Giáo án Địa lý 12 bài 39: Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
988
lượt xem
23
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 12 bài 39: Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ

Giáo án Địa lý 12 bài 39: Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Địa lý 12 bài 39: Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường phổ thông trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo. Qua đó, giúp học sinh hiểu được các thế mạnh nổi bật và những hạn chế đối với việc phát triển kinh tế ở Đông Nam Bộ. Chứng minh và giải thích được sự phát triển theo chiều sâu trong công nghiệp, nông nghiệp của ĐNB. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 12 bài 39: Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ

Giáo án Địa lý 12 bài 39: Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ:

Qua bài học này, HS cần phải:
1. Kiến thức
- Biết được thế mạnh và hạn chế của Đông Nam Bộ để phát triển kinh tế – xã hội.
- Hiểu được vấn đề đã và đang được giải quyết để khai thác lãnh thổ theo chiều sâu, thể hiện cụ thể ở các ngành kinh tế và việc phát triển tổng hợp kinh tế biển.
2. Kỹ năng
Xác định được trên bản đồ các đối tượng địa lí tự nhiên và kinh tế – xã hội tạo nên những đặc trưng của vùng.

II. Chuẩn bị hoạt động bài Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ:

- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Bản đồ kinh tế Đông Nam Á và đồng bằng Sông Cửu Long.
- At lat địa lí Việt Nam.

III. Tiến trình hoạt động bài Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ:

1. Kiểm tra bài cũ (4’)
GV Kiểm tra việc hoàn thành bài thực hành của học sinh.
2. Vào bài “ Đông Nam Bộ, được xem như là vùng có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế – xã hội, đây cũng là vùng có trình độ phát triển kinh tế cao nhất cả nước. Vấn đề đặt ra là cần phải có sự phát triển, khai thác lãnh thổ theo chiều sâu, vậy thực trạng phát triển sâu, rộng của vùng ra sao?. Chúng ta cùng làm rõ vấn đề này”
3. Hoạt động nhận thức bài mới

* Hoạt động 1
- GV: Qua bảng số liệu 39 và những thông tin sẵn có, các em hãy khái quát những đặc điểm chính về vùng ĐNB.

* Hoạt động 2
- GV: Cho HS tiến hành làm việc độc lập nêu và phân tích những thế mạnh của vùng Đông Nam Bộ.
- GV: Định hướng thế mạnh về để phát triển cây công nghiệp, thủy hải sản, thủy điện...., với những thế mạnh đó vùng có thể phát triển được những sản phẩm nào?
- HS: Trình bày....

* Hoạt động 3
- GV: Việc khai thác phát triển kinh tế theo chiều sâu trong công nghiệp ở Đông Nam Bộ thể hiện ở điểm nào?. Các biện pháp cụ thể để phát triển nông nghiệp theo chiều sâu của ngành công nghiệp?.
- GV: Biểu hiện nào chứng tỏ Đông Nam Bộ đã chú trọng phát triển dịch vụ theo chiều sâu?
- GV: Vấn đề nổi bật trong phát triển theo chiều sâu ngành nông lâm nghiệp của Đông Nam Bộ là gì?. Các biện pháp phát triển chiều sâu ra sao?.
- GV: Đông Nam bộ có thuận lợi như thế nào trong phát triển tổng hợp kinh tế biển?

IV. Củng cố bài Vấn đề khai thác lãnh thổ theo chiều sâu ở Đông Nam Bộ:

- GV: Cho HS khái quát lại toàn vùng, thế mạnh và hạn chế của vùng.
- GV: Cho HS trình bày khái quát lại các vấn đề phát triển kinh tế theo chiều sâu của vùng.

V. Dặn dò:

Làm bài tập 2,3,4 trang 182.

Đồng bộ tài khoản