Giáo án Địa lý 12 bài 2: Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ

Chia sẻ: Trần Thị Thanh An | Ngày: | 4 giáo án

0
687
lượt xem
17
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 12 bài 2: Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ

Mô tả BST Giáo án Địa lý 12 bài 2

Tổng hợp các Giáo án Địa lý 12 Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh nắm được vị trí địa lí, phạm vi, giới hạn lãnh thổ nước ta trên đất liền, vùng biển, vùng trời và diện tích nước ta. Phân tích, đánh giá tầm quan trọng, ý nghĩa của vị trí địa lí đối với quá trình phát triển tự nhiên, kinh tế xã hội của nước ta. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 12 bài 2

GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 12

BÀI 2: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI LÃNH THỔ

 

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

  • Trình bày vị trí địa lí, giới hạn, phạm vi lãnh thổ Việt Nam: các điểm cực Bắc, cực Nam, Đông, Tây của phần đất liền; phạm vi vùng đất, vùng biển, vùng trời và diện tích lãnh thổ.

2. Kĩ năng:

  • Xác định được vị trí địa lí Việt Nam trên bản đồ Đông Nam Á, xác định được hệ tọa độ địa lí.

3. Thái độ, hành vi:

  • Củng cố lòng yêu quê hương, đất nước, sẵn sàng tham ra xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

B. Chuẩn bị của thầy và trò:

1. Chuẩn bị của thầy:

  • Bản đồ hành chính Việt Nam, At lát địa lí 12

2. Chuẩn bị của trò:

  • Át lát địa lí 12, sgk địa 12.

C. Tiến trình bài học:

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:

  • Bối cảnh quốc tế những năm cuối thế kỉ XX có ảnh hưởng ntn đến công cuộc Đổi mới ở nước ta?
  • Hãy tìm những dẫn chứng về thành tựu của công cuộc đổi mới của nước ta?

3. Giảng bài mới:

  • Mở bài: GV giới thiệu khái quát về đất nước VN: Hình dáng, diện tích, thuộc châu lục và khu vực nào trên thế giới…. Từ đó cho HS biết bài học hôm nay sẽ cho các em biết vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ.

Hoạt động của GV và HS

Nội dung chính

* Hoạt động 1: Cá nhân/ Cả lớp.

- Bước 1: GV treo bản đồ hành chính VN. Sau đó yêu cầu HS đọc sgk, quan sát bản đồ , hiểu biết của mình lần lượt trả lời các câu hỏi sau:

 + Nêu tóm tắt các đặc điểm của vị trí địa lí nước ta?

 + Nước ta tiếp giáp với nước nào trên đất liền và trên biển?

- Bước 2: HS quan sát bản đồ treo tường hoặc át lát, đọc sgk, hiểu biết trả lời và đưa ra ý kiến.

- Bước 3: GV chốt kiến thức, kết hợp chỉ bản đồ.

 

 

 

 

 

 

 

 

* Hoạt động 2: Cặp/ Nhóm.

- Bước 1: GV chia nhóm HS và yêu cầu các em thảo luận theo nội dung được phân:

+ Nhóm 1: Tìm hiểu phạm vi lãnh thổ vùng đất?

+ Nhóm 2: Tìm hiểu vùng biển?

+ Nhóm 3: Tìm hiểu vùng trời?           

- Bước 2: HS đọc sgk, quan sát át lát địa 12. Sau đó thảo luận và đưa ra ý kiến. Các nhóm bổ sung.

- Bước 3: GV chỉ bản đồ để chốt ý. Yêu cầu HS kể tên một số cửa khẩu quan trọng ở trên đất liền?

( + TQ: Móng Cái, Hữu Nghị, Đồng Đăng, Lào Cai…..

  + Lào: Cầu Treo, Lao Bảo…

  + Cam pu chia: Mộc Bài, Vĩnh Xương…) 

 

 

1. Vị trí địa lí.

- Nước ta nằm ở rìa phía đông của bán đảo Đông Dương, gần TT của khu vực ĐNA.

- Hệ tọa độ địa lí:(trên đất liền)

*Trên đất liền:

     + Điểm cực bắc: 23023’B  thuộc Lũng Cú – Đồng Văn – Hà Giang.

     + Điểm cực nam: 8034’B  thuộc Đất Mũi – Ngọc Hiển – Cà Mau.

     + Điểm cực tây: 102019’Đ thuộc Sín Thầu – Mường Nhé – Điện Biên.

     + Điểm cực đông: 109024’Đ thuộc Vạn Thạnh – Vạn Ninh – Khánh Hòa.

*Trên biển: kéo dài đến 6050’B  và khoảng từ 1010Đ đến 117020’Đ

- Việt Nam vừa gắn liền với lục địa Á –Âu, vừa tiếp giáp với Biển Đông và thông ra Thaí Bình Dương rộng lớn.

- Việt Nam nằm trên đường hằng hải, đường bộ và đường hàng không quốc tế quan trọng.

- Đại bộ phận nước ta nằm trọn trong khu vực giờ thứ 7 ( giờ GMT).

 

2. Phạm vi lãnh thổ.

a. Vùng đất.

- Gồm toàn bộ phần đất liền và các hải đảo có tổng diện tích: 331.212km2 (niên giám thống kê 2006).

(Như vậy phần đát liền kéo dài 15 độ vĩ tuyến và tương đối hẹp ngang với diện tích 331212km2)

- Có 4500km đường biên giới trên đất liền: Trung Quốc 1400km, Lào gần 2100km, CamPuChia trên 1100km.

- Đường bờ biển dài 3260km, cong như chữ S, chạy từ Móng Cái(Quảng Ninh) đến Hà Tiên (Kiên Giang).

- Có hơn 4000 hòn đảo lớn nhỏ trên biển Đông, có 2 quần đảo lớn ngoài khơi xa trên Biển Đông: Trường Sa (Khánh Hòa), Hoàng Sa (Đà Nẵng).

                    

b. Vùng biển.

* Bù lại, phần biển nước ta mở khá rộng về phía đông và đông nam với khoảng 1 triệu km2 gồm hai quần đảo lớn Trường Sa (Khánh Hòa) và Hoàng Sa ( Đà Nẵng), tiếp giáp với vùng biển của Trung Quốc, Philippin, Brunay, Indonexia, Malaysia, Thái Lan và Campuchia.

+ Vùng biển nước ta gồm:

- Nội thủy: là vùng nước tiếp giáp với đất liền, ở phía trong đường cơ sở.

- Lãnh hải là vùng biển thuộc chủ quyền quốc gia trên biển, rộng 12 hải lí.

- Tiếp giáp lãnh hải là vùng được quy định nhằm đảm bảo cho việc thực hiện chủ quyền của nước ven biển, rộng 12 hải lí.

- Đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lí (tính từ đường cơ sở).

- Thềm lục địa là phần ngầm dưới biển và lòng đất dưới đáy biển thuộc phần lục địa kéo dài, mở rộng ra ngoài lãnh hải cho đến bờ ngoài của rìa lục địa, có độ sâu khoảng 200m.

-> diện tích trên biển khoảng 1triệu km² ở biển Đông.

c. Vùng tròi.

- Là khoảng không gian bao trùm lên trên lãnh thổ nước ta.

--- xem online hoặc tải về máy---

Trên đây là một phần trích trong toàn bộ nội dung của giáo án quý thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib và download nội dung các giáo án trong BST giáo án Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ về máy để tiện cho việc tham khảo.

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

  • Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ gồm nội dung lý thuyết được sơ lược những ý chính liên quan đến bài học giúp các em học sinh nắm bài nhanh nhất và quý thầy cô dễ dàng hơn trong quá trình soạn giáo án cũng như trong quá trình giảng dạy.
  • Hướng dẫn trả lời 2 câu hỏi bài tập SGK giúp các em học sinh nắm bài nhanh hơn. 
  • Câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ giúp các em học sinh tự đánh giá nội dung bài mà mình tiếp thu được để có phương pháp học đúng đắn. 
Đồng bộ tài khoản