Giáo án Địa lý 12 bài 35: Vấn đề phát triển kinh tế xã hội ở Bắc Trung Bộ

Chia sẻ: Đào Thị Hòa Bình | Ngày: | 4 giáo án

0
623
lượt xem
16
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 12 bài 35: Vấn đề phát triển kinh tế xã hội ở Bắc Trung Bộ

Giáo án Địa lý 12 bài 35: Vấn đề phát triển kinh tế xã hội ở Bắc Trung Bộ
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô thuận tiên khi soạn giáo án, chúng tôi giới thiệu BST Giáo án Địa lý 12 bài 35: Vấn đề phát triển kinh tế xã hội ở Bắc Trung Bộ. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn Địa lý của các trường phổ thông trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được những thuận lợi và khó khăn của tự nhiên đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Đồng thời, trình bày được vấn đề hình thành cơ cấu nông – lâm – ngư nghiệp, cơ cấu công nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải đối với sự phát triển KT-XH của vùng. Chúng tôi hi vọng, thông qua bộ giáo án này các thầy cô sẽ giúp học sinh của mình lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 12 bài 35: Vấn đề phát triển kinh tế xã hội ở Bắc Trung Bộ

Giáo án Địa lý 12 bài 35: Vấn đề phát triển kinh tế xã hội ở Bắc Trung Bộ
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Vấn đề phát triển kinh tế – xã hội ở Bắc Trung Bộ:

Qua bài học này, HS cần phải:
1. Kiến thức
- Hiểu được Bắc Trung Bộ là vùng lãnh thổ tương đối giàu tài nguyên thiên nhiên, có khả năng phát triển nền kinh tế nhiều ngành, nhưng đây là vùng gặp nhiều khó khăn do thiên tai và chiên tranh trong quá trình phát triển.
- Biết được thực trạng và triển vọng phát triển cơ cấu kinh tế nông – lâm – ngư nghiệp, sự phát triển công nghiệp và cơ sở hạ tầng của vùng.
- Hiểu được trong những năm tới với sự phát triển công nghiệp và cơ sở hạ tầng, với sự khai thác tốt hơn kinh tế biển, hình thành nền kinh tế mở, kinh tế Bắc Trung Bộ sẽ có những bước phát triển đột phá.
2. Kỹ năng
Phân tích bản đồ tự nhiên, át lát.

II. Chuẩn bị hoạt động bài Vấn đề phát triển kinh tế – xã hội ở Bắc Trung Bộ:

- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Bản đồ kịn tế chung Việt Nam.

III. Tiến trình hoạt động bài Vấn đề phát triển kinh tế – xã hội ở Bắc Trung Bộ:

1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- GV tiến hành kiểm tra bài thực hành của học sinh.
2. Vào bài “ Bắc Trung Bộ là vùng có những thế mạnh phát triển kinh tế – xã hội nhất định, tuy nhiên, đây cũng là vùng còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển. Để biến tiềm năng thành hiện thực, cho quá trình phát triên, mời các em tìm hiểu bài học”
3. Hoạt động nhận thức bài mới

* Hoạt động 1
- GV: Vùng BTB có những thuận lợi, khó khăn gì cho quá trình phát triển kt – xh?.
- S, DS, lãnh thổ...
- Tự nhiên....
- Tài nguyên du lịch....
- Hạn chế.....
- HS nghiên cứu SGK trình bày

* Hoạt động 2
- GV:
+ Việc hình thành cơ cấu nông lâm – ngư nghiệp của vùng có ý nghĩa, vai trò ra sao?.
+ Trình bày đặc điểm, hiện trạng khai thác và phương hướng sử dụng, phát huy có hiệu quả các thế mạnh về: rừng, nông nghiệp và ngư nghiệp của vùng ra sao?

- HS: Thảo luận, trình bày...
- GV: Kết luận, bổ sung......

* Hoạt động 3
-GV: Vùng BTB có thuận lợi, khó khăn gì trong quá trình phát triển ông nghiệp?.
- GV: Một trong những khó khăn nổi bật và biện pháp giải quyết khó khăn đó của vùng là gì?.
- GV: Các em hãy nêu lên các ngành công nghiệp trọng điểm của vùng, các trung tâm công nghiệp chuyên môn hóa của vùng.
- HS: Xem SGK, xác định các trong tâm, nội dung, trình bày.....
- GV:
+ Để đẩy mạnh, phát triển cơ sở hạ tầng, GTVT vùng đã làm gì?.
+ Việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, GTVT có ý nghĩa như thế nào trong việc phát triển kinh tế các huyện phía Tây và phía Đông của vùng.

IV. Củng cố bài Vấn đề phát triển kinh tế – xã hội ở Bắc Trung Bộ:

- GV khái quát lại vùng.
- Cho HS nêu lên các thế mạnh cơ bản, hiện trạng khai thác và phương hướng khai thác, phát huy các thế mạnh của vùng.

V. Dặn dò:

Làm bài tập 2,4 trang 160.

 

Đồng bộ tài khoản