Giáo án Địa lý 12 bài 37: Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên

Chia sẻ: Vi Văn Dũng | Ngày: | 4 giáo án

0
725
lượt xem
22
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 12 bài 37: Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên

Giáo án Địa lý 12 bài 37: Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên
Mô tả bộ sưu tập

Đến với bộ sưu tập Giáo án Địa lý 12 bài 37: Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên quý thầy cô giáo và các bạn học sinh sẽ có được tiết học thú vị, mang lại hiệu quả cao. Thông qua những bài soạn giáo án được biên soạn từ các giáo viên khác nhau quý thầy cô sẽ có được những bài dạy đạt chất lượng tốt nhất. Học sinh nhanh chóng nắm bắt được nội dung bài học về những thuận lợi và khó khăn về tự nhiên, dân cư, cơ sở vật chất kỹ thuật đối với sự phát triển kinh tế. Đồng thời, hiểu được thực trạng phát triển cây công nghiệp; khai thác và chế biến lâm sản, bảo vệ rừng, phát triển thủy điện, thủy lợi và biện pháp giải quyết những vấn đề đó. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 12 bài 37: Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên

Giáo án Địa lý 12 bài 37: Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên:

Qua bài học này, HS cần phải:
1. Kiến thức
- Hiểu những khó khăn, thuận lợi và triển vong khai thác thế mạnh nhiều mặt của Tây Nguyên, đặc biệt là vấn đề phát triển cây công nghiệp lâu năm, lâm nghiệp và thủy năng.
- Biết được các tiến bộ về kt – xh của Tây Nguyên gắn liền với khai thác thế mạnh của vùng, cũng như vấn đề kt – xh và môi trường gắn với việc khai thác các thế mạnh này.
2. Kỹ năng
Sử dụng các bản đồ, sưu tầm và xử lí các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

II. Chuẩn bị hoạt động bài Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên:

- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Bản đồ kinh tế DHNTB và Tây Nguyên.
- At lat địa lí Việt Nam.

III. Tiến trình hoạt động bài Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên:

1. Kiểm tra bài cũ (5’)
- Hãy trình bày hiện trạng phát triển kinh tế biển của DHNTB.
- Trình bày hiện trạng phát triển công nghiệp, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải của vùng DH NTB.
2. Vào bài “ Tây Nguyên, một vùng có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên đây là vùng có nhiều đồng bào thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, kinh tế còn những hạn chế. Để nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng các thế mạnh kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân trong vùng, vùng cần có những biện pháp nào?. Mời các em tìm hiểu bài học”
3. Hoạt động nhận thức bài mới

* Hoạt động 1
- GV: Cho HS khái quát về vùng, trình bày thế mạnh và hạn chế khái quát của vùng..
- HS hoạt động.....

* Hoạt động 2
- GV: Chứng minh rằng TN là vùng có nhiều thế mạnh để phát triển nông lâm nghiệp.
- GV: Hiện trạng khai thác, sử dụng và phát huy thế mạnh nông nghiệp, lâm nghiệp của vùng ra sao?.
Phương hướng để khai thác, phát huy có hiệu quả thế mạnh đó là gì?.
VD: tìm hiểu thế mạnh nông nghiệp của vùng. cần làm rõ:
+ Thế mạnh về đất, khí hậu.
+ Hiện trạng phát triển cây công nghiệp.
+ Phương hướng để nâng cao hiệu quả sử dụng thế mạnh cây công nghiệp của vùng...
- HS thảo luận nhóm, trình bày.....
+ Thế mạnh lâm nghiệp của vùng ra sao?. Hiện nay thế mạnh đó có sự tồn tại, hạn chế thế nào?.
+ Vì sao thế mạnh của vùng lại suy giảm?
+ Biện pháp để khai thác, sử dụng thế mạnh lâm nghiệp của vùng có hiệu quả?

* Hoạt động 3
-GV: “Tiềm năng thủy điện của vùng đã và đang được khai thác, sử dụng có hiệu quả. Bằng kiến thức hãy chứng minh và làm rõ nhận đinh trên”.
- HS:
+ Cần nêu được các thế mạnh về thủy điện của vùng. Tiềm năng thủy điện của vùng tập trung ở đâu?.
+ So sánh với những năm trước 1990 với hiện tại để làm rõ hiện trạng khai thác, sử dụng thế mạnh thủy điệncuar vùng.
+ Nêu tên các nhà máy thủy điện trên ba hệ thống sông Xê San, Xrê Pốc , Đồng Nai để làm rõ hiện trạng phát huy thế mạnh của vùng.
- GV: Vì sao nói việc xây dựng các nhà máy thủy điện có ý nghĩa quan trọng, cho phép khai thác có hiệu quả các thế mạnh của vùng?

IV. Củng cố bài Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên:

- GV: Khái quát lại toàn vùng về điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội.
- HS: Xác định các thế mạnh của vùng, nêu lên thực trạng khai thác, phát huy thế mạnh của vùng và phương hướng sắp tới.

V. Dặn dò:

Làm bài tập 2,3,4 trang 173.

Đồng bộ tài khoản