Giáo án Địa lý 11 bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển KT-XH của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại

Chia sẻ: Đào Thị Hòa Bình | Ngày: | 4 giáo án

0
703
lượt xem
8
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 11 bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển KT-XH của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại

Mô tả BST Giáo án Địa lý 11 bài 1

Đây là bộ sưu tập Giáo án Địa lý 11 bài 1 dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp qúy thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn. Giúp học sinh hiểu được sự tương phản về trình độ kinh tế - xã hội của các nhóm nước phát triển, đang phát triển, các nước công nghiệp mới (NICs). Đồng thời, trình bày được đặc điểm nổi bật của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. Chúc các quý thầy cô giáo dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 11 bài 1

I- Mục tiêu bài Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại:

Sau bài học học sinh cần nắm:
1- Kiến thức:
1.1. Nhận biết được sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế- xã hội của các nhóm nước: nước phát triển, nước đang phát triển, nước công nghiệp mới (NICs)
1.2. Trình bày được đặc điểm nổi bật của cách mạng khoa học và công nghệ
1.3. Trình bày được tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại tới sự phát triển kinh tế: xuất hiện các ngành KT mới, chuyển dịch cơ cấu KT, hình thành nền KT tri thức.
2- Kỹ năng:
- Dựa vào bản đồ, nhận xét sự phân bố của các nhóm nước theo GDP/người.
- Phân tích bảng số liệu về: bình quân GDP/ người, cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của từng nhóm nước.
3- Thái độ:
- Xác định cho mình trách nhiệm học tập để thích ứng với cuộc CMKH và công nghệ hiện đại.

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại:

1- Giáo viên:
- Lược đồ phân bố các nước và lãnh thổ trên thế giới theo GDP bình quân đầu người
- Phóng to các bảng 1.1, 1.2 SGK
- Bảng so sánh một số chỉ số 2 nhóm nước phát triển và đang phát triển (phiếu học tập)
2- Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi

III- Tiến trình lên lớp bài Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại:

1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:

*Hoạt động 1: Tìm hiểu sự phân chia
các nhóm nước (Cá nhân/ cặp)
Bước1: Yêu cầu mỗi HS tự đọc mục I trong SGK để có những hiểu biết khái quát về các nhóm nước và nhận xét sự phân bố các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới theo mức GDP bình quân đầu người (USD/ người).
Bước2: Đại diện HS trình bày. GV chuẩn kiến thức và giải thích các khái niệm: Bình quân đầu người, Đầu tư ra nước ngoài, Chỉ số phát triển con người.
- Nước công nghiệp mới ( NICs): là nước đạt được trình độ nhất định về công nghiệp. Có thể yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau:
- Dựa vào đâu để phân biệt giữa nhóm nước phát triển và đang phát triển?

*Hoạt động 2: Tìm hiểu sự tương phản của các nhóm nước. (Nhóm)
*GV chia lớp thành các nhóm (mỗi nhóm khoảng 6- 8 học sinh) và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm:
- Nhóm1: Làm việc với bảng 1.1, trả lời câu hỏi kèm theo. Ghi kết quả thảo luận vào phiếu học tập.
- Nhóm2: Làm việc với bảng1.2, trả lời câu hỏi kèm theo. Ghi kết quả thảo luận vào phiếu học tập.
- Nhóm3: Làm việc với ô chữ và bảng1.3, trả lời câu hỏi kèm theo. Ghi kết quả thảo luận vào phiếu học tập.

*Hoạt động 3: Tìm hiểu cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại (Cả lớp).
GV giảng về đặc trưng của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. Giải thích và làm sáng tỏ khái niệm công nghệ cao. Đồng thời làm rõ vai trò của bốn công nghệ trụ cột.
GV gợi ý cho HS so sánh sự khác nhau cơ bản giữa các cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật.
Phân tích vai trò của bốn công nghệ trụ cột của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.
- Xuất hiện nhiều ngành CN mới, có hàm lượng kỹ thuật cao: sản xuất phần mềm, công nghệ gen, các ngành dịch vụ cần nhiều tri thức, bảo hiểm, viễn thông.
- Cơ cấu kinh tế chuyển đổi theo hướng tăng tỉ trọng của dịch vụ, giảm tỉ trọng của công nghiệp và nông nghiệp.
- Nền kinh tế tri thức: Nền kinh tế dựa trên tri thức, kỹ thuật, công nghệ cao.

IV- Củng cố bài Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại:

- Trình bày những điểm tương phản rõ nét về trình độ phát triển kinh tế xã hội giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển?
- Đặc trưng và tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại là gì?

V- Dặn dò:

Về nhà học bài cũ, đọc trước bài mới

Đồng bộ tài khoản