Giáo án Địa lý 12 bài 17: Lao động và việc làm

Chia sẻ: Đào Thị Hòa Bình | Ngày: | 4 giáo án

0
980
lượt xem
11
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 12 bài 17: Lao động và việc làm

Mô tả BST Giáo án Địa lý 12 bài 17

Để có thêm kiến thức cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ Giáo án Địa lý 12 Lao động và việc làm cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, sáng tạo sẽ giúp các em học sinh nắm được một số đặc điểm của nguồn lao động và việc sử dụng lao động ở nước ta. Từ đó, hiểu được nguyên nhân vì sao việc làm đang là vấn đề gay gắt của nước ta và tìm hướng giải quyết. Ngoài ra, giáo viên còn giúp học sinh biết phân tích số liêu thống kê, biểu đồ về nguồn lao động, sử dụng lao động, việc làm. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 12 bài 17

GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 12

Bài 17: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM

 

I. Mục tiêu:

  • Qua bài học, HS cần:

1. Kiến thức

  • Chứng minh được nước ta có nguồn lao động dồi dào, với truyền thống và kinh nghiệm sản xuất phong phú, chất lượng lao động đã được nâng lên.
  • Trình bày được sự chuyển dịch cơ cấu lao động nước ta.
  • Hiểu được vì sao việc làm đang là vấn đề kinh tế - xã hội lớn đặt ra với nước ta hiện nay. Tầm quan trọng của việc sử dụng lao động trong quá trình phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hướng giải quyết việc làm cho người lao động.

2. Kỹ năng

  • Đọc phân tích, nhận xét thông tin, đánh giá qua bảng số liệu.

II. Chuẩn bị hoạt động.

  • Phóng to các bảng số liệu về nguồn lao động qua các năm.

III. Tiến trình hoạt động dạy.

1. Kiểm tra bài cũ (5’)

  • Chứng minh rằng nước ta là nước có gia tăng dân số nhanh, cơ cấu dân số trẻ. Gia tăng dân số nhanh, cơ cấu dân số trẻ sẽ dẫn đến những khó khăn gì tròn quá trình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.
  • Sự phân bố dân cư nước ta không hợp lí thể hiện ở điểm nào?.

2. Vào bài mới

  • “ Nước ta là nước đông dân, có nguồn lao động dồi dào nhưng tính chất, chất lượng ra sao, cơ cấu sử dụng và phân bổ nguồn lao động nước ta đã hợp lí, hiệu quả chưa?. Hôm nay mời các em đi vào tìm hiểu các vấn đề trên”

3. Tiến trình hoạt động bài mới

Tg

Hoạt động của GV & HS

Kết quả hoạt động

8’

 

 

 

 

 

 

 

 

15’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

12’

* Hoạt động 1

- GV: Tiến hành hoạt động đàm thoại với HS làm rõ các đặc điểm về nguồn lao động nước ta.

- HS: Cần nêu, chứng minh được nguồn lao động nước ta rất dồi dào, có kinh nghiệm sản xuất, nhưng hạn chế về lao động nước ta là chất lượng và khả năng thực tiễn.

 

* Hoạt động 2

- GV: “ Cơ cấu sử dụng nguồn lao động nước ta đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ, việc sử dụng lao động chưa thật sự hợp lí, hiệu quả so với yêu cầu thực tiễn của CNH – HĐH đất nước”. Bằng kiến thức, số liệu trong SGK các em hãy làm rõ nhận định trên

- HS: Tiếp nhận, xác định trong tâm các nội dung, vấn đề cần làm rõ ở nhận định trên.

- HS: Vạch đề cương chi tiết các vấn đề cần làm rõ.

- HS: Phân tích, xử lí thông tin, trao đổi với nhau để làm rõ nhận định.

- GV: Hướng dẫn học sinh làm việc với SGK để đi đúng mục tiêu đã đề ra.

- GV: Cho đại diện lớp trình bày….

- GV: Nhấn mạnh các điểm HS đã làm được, hạn chế trong quá trình hoạt động. Nêu lên các điểm cần lưu ý và phương pháp làm rõ các vấn đề mẫu chốt, trọng tâm.

- HS: Tự điều chỉnh….

* Hoạt động 3

- GV: Vì sao cần phải có những biện pháp cần thiết, hiệu quả cho vấn đề việc làm và lao động?.

- Để nâng cao hiệu quả lao động, tạo chuyển dịch mạnh mẽ về lao động, theo các em cần có những biện pháp gì?. Cho ví dụ minh chứng.

1. Nguồn lao động

- Nước ta có nguồn lao động dồi dào, gia tăng lao động lớn.

- Lao động nước ta có tính cần cù, sáng tạo, chịu khó với nhiều kinh nghiệm sản xuất, đặc biệt trong nông nghiệp.

- Chất lượng lao động không ngừng tăng lên, tuy nhiên lao động có trình độ cao còng ít và thiếu lao động kĩ thuật.

2. Cơ cấu lao động

- Cơ cấu lao động nước ta đang có sự chuyển dịch theo ngành, khu vực kinh tế và theo lãnh thổ, tuy nhiên việc chuyển dịch còn rất chậm.

- Lao động nước ta chủ yếu tập trung vào khu vực I, khu vực II và III chiếm tỷ lệ thấp hơn và đang có sự chuyển dịch giữa các khu vực kinh tế.

- Lao động nước ta phần lớn hoạt động trong thành phần kinh tế ngoài nhà nước, lao động theo thành phần kinh tế có biến động nhẹ.

- Phần lớn lao động nước ta tập trung ở nông thôn, thành thị chiếm tỷ lệ ít, và có sự chuyển dịch chậm.

- Năng suất lao động có hướng tăng lên nhưng vẫn còn thấp so với thế giới, chưa sử dụng hết thời gian lao động, phân công lao động chuyển biến chậm và thu nhập của người lao động còn rất thấp.

3. Vấn đề việc làm và hướng giải quyết việc làm

- Sự xuất hiện các ngành kinh tê mới đã góp phần giải quyết cho gần 1 triệu lao động trong một năm, nhưng thất nghiệp, thiếu việc làm vẫn còn cao.

- Các giải pháp:

+ Phân bổ lại dân cư và nguồn lao đông hợp lí.

+ Thực hiện có hiệu quả cao các chính sách kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản.

+ Đa dạng hóa hoạt động sản xuất ngành kinh tế.

+ Tăng cường hợp tác, đàu tư thu hút đầu tư nước ngoài.

+ Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động.

+ Tăng cường đào tạo nghề, công nhân kĩ thuật

 

Trên đây là một phần nội dung được trích dẫn từ giáo án Lao động và việc làm, để xem hết nội dung của tất cả các giáo án còn lại, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án bài tiếp theo:

Bài tập bài 17 Địa lí 12:

Đồng bộ tài khoản