Giáo án Địa lý 12 bài 22: Vấn đề phát triển nông nghiệp

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
1.023
lượt xem
12
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 12 bài 22: Vấn đề phát triển nông nghiệp

Giáo án Địa lý 12 bài 22: Vấn đề phát triển nông nghiệp
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Địa lý 12 bài 22: Vấn đề phát triển nông nghiệp. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến thức được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh dễ nắm được cơ cấu ngành nông nghiệp gồm trồng trọt và chăn nuôi, tình hình phát triển và phân bố một số cây trồng và vật nuôi chính của nước ta. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 12 bài 22: Vấn đề phát triển nông nghiệp

Giáo án Địa lý 12 bài 22: Vấn đề phát triển nông nghiệp
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Vấn đề nền nông nghiệp nước ta:

Qua bài học này, HS cần phải:
1. Kiến thức
- Hiểu được đặc điểm cơ cấu ngành nông nghiệp nước ta và sự thay đổi cơ cấu trong từng ngành (trồng trọt, chăn nuôi).
- Hiểu được sự phát triển và phân bố cây lương thực – thực phẩm và sản xuất cây công nghiệp, các vật nuôi chủ yếu.
2. Kỹ năng
- Đọc và phân tích được biểu đồ.
- Xác định trên bản đồ các vùng trọng điểm trồng lương thực, thực phẩm và cây công nghiệp. Đọc bản đồ và giải thích được đặc điểm phân bố ngành chăn nuôi.

II. Chuẩn bị hoạt động bài Vấn đề nền nông nghiệp nước ta:

- Bản đồ kinh tế, bản đồ nông lâm, thủy sản Việt Nam (Nếu có).
- Biểu đồ ngành trồng trọt, chăn nuôi.
- Lược đồ trống Việt Nam…

III. Tiến trình hoạt động bài Vấn đề nền nông nghiệp nước ta:

1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- GV cho HS trình bày kết quả làm bài tập 3, trang 92.
2. Vào bài
“ Cơ cấu ngành nông nghiệp nước ta đang có sự chuyển dịch nhất định. Sự chuyển dịch đó theo xu hướng nào?. Vì sao cần có sự chuyển dịch…Mời các em đi tìm hiểu bài mới để làm rõ những vấn đề trên”
3. Hoạt động nhận thức bài mới

* Hoạt động 1
- GV: Cho HS quan sát, phân ích các biểu đồ và nhận định về chuyển dịch giá trị cơ cấu ngành trồng trọt.
- HS: Trình bày….
- GV: Kết luận…
- GV: Cho HS làm việc cặp đôi trả lời các câu hỏi sau:
? Vì sao sản suất lương thực có ý nghĩa chiến lược, quan trọng với nước ta.
? Nêu và phân tích điều kiện để phát triển lương thực ở nước ta.
?Tại sao nói sản xuất lương thực nước ta đang có những chuyển biến, tiến bộ.
- HS: Hoạt động nhóm, trình bày…
- GV: Nhận định, đánh giá và nhấn mạnh các vấn đề để làm rõ câu hỏi.
- GV: Cho một vài HS trình bày hiện trạng sản xuất thực phẩm nước ta.

* Hoạt động 2
- GV: Cho HS làm việc nhóm 4 người, hai người nêu lên thuận lợi, khó khăn trong phát triển cây CN và cây ăn quả, nêu lên diện tích, cơ cấu cây CN, cây ăn quả.
Hai HS còn lại tìm xem các cây CN dài ngày, ngắn ngày phân bố, phát triển ở đâu. Vì sao ở đó có thể phát triển mạnh loại cây đó.
- HS: Các nhóm trình bày, bổ sung….
- GV: Kết luận, bổ sung và nhấn mạnh các vấn đề….

* Hoạt động 3
- GV: Sử dụng phương pháp đàm thoại tiến hành định hướng HS nhận thức mục 2 như sau:
? Điều nào chứng tỏ ngành chăn nuôi nước ta đang có những bước tiến khả quan.
? Vì sao nói nước ta có nhiều thuận lợi để phát triển chăn nuôi nhưng cũng còn nhiều thử thách.
- HS: Trình bày…
- GV; Kẻ một bảng nhận thức cho HS hoàn thành trên bảng và trong vở như sau:
? Vì sao lợn, gia cầm lại là nguồn cung cấp thịt chủ yếu ở nước ta?
? Vì sao phái Bắc phát triển mạnh đàn trâu nhưng phía Nam lại phát triển mạnh đàn bò?.
? Khó khăn của ngành chăn nuôi nước ta là gì?
- HS: Trả lời….
- GV: Bổ sung, kết luận và nhấn mạnh các trọng điểm vấn đề.

IV. Củng cố bài Vấn đề nền nông nghiệp nước ta:

- Trình bày những chuyển biến và đặc điểm cơ bản trong sản xuất cây trồng ở nước ta (tăng, giảm tỷ trọng loại nào, cơ cấu cây trồng gồm những loại nào? Phân bố ở đâu?, thuận lợi, khó khăn trong trồng trọt là gì?..).
- Nêu chuyển biến của ngành chăn nuôi trong cơ cấu NN. Cơ cấu chăn nuôi gồm những vật nuôi nào?. Phân bố ở đâu?. Có những khó khăn gì…

V. Dặn dò:

GV Vẽ các bảng định hướng tóm tắt kiến thức và yêu cầu HS về nhà hoàn thành.

Đồng bộ tài khoản