Giáo án Địa lý 11 bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế

Chia sẻ: Vi Văn Dũng | Ngày: | 4 giáo án

0
820
lượt xem
13
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 11 bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế

Mô tả BST Giáo án Địa lý 11 bài 2

Tổng hợp các Giáo án Địa lý 11 Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu các biểu hiện, hệ quả của xu hướng toàn cầu hóa; trình bày được biểu hiện của khu vực hóa kinh tế. Từ đó, giúp học sinh biết lí do hình thành tổ chức liên kết khu vực và một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 11 bài 2

GIÁO ÁN ĐỊA LÍ 11

PHẦN A - KHÁI QUÁT NỀN KINH TẾ - XÃ HỘI THẾ GiỚI

BÀI 2. XU HƯỚNG TOÀN CẦU HÓA, KHU VỰC HÓA KINH TẾ

 

I - Mục tiêu

  • Sau bài học học sinh cần:

1- Kiến thức:

  • Trình bày được các biểu hiện của toàn cầu hoá
  • Trình bày được hệ quả của toàn cầu hoá kinh tế
  • Trình bày được biểu hiện của khu vực hoá kinh tế
  • Biết lý do hình thành tổ chức liên kết kinh tế khu vực và một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực.

2- Kỹ năng:

  • Sử dụng bản đồ thế giới để nhận biết phạm vi của các liên kết kinh tế khu vực: Hiệp hội các nước Đông Nam Á ( ASEAN), Hiệp ước tự do thương mại Bắc Mĩ (NAFTA), diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Liên minh châu Âu (EU), Thị trường chung nam Mĩ (MERCOSUR).
  • Phân tích số liệu, tư liệu để nhận biết quy mô, vai trò quốc tế của các liên kết kinh tế khu vực: số lượng các nước thành viên, số dân, GDP.

3- Thái độ:

  • Nhận thức được tính tất yếu của toàn cầu hoá, khu vực hoá. Từ đó, xác định trách nhiệm của bản thân trong việc đóng góp vào việc thực hiện nhiệm vụ xã hội tại địa phương.

II- Chuẩn bị bài

1- Giáo viên:

  • Bản đồ các nước trên thế giới
  • Các bảng kiến thức và số liệu thống kê SGK (phóng to)

2- Học sinh:

  • Sách giáo khoa, vở ghi

III- Tiến trình lên lớp

1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:

  • Nêu đặc trưng và tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đến nền kinh tế xã hội thế giới?

3. Bài mới:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung chính

*HĐ1: Tìm hiểu về xu hướng toàn cầu hoá

Hình thức: Cả lớp

GV nêu tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại trên phạm vi toàn cầu để làm rõ nguyên nhân của toàn cầu hoá kinh tế. Sau đó dẫn dắt HS cùng phân tích các biểu hiện của toàn cầu hoá kinh tế và hệ quả của nó đối với nền kinh tế thế giới và của từng quốc gia. Có thể yêu cầu HS lần lướt trả lời các câu hỏi:

- Nêu các biểu hiện rõ nét của toàn cầu hoá kinh tế?

- Hãy tìm ví dụ chứng minh các biểu hiện của toàn cầu hoá kinh tế. Liên hệ Việt Nam.

- Đối với các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, theo em, toàn cầu hoá là cơ hội hay thách thức?

- Nêu và phân tích mặt tích cực và hạn chế của toàn cầu hoá kinh tế?

*HĐ2: Tìm hiểu về khu vực hoá kinh tế:

( Cả lớp/ nhóm)

Bước1: GV yêu cầu HS đọc phần kênh chữ trong SGK, tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện các tổ chức liên kết kinh tế khu vực. Nêu ví dụ cụ thể.

Bước2: Yêu cầu HS phân thành nhóm

( hai bàn là một nhóm). Một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực, dựa vào bản đồ các nước trên thế giới và lược đồ trống trên bảng, xác định các tổ chức liên kết kinh tế khu vực phù hợp với số thứ tự ghi trên lược đồ trống (trong 2 phút)

Bước3: GV ra hiệu lệnh, đồng loạt chạy lên ghi tên các tổ chức kinh tế vào lược đồ, nhóm nào ghi được nhiều và chính xác nhất là nhóm thắng cuộc.

Bước 4: GV nhận xét, dựa trên bản đồ các nước trên thế giới và lược đồ các tổ chức liên kết kinh tế khu vực, khắc sâu biểu tượng bản đồ về các tổ chức liên kết kinh tế trong bảng 2 cho HS, sau đó yêu cầu từng em hoàn thành phiếu học tập.

*HĐ3: Tìm hiểu hệ quả của khu vực hoá kinh tế (Cả lớp)

GV hướng dẫn cả lớp cùng trao đổi trên cơ sở câu hỏi:

- Khu vực hoá có những mặt tích cực nào và đặt ra những thách thức gì cho mỗi quốc gia?

- Khu vực hoá và toàn cầu hoá có mối liên hệ như thế nào?

- Liên hệ với Việt Nam trong mối quan hệ kinh tế với các nước ASEAN hiện nay.

I. Xu hướng toàn cầu hoá kinh tế.

- Toàn cầu hoá: Quá trình liên kết các quốc gia trên thế giới ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh tế.

1. Biểu hiện:

- Thương mại thế giới phát triển mạnh.

- Đầu tư nước ngoài tăng trưởng nhanh

- Thị trường tài chính quốc tế mở rộng

- Các công ty xuyên quốc gia có vai trò ngày càng lớn

2. Hệ quả:

- Tác động tích cực: tăng trưởng kinh tế, tăng cường hợp tác kinh tế.

- Tác động tiêu cực: tăng khoảng cách giữa nước giàu, nước nghèo.

 

 

II. Xu hướng khu vực hoá kinh tế:

- Biểu hiện: Hình thành các tổ chức liên kết kinh tế ở Đông Nam á, châu Âu, Bắc Mĩ...

1. Các tổ chức liên kết kinh tế khu vực:

a. Nguyên nhân hình thành: Các quốc gia có những nét tương đồng về địa lí, văn hoá, xã hội hoặc có chung mục tiêu, lợi ích phát triển đã liên kết thành tổ chức riêng để có thể cạnh tranh với các liên kết kinh tế khác (hoặc quốc gia lớn khác).

b. Đặc điểm một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực

Tìm hiểu nội dung trong SGK

( Thông tin phản hồi )

 

 

 

 

 

2. Hệ quả của khu vực hoá kinh tế:

- Tích cực:

+ Thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế

+ Thúc đẩy quá trình mở cửa thị trường từng nước [ tạo lập những thị trường khu vực rộng lớn [ thúc đẩy quá trình toàn cầu hoá

- Tiêu cực: Đặt ra nhiều vần đề: tự chủ về kinh tế, quyền lực quốc gia,...

 

Qúy thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib và download nội dung các giáo án trong BST giáo án Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế về máy để tiện cho việc tham khảo.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản