Giáo án Địa lý 12 bài 34: Thực hành Phân tích mối quan hệ giữa dân số với việc sản xuất lương thực ở Đồng bằng sông Hồng

Chia sẻ: Bùi Thị Quỳnh Nga | Ngày: | 3 giáo án

0
1.203
lượt xem
6
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 12 bài 34: Thực hành Phân tích mối quan hệ giữa dân số với việc sản xuất lương thực ở Đồng bằng sông Hồng

Mô tả BST Giáo án Địa lý 12 bài 34

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Địa lý 12 Thực hành Phân tích mối quan hệ giữa dân số với việc sản xuất lương thực ở Đồng bằng Sông Hồng giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án, hướng dẫn các em học sinh hiểu được kiến thức dựa vào đề bài, bảng số liệu để chọn biểu đồ cần vẽ thích hợp nhất. Đồng thời, giúp các em nắm được các cụm từ gợi ý để chọn biểu đồ thích hợp và biết được ý nghĩa của từng loại biểu đồ. Chúng tôi hi vọng, thông qua bộ giáo án này các thầy cô sẽ giúp học sinh của mình lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 12 bài 34

GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 12

BÀI 34: THỰC HÀNH - PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ GIỮA DÂN SỐ VỚI SẢN XUẤT LƯƠNG THỰC

Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG

 

I. Mục tiêu:

  • Sau bài học HS cần:

1. Kiến thức:

  • Củng cố thêm kiến thức bài 33.
  • Biết được sức ép nặng nề về ds ở đồng bằng sông Hồng.
  • Hiểu được mqh giữa ds với SXLTvà tìm ra hướng giải quyết.

2. Kĩ năng:

  • Xử lí và phân tích số liệu ở bảng thống kê.
  • Biết giải thích mqh giữa ds với sản xuất lương thực.
  • Tập đề xuất hướng giải quyết một cách định tính trên cơ sở vốn kiến thức đã có.

II. Chuẩn bị của thầy và trò:

1. Chuẩn bị của thầy:

  • At lat địa lí 12.
  • Bản đồ tự nhiên, kinh tế Việt Nam.

2. Chuẩn bị của trò:

  • Át lát địa lí 12. vở ghi, sgk địa lí 12.

III. Tiến trình bài học:

1.Tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Giảng bài mới:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung chính

- HĐ1: Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tính tốc độ tăng trưởng các chỉ số trong bản số liệu.

- HĐ2: Yêu cầu học sinh tự kết toán và cho kết quả cụ thể.

- HĐ3: Hướng dẫn học sinh cách tính chia lớp 4 nhóm tính.

N1: DS

N2: DLLT

N3: SLLT

N4: BQLT

 

- HĐ4: Yêu cầu học sinh nhận xét tỉ trọng của ĐB so với cả nước giai đoạn 1995 – 2005.

+ Chung: Giảm

+ Giải thích:

            DS: Giảm 0,7%

            Diện tích: Giảm 3%

            SLLT: Giảm 3,9%

            BQLT: 15,3%

HĐ5: Yêu cầu học sinh phân tích thuận lợi và khó khăn do dân số tới quá trình sản xuất lương thực, thực phẩm ĐB.

 

 

 

 

 

HĐ6: Yêu cầu học sinh đưa ra phương hướng sản xuất và hướng giải quyết.

+ Học sinh khác bổ xung và nhận xét.

+ Giáo viên tổng hợp đánh giá chung.

1. Tính tốc độ tăng trưởng kinh tế của các chỉ số.

- Quy định:     Lấy 1995 = 100%

                           Tính chỉ số 2005

VD: ĐBSH      DS: - 1995: 16.137.000N = 100%

                                  - 2005: 18.028.000N = ?%.

2. Tỉ trọng so với cả nước:

- Cả nước = 100%

- ĐBSH = 2%

- Chỉ số 1995 = 100%

Tính 2005?

VD:  DS: 1995:    Cả nước = 100%

                                SH = ?%

                2005:  Cả nước = 95 x 100

                                                      2005

                                SH = 95 x100

                                             2005

*Nhận xét:    

       DS: Giảm

            Diện tích LT: Giảm

            SLLT: Giảm

            BQLT/Người: Giảm

3. Phân tích và giải thích mối quan hệ DS – SX

            + Thuận lợi:

            + Khó khăn:

4. Phương hướng và hướng giải quyết

+ Phương hướng: 

  • Giảm dân số.
  •  Phát triển cơ cấu cây trồng vật nuôi.
  •  áp dụng KHKT.

+ Giải quyết:

  • Giáo dục DS KHH gia đình.
  • Quy hoạch đất hợp lý.
  • Giảm diện tích đất hoang hoá.

 

Qúy thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib và download nội dung các giáo án trong BST giáo án Thực hành Phân tích mối quan hệ giữa dân số với việc sản xuất lương thực ở Đồng bằng sông Hồng về máy để tiện cho việc tham khảo. Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Bài tập bài 34 Địa lí 12:

Đồng bộ tài khoản