Giáo án Địa lý 12 bài 23: Thực hành Phân tích sự chuyển cơ cấu ngành trồng trọt

Chia sẻ: Trần Thị Thanh An | Ngày: | 4 giáo án

0
3.404
lượt xem
16
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 12 bài 23: Thực hành Phân tích sự chuyển cơ cấu ngành trồng trọt

Giáo án Địa lý 12 bài 23: Thực hành Phân tích sự chuyển cơ cấu ngành trồng trọt
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Địa lý 12 bài 23: Thực hành Phân tích sự chuyển cơ cấu ngành trồng trọt giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được xu hướng chuyển dịch cơ cấu nền nông nghiệp. Đồng thời biết xử lý số liệu và vẽ biểu đồ tăng trưởng; rèn luyện kỹ năng phân tích mối quan hệ giữa tốc độ tăng trưởng và sự thay đổi cơ cấu giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Chúng tôi hi vọng, thông qua bộ giáo án này các thầy cô sẽ giúp học sinh của mình lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 12 bài 23: Thực hành Phân tích sự chuyển cơ cấu ngành trồng trọt

Giáo án Địa lý 12 bài 23: Thực hành Phân tích sự chuyển cơ cấu ngành trồng trọt
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Thực hành phân tích sự chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt:

Qua bài học này, HS cần phải:
- Rèn luyện kỹ năng tính toán số liệu, vẽ biểu đồ.
- Rèn luyện kỹ năng phân tích số liệu, nhận xét.
- Củng cố kiến thức học về ngành trồng trọt.

II. Chuẩn bị hoạt động bài Thực hành phân tích sự chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt:

- Bảng số liệu đã được tính toán.
- Các biểu đồ đã được chuẩn bị trên khổ giấy lớn.

III. Tiến trình hoạt động bài Thực hành phân tích sự chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt:

1. Kiểm tra bài cũ (7’)
Vì sao nói phát triển lương thực là vấn đề có ý nghĩa quan trọng, chiến lược hàng đầu ở nước ta?. Trình bày những bước tiến trong ngành trồng cây lương thực ở nước ta.
Hãy trình bày thế mạnh, hạn chế và hiện trạng phát triển cây công nghiệp ở nước ta .
2. Vào bài
“Kỹ năng vẽ biểu đồ, nhận xét qua bảng số liệu còn nhiều hạn chế. Kiến thức bài học về ngành trồng trọt chưa hoàn thiện. Để rèn luyện kỹ năng, hoàn thiện hóa kiến thức, các em sẽ hoàn thành bài thực hành này”
3. Hoạt động nhận thức bài mới

* Hoạt động 1
- GV: Cho HS nêu lên mục đích, yêu cầu bài thực hành.
- GV: Hướng dẫn HS tính toán số liệu, chuyển từ số liệu tuyệt đối sang số liệu tương đối.

* Hoạt động 2
- GV: Cho HS thông qua bảng số liệu đã xử lí để tiến hành vễ biểu đồ
- GV: Cho HS nhận xét quá trình tăng trưởng giá trị sản xuất các loại cây trồng:
+ Tổng giá trị tuyệt đối về việc sản xuất các loại cây có chiều hướng tăng lên.
+ Giá trị cây rau đậu, cây công nghiệp tăng lên trong cơ câu, trong đó cây công nghiệp tăng với tỷ lệ cao nhất trong 15 năm qua.
+ Giá trị gia tăng cây lương thực, cây ăn quả, cây khác cũng tăng, tuy nhiên mức gia tăng thấp hơn so với mức gia tăng tổng trung bình giá trị các loại cây trồng.
- GV: Định hướng cho HS nhận xét:
+ Diện tích gieo trồng cây CN hàng năm và cây lâu năm có nhiều biến động.
+ Những năm 1975 đến 1985 là giai đoạn cây công nghiệp hàng năm có cơ cấu diện tích lớn hơn cây công nghiệp lâu năm. Trong đó năm 1980 cây CN hàng năm chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ cấu cây công nghiệp nói chung.
+ Từ năm 1990 đến 2005, cơ cấu diện tích cây công nghiệp hàng năm liên tục giảm và chiếm tỷ lệ thấp dần, cây công nghiệp lâu năm liên tục tăng và chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu cây công nghiệp.

IV. Củng cố bài Thực hành phân tích sự chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt:

- GV cho HS nhắc lại yêu cầu của bài thực hành.
- GV: Cho HS trình bày cách chuyển số liệu, tính toán số liệu.
- Nêu lên cách vẽ biểu đồ dạng đường, biểu đồ miền và cách so sánh, nhận xét thông qua số liệu, biểu đồ.

V. Dặn dò:

Yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài mới.
- Nêu và làm rõ đặc điểm phân bố, phát triển ngành khai thác, nuôi trồng thủy hải sản

Đồng bộ tài khoản