Giáo án Địa lý 11 bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
1.753
lượt xem
16
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 11 bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

Giáo án Địa lý 11 bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu bộ Giáo án Địa lý 11 bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu cho quý thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng với nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức về hiện tượng bùng nổ dân số ở các nước đang phát triển và già hóa dân số ở các nước phát triển. Bên cạnh đó, giáo viên còn giúp các em giải thích được đặc điểm dân số thế giới, của nhóm nước phát triển, nhóm nước đang phát triển. Ngoài ra, học sinh cần phải nêu được hậu quả và nguyên nhân của ô nhiễm môi trường, nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường. Chúc các thầy cô giáo dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 11 bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu

Giáo án Địa lý 11 bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu
Tóm tắt nội dung

I- Mục tiêu bài Một số vấn đề mang tính toàn cầu:

Sau bài học học sinh cần:
1- Kiến thức:
1.1. Giải thích được hiện tượng bùng nổ dân số ở các nước đang phát triển và già hoá
dân số ở các nước phát triển.
1.2. Biết và giải thích được đặc điểm dân số của thế giới, của nhóm nước phát triển,
nhóm nước đang phát triển. Nêu hậu quả
1.3. Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân ô nhiễm của từng loại môi trường
và hậu quả, nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường.
2- Kỹ năng:
- phân tích được các bảng số liệu và liên hệ thực tế.
3- Thái độ:
- Nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường, bảo vệ hoà bình và chống nguy
cơ chiến tranh
- Nhận thức được: để giải quyết các vấn đề toàn cầu phải có sự đoàn kết và hợp tác của
toàn nhân loại.

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Một số vấn đề mang tính toàn cầu:

1- Giáo viên:
- Các tin và hình ảnh thời sự về chiến tranh khu vực và nạn khủng bố trên thế giới.
- Phiếu học tập.
2- Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, Phiếu học tập.

III- Tiến trình lên lớp bài Một số vấn đề mang tính toàn cầu:

1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
Trình bày các biểu hiện chủ yếu của toàn cầu hoá kinh tế. Xu hướng toàn cầu hoá kinh tế dẫn đến những hệ quả gì?
3. Bài mới:

*HĐ1: Tìm hiểu về vấn đề dân số: (Nhóm) Chia lớp thành 4 nhóm.
Bước1:
- Các nhóm 1, 2 thực hiện nhiệm vụ: Tham khảo thông tin ở mục 1 và phân tích bảng 3.1, trả lời câu hỏi kèm theo bảng
- Các nhóm 3, 4 thực hiện nhiệm vụ: Tham khảo thông tin ở mục 2 và phân tích bảng 3.2, trả lời câu hỏi kèm theo bảng.
Gợi ý:
Nhóm 1, 2: Nhận xét về sự thay đổi của tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên qua các thời kỳ, đồng thời so sánh sự chênh lệch về tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên giữa hai nhóm nước trong từng thời kỳ ì  rút ra nhận định cần thiết.
Bước2: Đại diện các nhóm lên trình bày. Các nhóm còn lại theo dõi, bổ sung (nếu cần).
Bước3: GV kết luận về đặc điểm của bùng nổ dân số, già hoá dân số và hệ quả của chúng, kết hợp liên hệ với chính sách dân số ở Việt Nam.

*HĐ2: Tìm hiểu về vấn đề môi trường (Cá nhân/ cả lớp).
- Yêu cầu HS ghi vào mảnh giấy tên các vấn đề môi trường toàn cầu mà em biết. Sau đó một số em lần lượt đọc cho cả lớp cùng nghe, đồng thời GV ghi lên bảng. Khi thấy danh mục vừa phù hợp với các vấn đề môi trường trong SGK, GV dừng lại và yêu cầu HS xếp các vấn đề môi trường HS ghi trên bảng theo nhóm như trong SGK.

*HĐ3: Một số vấn đề khác
Bước1: GV gọi HS kể các câu chuyện về nạn khủng bố thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Sau đó GV nhấn mạnh sự cần thiết phải chống chủ nghĩa khủng bố và các hoạt động kinh tế ngầm của mỗi cá nhân trong xã hội.
Bước2: Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi cuối bài: "Tại sao nói chống khủng bố không phải là việc làm riêng của chính phủ, mà còn là nhiệm vụ của mỗi cá nhân".

IV- Củng cố bài Một số vấn đề mang tính toàn cầu:

1. CM trên thế giới, sự bùng nổ dân số diễn ra chủ yếu ở nhóm nước đang phát triển.
2. Kể tên các vấn đề MT toàn cầu. Nêu nguyên nhân và đề xuất biện pháp giải quyết.

V- Dặn dò:

- Làm bài tập 2 và 3 trong SGK.
- Sưu tầm các tài liệu liên quan đến các vấn đề về môi trường toàn cầu.

Đồng bộ tài khoản