Giáo án Địa lý 11 bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế

Chia sẻ: Vi Văn Dũng | Ngày: | 4 giáo án

0
769
lượt xem
13
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 11 bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế

Giáo án Địa lý 11 bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Địa lý 11 bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu các biểu hiện, hệ quả của xu hướng toàn cầu hóa; trình bày được biểu hiện của khu vực hóa kinh tế. Từ đó, giúp học sinh biết lí do hình thành tổ chức liên kết khu vực và một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 11 bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế

Giáo án Địa lý 11 bài 2: Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế
Tóm tắt nội dung

I - Mục tiêu bài Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế:

Sau bài học học sinh cần:
1- Kiến thức:
1.1. Trình bày được các biểu hiện của toàn cầu hoá
1.2. Trình bày được hệ quả của toàn cầu hoá kinh tế
1.3. Trình bày được biểu hiện của khu vực hoá kinh tế
1.4. Biết lý do hình thành tổ chức liên kết kinh tế khu vực và một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực.
2- Kỹ năng:
- Sử dụng bản đồ thế giới để nhận biết phạm vi của các liên kết kinh tế khu vực: Hiệp hội các nước Đông Nam Á ( ASEAN), Hiệp ước tự do thương mại Bắc Mĩ (NAFTA), diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Liên minh châu Âu (EU), Thị trường chung nam Mĩ (MERCOSUR).
- Phân tích số liệu, tư liệu để nhận biết quy mô, vai trò quốc tế của các liên kết kinh tế khu vực: số lượng các nước thành viên, số dân, GDP.
3- Thái độ:
- Nhận thức được tính tất yếu của toàn cầu hoá, khu vực hoá. Từ đó, xác định trách nhiệm của bản thân trong việc đóng góp vào việc thực hiện nhiệm vụ xã hội tại địa phương.

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế:

1- Giáo viên:
- Bản đồ các nước trên thế giới
- Các bảng kiến thức và số liệu thống kê SGK (phóng to)
2- Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi

III- Tiến trình lên lớp bài Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế:

1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
Nêu đặc trưng và tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đến nền kinh tế xã hội thế giới?
3. Bài mới:

*HĐ1: Tìm hiểu về xu hướng toàn cầu hoá
Hình thức: Cả lớp
GV nêu tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại trên phạm vi toàn cầu để làm rõ nguyên nhân của toàn cầu hoá kinh tế. Sau đó dẫn dắt HS cùng phân tích các biểu hiện của toàn cầu hoá kinh tế và hệ quả của nó đối với nền kinh tế thế giới và của từng quốc gia. Có thể yêu cầu HS lần lướt trả lời các câu hỏi:
- Nêu các biểu hiện rõ nét của toàn cầu hoá kinh tế?
- Hãy tìm ví dụ chứng minh các biểu hiện của toàn cầu hoá kinh tế. Liên hệ Việt Nam.
- Đối với các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, theo em, toàn cầu hoá là cơ hội hay thách thức?
- Nêu và phân tích mặt tích cực và hạn chế của toàn cầu hoá kinh tế?

*HĐ2: Tìm hiểu về khu vực hoá kinh tế:
( Cả lớp/ nhóm)
Bước1: GV yêu cầu HS đọc phần kênh chữ trong SGK, tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện các tổ chức liên kết kinh tế khu vực. Nêu ví dụ cụ thể.
Bước2: Yêu cầu HS phân thành nhóm
( hai bàn là một nhóm). Một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực, dựa vào bản đồ các nước trên thế giới và lược đồ trống trên bảng, xác định các tổ chức liên kết kinh tế khu vực phù hợp với số thứ tự ghi trên lược đồ trống (trong 2 phút)

*HĐ3: Tìm hiểu hệ quả của khu vực hoá kinh tế (Cả lớp)
GV hướng dẫn cả lớp cùng trao đổi trên cơ sở câu hỏi:
- Khu vực hoá có những mặt tích cực nào và đặt ra những thách thức gì cho mỗi quốc gia?
- Khu vực hoá và toàn cầu hoá có mối liên hệ như thế nào?
- Liên hệ với Việt Nam trong mối quan hệ kinh tế với các nước ASEAN hiện nay.

IV- Củng cố bài Xu hướng toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế:

A. Trắc nghiệm
1. Hãy chọn câu trả lời đúng.
a. Toàn cầu hoá:
A. Là quá trình liên kết một số quốc gia trên thế giới về nhiều mặt.
B. Là quá trình liên kết các nước phát triển trên thế giới về kinh tế, văn hoá, khoa học.
C. Tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế - xã hội của các nước đang phát triển.
D. Là quá trình liên kết các quốc gia trên thế giới về kinh tế, văn hoá, khoa học.

V- Dặn dò:

Trả lời các câu hỏi trong SGK

Đồng bộ tài khoản