững
Mô tả bộ sưu tập

Đây là bộ sưu tập Giáo án Địa lý 10 bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp qúy thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn. Giúp học sinh hiểu được mối quan hệ giữa môi trường và phát triển nói chung, ở các nước phát triển và đang phát triển nói riêng. Đồng thời, hiểu được những mâu thuẫn, những khó khăn mà các nước đang phát triển phải giải quyết trong mối quan hệ giữa môi trường và phát triển. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 10 bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững

Giáo án Địa lý 10 bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững
Tóm tắt nội dung

1. Mục tiêu bài Môi trường và sự phát triển bền vững:

Sau bài học, học sinh cần:
a.Về kiến thức:
-Trình bày được một số vấn đề về môi trường và phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu và ở các nhóm nước.
-Tích hợp GDMT-NLTK:Sử dụng hợp lí tài nguyên,bảo vệ môi trường là điều kiện phát triển;Vấn đề môi trường ở các nước phát triển và đang phát triển;Mọi người có ý thức về mối quan hệ giữa MT và phát triển,hướng tới mục tiêu phát triển bền vững;Liên hệ với Việt Nam.
b.Về kĩ năng:
-Có kĩ năng nghiên cứu môn Địa lí với môi trường phát triển bền vững.
-Tích hợp GDMT-NLTK:Thu thập và phân tích các thông tin liên quan đến bảo vệ MT,phát triển bền vững;Tiết kiệm tài nguyên trong sinh hoạt và sản xuất.
c.Về thái độ: Tham gia tích cực vào các phong trào bảo vệ môi trường.

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Môi trường và sự phát triển bền vững:

a.Giáo viên: Bài soạn,SGK,SGV,chuẩn kiến thức kĩ năng,các hình ảnh về môi trường,bảng phụ,...
b.Học sinh:SGK,vở ghi,bảng nhóm,...

3. Tiến trình giảng dạy bài Môi trường và sự phát triển bền vững:

a.Kiểm tra bài cũ-định hướng bài mới:(2phút)
Kiểm tra:Nêu khái niệm môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo
+MTTN: xuất hiện trên bề mặt TĐ không phụ thuộc vào con người,con người tác động vào MTTN thay đổi,nhưng các thành phần TN vẫn phát triển theo quy luật tự nhiên
+MTNT:là kết quả lao động của con người,phụ thuộc vào con người,con người không tác động vào thì các thành phần của MTNT sẽ bị hủy hoại.
Định hướng bài:Hôm nay chúng ta tìm hiểu về môi trường và sự phát triển bền vững,để thấy cụ thể có quan hệ với sự phát triển của con người như thế nào?
b.Nội dung bài mới:

HĐ1:Tìm hiểu sử dụng hợp lí tài nguyên,bảo vệ môi(HS làm việc cả lớp:20phút)
Bước 1:GV yêu cầu HS tìm hiểu hiện trạng môi trường và hướng giải quyết vấn đề môi trường.
Bước 2:HS trả lời,GV chuẩn kiến thức yêu cầu HS ghi nhớ
GV nêu rõ: sự phát triển bền vững
Nói qua: Hội nghị Thượng đỉnh Trái Đất ở Riô đê Gia-nê-rô(tháng 6 năm 1992)

HĐ 2:Tìm hiểu vấn đề môi trường và phát triển ở các nước phát triển(HS làm việc cá nhân:6phút)
Bước 1:HS trình bày những ý chính
Bước 2:GV chuẩn kiến thức,yêu cầu HS ghi nhớ;GV nhấn mạnh trách nhiệm của các nước phát triển , vấn đề ô nhiễm toàn cầu và các nước đang phát triển(chuyển ý)

HĐ 3:Tìm hiểu vấn đề môi trường và phát triển ở các nước đang phát triển(HS làm việc cả lớp:15 phút)
Bước 1:HS trình bày vấn đề môi trường ở các nước đang phát triển
Bước 2:GV chuẩn kiến thức,yêu cầu HS ghi nhớ

4. Củng cố – luyện tập bài Môi trường và sự phát triển bền vững:

GV yêu cầu HS ghi nhớ những ý cơ bản của bài và cho biết:Thế nào là sự phát triển bền vững? Để giải quyết về vấn đề môi trường cần có biện pháp gì?

5. hướng dẫn học sinh học ở nhà:

Hướng dẫn làm câu hỏi sách giáo khoa và chuẩn bị ôn tập.

Đồng bộ tài khoản