Giáo án Địa lý 12 bài 29: Thực hành Vẽ biểu đồ, nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp

Chia sẻ: Tạ Thị Thanh Hằng | Ngày: | 4 giáo án

0
1.546
lượt xem
10
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 12 bài 29: Thực hành Vẽ biểu đồ, nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp

Giáo án Địa lý 12 bài 29: Thực hành Vẽ biểu đồ, nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Địa lý 12 bài 29: Thực hành Vẽ biểu đồ, nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp. Các giáo án trong BST này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp nước ta theo thành phần kinh tế và theo lãnh thổ. Đồng thời, giải thích được tại sao Đông Nam Bộ là vùng có tỉ trọng giá trị sản xuất công nghiệp lớn nhất nước. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 12 bài 29: Thực hành Vẽ biểu đồ, nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp

Giáo án Địa lý 12 bài 29: Thực hành Vẽ biểu đồ, nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Thực hành - vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp:

Qua bài học này, HS cần phải:
1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về cơ cấu ngành công nghiệp của nước ta.
- Bổ sung thêm kiến thức về cơ cấu công nghiệp theo vùng lãnh thổ.
2. Kỹ năng
- Vẽ được biểu đồ cơ cấu dựa trên số liệu cho trước.
- Phân tích, nhận xét số liệu, biểu đồ.
- Giải thích được một số hiện tượng kinh tế - xã hội trên cơ sở đọc Atlat Địa lí Việt Nam hoặc bản đồ giáo khoa.

II. Chuẩn bị hoạt động bài Thực hành - vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp:

- HS chuẩn bị compa, thước, máy tính, bút chì màu…
- GV: Chuẩn bị bản đồ treo tường hoặc hình 26.2 phóng to.

III. Tiến trình hoạt động bài Thực hành - vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp:

1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Nêu và phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới tổ chức lãnh thổ công nghiệp ở nước ta.
- Khu công nghiệp tập trung có đặc điểm gì khác và giống với trung tâm công nghiệp?. Nêu tình hình phát triển các khu công nghiệp tập trung hiện nay ở nước ta.
2. Hoạt động nhận thức bài mới

* Hoạt động 1: Định hướng hoạt động thực hành
- GV: Cho HS nêu nội dung, yêu cầu bài học thực hành.
- GV: Định hướng cho HS tiến hành các bước thực hành
+ Chuyển đổi số liệu.
+ Vẽ và hoàn thiện biểu đồ (chú ý chọn biểu đồ, kích thước tỷ lệ biểu đồ…)
Số liệu của năm 1996 lớn hơn số liệu 2005 nhiều lần nên dựa vào tỷ số của tổng số liệu 2 năm để tính toán, vẽ cho đúng về kích thước, tỷ lệ.
+ So sánh, nhận xét biểu đồ, lí giải về sự diễn biến, biến động các đối tượng địa lí thông qua biểu đồ.
+ So sánh, nhận xét về cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp. Đưa ra nhận định chung, sau đó so sánh, nhận xét để làm rõ nhận định đó.

* Hoạt động 2: Tiến hành hoạt động thực hành
- HS: Tiến hành các hoạt động thực hành theo nhóm
- GV: Cho 3 HS lên bảng thực hành với 3 phần nội dung của bài thực hành.
- GV: Theo dõi, chỉ dẫn cho các nhóm thực hành.

* Hoạt động 3: Trình bày kết quả thực hành
1. Kết quả vẽ biểu đồ: Biểu đồ biểu diễn cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp phân theo thành phần kinh tế ở nước ta năm 1996 và 2005.
2. Cơ cấu giá trị sản lượng công nghiệp nước ta không đồng đều giữa các vùng. Lớn nhất là ĐNB, sau đó đến ĐBSH và tiếp theo là ĐBSCL, các vùng còn lại có tỷ trọng nhỏ. ĐBHS và ĐNB có chiều hướng tăng lên trong khi các vùng còn lại có chiều hướng giảm xuống. Tăng mạnh nhất là ĐNB và giảm mạnh nhất là ĐBSCL và TDMN Bắc Bộ.
3. Do ĐNB có vị trí địa lí thuận lợi cho phát triển công nghiệp, TGVT, TM. Có thế mạnh dân cư, lao động và thị trường tiêu thụ, đây cũng là khu vực có các đô thị lớn, cơ sở hạ tầng, vật chất, dịch vụ phát triển bậc nhất cả nước. Đồng thời được chú trọng đầu tư của nước ngoài, nhà nước…

IV. Dặn dò:

Xem các bài học để bổ sung kiến thức cho phần nhận xét, phân tích và lí giải các nội dung thực hành trong bài.

Đồng bộ tài khoản