Giáo án Địa lý 12 bài 11: Thiên nhiên phân hóa đa dạng

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
633
lượt xem
15
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 12 bài 11: Thiên nhiên phân hóa đa dạng

Giáo án Địa lý 12 bài 11: Thiên nhiên phân hóa đa dạng
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu bộ Giáo án Địa lý 12 bài 11: Thiên nhiên phân hóa đa dạng để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em hiểu được sự phân hóa thiên nhiên đa dạng theo Bắc –Nam là do sự thay đổi khí hậu từ Bắc vào Nam, ranh giới của sự thay đổi đó là Bạch Mã. Đồng thời, nắm bắt được sự phân hóa thiên nhiên theo chiều Đông – Tây, là do địa hình và một số yếu tố tự nhiên khác. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 12 bài 11: Thiên nhiên phân hóa đa dạng

Giáo án Địa lý 12 bài 11: Thiên nhiên phân hóa đa dạng
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Thiên nhiên phân hóa đa dạng:

1. Kiến thức:
- Hiểu được sự phân hóa TN theo vĩ độ là do sự thay đổi của khí hậu từ B-N.
- Nêu được sự khác nhau về khí hậu thiên nhiên phần phía Bắc và Nam.
- Hiểu được sự phân hóa Đ-T theo kinh độ.
- Biết được sự phân hóa thiên nhiên từ Đ-T theo đại địa hình, giữa Đ và Tây Bắc Bộ, giữa Đ và Tây Trường Sơn.
2. Kĩ năng:
- Sử dụng bản đồ tự nhiên VN để trình bày và GT sự phân hóa của thiên nhiên theo B-N và theo Đ-T.

B. Chuẩn bị của thầy và trò bài Thiên nhiên phân hóa đa dạng:

1. Chuẩn bị của thầy:
- Át lát địa lí 12,
- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
2. Chuẩn bị của trò:
- Át lát địa lí 12, sgk địa 12.

C. Tiến trình bài học bài Thiên nhiên phân hóa đa dạng:

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu những biểu hiện của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa qua các thành phầm địa hình, sông ngòi? Vì sao địa hình miền núi nước ta bị xâm thực mạnh?
3. Giảng bài mới.
* Mở bài: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Vì sao thiên nhiên nước ta có sự phân hóa đa dạng.

* Hoạt động 1: Cá nhân/ Cả lớp.
- GV đặt câu hỏi: Nguyên nhân chủ yếu làm cho TN nước ta phân hóa theo chiều B-N?
- HS trả lời. GV chuẩn kiến thức.
+ Sự tăng lượng bức xạ MT từ B-N do góc nhập xạ tăng.
+ Sự giảm sút ảnh hưởng của khối không khí lạnh về phía Nam.

* Hoạt động 2: Nhóm HS.
- Bước 1: GV chia lớp ra làm nhiều nhóm và phát phiếu học tập:
+ Nhóm lẻ: Thảo luận phiếu học tập 1.
+ Nhóm chẵn: Phiếu số 2.
- Bước 2: HS thảo luận. Sau đó đại diện các nhóm trình bày.Các nhóm nhận xét và bổ xung ý kiến cho nhau.
- Bước 3: GV chỉ bản đồ, nhận xét và chuẩn kiến thức.

* Hoạt động 3: Cặp nhóm.
- Bước 1: GV chia cả lớp thành nhiều nhóm nhỏ và yêu cầu thảo luận theo câu hỏi sau: Nêu khái quát sự phân hóa của thiên nhiên từ Đ – T? Dẫn chứng về mqh chặt chẽ giữa đặc điểm TN vùng thềm lục địa, vùng đ= ven biển và vùng đồi núi kề bên?
- Bước 2: HS các nhóm thảo luận.Một nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung cho nhóm trình bày.
- Bước 3: GV chuẩn kiến thức và yêu cầu HS trả lời các câu hỏi ở sgk.
Gợi ý: + Sự thay đổi TN từ Đ->T: TN nước ta phân thành 3 dải rõ rệt.

D. Củng cố bài Thiên nhiên phân hóa đa dạng:

Làm bài tập và trả lời các câu hỏi ở sgk.
+ Bài 1: Nhận xét và so sánh chế độ nhiệt, chế độ mưa ở HN và TPHCM?
- Bài 2: Đặc điểm nổi bật TN từ B-> N?
- Bài 3: Nêu khái quát TN từ Đ-> T?

E. Hướng dẫn về nhà.

- Hoàn chỉnh bài 1.
- Học lại bài 2,3 sgk. Đọc trước bài 12

Đồng bộ tài khoản