Giáo án Địa lý 11 bài 9: Nhật Bản

Chia sẻ: Nguyễn Thị Diễm Thùy | Ngày: | 3 giáo án

0
2.856
lượt xem
49
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 11 bài 9: Nhật Bản

Giáo án Địa lý 11 bài 9: Nhật Bản
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Địa lý 11 bài 9: Nhật Bản dành cho quý thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung 3 cột phù hợp quy định Bộ GD với nội dung súc tích giúp các em học sinh nắm được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ Nhật Bản. Từ đó, trình bày đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và phân tích được những thuận lợi, khó khăn của chúng đối với sự phát triển kinh tế. Đồng thời, trình bày và giải thích được sự phát triển và phân bố của những ngành kinh tế chủ chốt của Nhật Bản; hiểu được các đặc điểm của hoạt động kinh tế đối ngoại và tác động của nó đến nền kinh tế của Nhật Bản. Hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 11 bài 9: Nhật Bản

Giáo án Địa lý 11 bài 9: Nhật Bản
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NHẬT BẢN:

Sau bài học, HS cần:
1. Kiến thức:
- Biết được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Nhật Bản.
- Trình bày được đặc điểm về tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, phân tích được những thuận lợi và khó khăn đến phát triển kinh tế.
- Phân tích được đặc điểm dân cư Nhật Bản và tác động của nó tới phát triển đất nước.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích khai thác các kiến thức qua bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh.
- Kĩ năng phân tích bảng số liệu, tìm kiếm tư liệu.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC BÀI NHẬT BẢN:

- Bản đồ tự nhiên châu Á.
- Lược đồ tự nhiên Nhật Bản, tranh ảnh, phiếu học tập.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI NHẬT BẢN:

1. Ổn định lớp:
2. Kiễm tra bài cũ:
3. Vào bài mới:

Hoạt động 1: Cá nhân
Bước 1: GV treo bản đồ châu Á, yêu cầu HS:
- HS xác định vị trí của nước Nhật ?
- Dựa vào bản đồ tự nhiên châu Á nêu đặc điểm vị trí lãnh thổ Nhật Bản.
- GV: Vị trí đó có ý nghĩa gì ?
Bước 2: HS trả lời, GV chuẩn kiến thức trên Bản đồ.

Hoạt động 2: Nhóm
Bước 1: GV phân lớp thành 4 nhóm (mỗi nhóm tìm hiểu một đặc điểm).
- GV chiếu Lược đồ tự nhiên Nhật Bản cho hs xem.
- HS các nhóm nghiên cứu SGK, Lược đồ hoàn thành phần được giao.
Bước 2: HS trình bày, các nhóm bổ sung, GV chuẩn kiến thức.

Hoạt động 3: Cả lớp
- Dựa vào SGK cho nêu các đặc điểm dân cư Nhật Bản.
- Dân số già gây những khó khăn gì cho Nhật Bản.
- Người lao động Nhật có những phẩm chất gì mà chúng ta phải học hỏi?
- Kể một số nét văn hoá đặc sắc của Nhật?
- Dựa vào SGK chúng ta có thể chỉa sự phát triển kinh tế của Nhật thành mấy giai đoạn? Cơ sở nào để chia các giai đoạn?
- HS nghiên cứu để trả lời.
- Nêu thực trạng, nguyên nhân của từng giai đoạn.
phát triển kinh tế của Nhật từ 1990 -2005?
Bước 2: HS trả lời, GV chuẩn kiến thức.

IV. CỦNG CỐ, ĐÁNH GIÁ BÀI NHẬT BẢN:

A. Trắc nghiệm:
Hãy chon câu trả lời đúng nhất:
1. Nhật Bản là một quần đảo nằm trong:
a. Đại Tây Dương. b. Thái Bình Dương.
c. Ấn Độ Dương. d . Bắc Băng Dương.

Đồng bộ tài khoản