Giáo án Địa lý 12 bài 23: Thực hành Phân tích sự chuyển cơ cấu ngành trồng trọt

Chia sẻ: Trần Thị Thanh An | Ngày: | 4 giáo án

0
3.469
lượt xem
16
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 12 bài 23: Thực hành Phân tích sự chuyển cơ cấu ngành trồng trọt

Mô tả BST Giáo án Địa lý 12 bài 23

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Địa lý 12 Thực hành Phân tích sự chuyển cơ cấu ngành trồng trọt giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được xu hướng chuyển dịch cơ cấu nền nông nghiệp. Đồng thời biết xử lý số liệu và vẽ biểu đồ tăng trưởng; rèn luyện kỹ năng phân tích mối quan hệ giữa tốc độ tăng trưởng và sự thay đổi cơ cấu giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Chúng tôi hi vọng, thông qua bộ giáo án này các thầy cô sẽ giúp học sinh của mình lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 12 bài 23

GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 12

BÀI 23.THỰC HÀNH PHÂN TÍCH SỰ CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU NGÀNH TRỒNG TRỌT

 

I. Mục tiêu:

Qua bài học này, HS cần phải:

  • Rèn luyện kỹ năng tính toán số liệu, vẽ biểu đồ.
  • Rèn luyện kỹ năng phân tích số liệu, nhận xét.
  • Củng cố kiến thức học về ngành trồng trọt.

II. Chuẩn bị hoạt động dạy:

  • Bảng số liệu đã được tính toán.
  • Các biểu đồ đã được chuẩn bị trên khổ giấy lớn.

III. Tiến trình hoạt động dạy:

1. Kiểm tra bài cũ (7’)

  • Vì sao nói phát triển lương thực là vấn đề có ý nghĩa quan trọng, chiến lược hàng đầu ở nước ta?. Trình bày những bước tiến trong ngành trồng cây lương thực ở nước ta.
  • Hãy trình bày thế mạnh, hạn chế và hiện trạng phát triển cây công nghiệp ở nước ta .

2. Vào bài

  • “Kỹ năng vẽ biểu đồ, nhận xét qua bảng số liệu còn nhiều hạn chế. Kiến thức bài học về ngành trồng trọt chưa hoàn thiện. Để rèn luyện kỹ năng, hoàn thiện hóa kiến thức, các em sẽ hoàn thành bài thực hành này”

3. Hoạt động nhận thức bài mới

Tg

Hoạt động của GV & HS

5’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

28’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Hoạt động 1

- GV: Cho HS nêu lên mục đích, yêu cầu bài thực hành.

- GV: Hướng dẫn HS tính toán số liệu, chuyển từ số liệu tuyệt đối sang số liệu tương đối.

Lấy năm 1990 = 100%

Giải phương trình

1990 = 49604 = 100%, 1995 = 66183.4 = X%, 2000 = Y%, 2005 = Z%.

- GV: Định hướng cho HS vẽ biểu đồ dạng đường.

- Bảng 1.

năm

Tổng số

Lương thực

Rau đậu

Cây CN

Cây ăn quả

Cây khác

1990

1

0

100

100

100

100

100

1995

133.4

126.5

143.3

181.5

110.9

122

2000

183.2

165.5

182.1

325.5

121.4

132.1

2005

217.5

191.8

256.8

382.3

158.0

142.3

- Bảng 2

1975 tổng = 210.1 + 172.8 = 100%

Cơ cấu cây công nghiệp hàng năm = X%, Cây công nghiệp lâu năm = Y%. Tương tự ta tính cho các năm còn lại.

 

Năm

Cây công nghiệp hàng năm

Cây công nghiệp lâu năm

1975

54.9

45.1

1980

59.2

40.8

1985

56.1

43.9

1990

45.2

54.8

1995

44.3

55.7

2000

34.9

65.1

2005

34.5

65.5

* Hoạt động 2

- GV: Cho HS thông qua bảng số liệu đã xử lí để tiến hành vễ biểu đồ

- GV: Cho HS nhận xét quá trình tăng trưởng giá trị sản xuất các loại cây trồng:

+ Tổng giá trị tuyệt đối về việc sản xuất các loại cây có chiều hướng tăng lên.

+ Giá trị cây rau đậu, cây công nghiệp tăng lên trong cơ câu, trong đó cây công nghiệp tăng với tỷ lệ cao nhất trong 15 năm qua.

+ Giá trị gia tăng cây lương thực, cây ăn quả, cây khác cũng tăng, tuy nhiên mức gia tăng thấp hơn so với mức gia tăng tổng trung bình giá trị các loại cây trồng.

- GV: Định hướng cho HS nhận xét:

+ Diện tích gieo trồng cây CN hàng năm và cây lâu năm có nhiều biến động.

+ Những năm 1975 đến 1985 là giai đoạn cây công nghiệp hàng năm có cơ cấu diện tích lớn hơn cây công nghiệp lâu năm. Trong đó năm 1980 cây CN hàng năm chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ cấu cây công nghiệp nói chung.

+ Từ năm 1990 đến 2005, cơ cấu diện tích cây công nghiệp hàng năm liên tục giảm và chiếm tỷ lệ thấp dần, cây công nghiệp lâu năm liên tục tăng và chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu cây công nghiệp.

 

Trên đây là một phần nội dung được trích dẫn từ giáo án Thực hành Phân tích sự chuyển cơ cấu ngành trồng trọt, để xem hết nội dung của tất cả các giáo án còn lại, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy. Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản