Giáo án Địa lý 12 bài 41: Vấn đề sử dụng hợp lý và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoa | Ngày: | 4 giáo án

0
826
lượt xem
16
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 12 bài 41: Vấn đề sử dụng hợp lý và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long

Mô tả BST Giáo án Địa lý 12 bài 41: Vấn đề sử dụng hợp lý và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long

BST Giáo án Địa lý 12 bài 41: Vấn đề sử dụng hợp lý và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới đây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án, đồng thời cung cấp kiến thức để học sinh nắm được ý nghĩa của vị trí địa lý đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của vùng; hiểu và trình bày được một số biện pháp cải tạo, sử dụng tự nhiên. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 12 bài 41: Vấn đề sử dụng hợp lý và cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long

I. Mục tiêu bài Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở đồng bằng Sông Cửu Long:

Qua bài học này, HS cần phải:
1. Kiến thức
- Biết được vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng.
- Hiểu được đặc điểm tụ nhiên của Đồng bằng sông Cửu Long với những thế mạnh và hạn chế của nó đối với sự phát triển kt – xh của vùng.
- Nhận thức được tính cấp thiết và biện pháp hàng đầu trong việc sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên nhằm biến Đồng bằng sông Cửu Long thành vùng kinh tế quan trọng của cả nước.
2. Kỹ năng
- Đọc và phân tích được một số yếu tố tự nhiên của Đồng bằng sông Cửu Long trên bản đồ, atlat.
- Phân tích được biểu đồ, số liệu liên quan.
3. Thái độ
Có nhận thức, ý thức trong bảo vệ môi trường

II. Chuẩn bị hoạt động bài Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở đồng bằng Sông Cửu Long:

- Atlat địa lí Việt Nam.
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.

III. Tiến trình hoạt động bài Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở đồng bằng Sông Cửu Long:

1. Kiểm tra bài cũ (4’)
Kiểm tra việc làm bài thực hành của HS.
2. Vào bài “Đồng bằng sông Cửu Long được xem là vựa lúa lớn nhất cả nước. Vì sao ĐBSCL có sản lượng lúa đứng đầu cả nước?. Vấn đề đặt ra trong khai thác tự nhiên của vùng là gì?. Mời các em tìm hiểu bài học”
3. Hoạt động nhận thức bài mới

* Hoạt động 1
- Đồng bằng sông Cửu Long gồm những tỉnh thành nào?. Diện tích, dân số bao nhiêu?.
- Đại bộ phận lãnh thổ ĐBSCL được cấu tạo bởi những phần đất nào?. Các phần đất này khác nhau điểm nào?.
- HS: .....
- GV: Mô hình hóa, chỉ trên bản đồ các phần đất.

* Hoạt động 2
- GV: Thế mạnh của ĐBSCL có gì nổi bật?. Với những thế mạnh đó, vùng phát triển được những ngành gì?.
- GV: Cho HS làm việc với bản đồ SGK, Bản đồ sinh vật Việt Nam, yêu cầu HS chỉ ra vị trí các loại đất, vị trí các vùng rừng ngập mặn, rừng tràm, nêu tên một số động, thực vật tự nhiên của vùng.
- HS: .....

* Hoạt động 3
- GV: Vì sao cần phải bảo vệ, sử dụng hợp lí đi đôi với cải tạo tự nhiên ở ĐBSCL?.
- HS:....
- GV: Cải tạo, sử dụng hợp lí, có hiệu quả bằng cách nào?.
- HS:....

IV. Củng cố bài Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở đồng bằng Sông Cửu Long:

- Đồng bằng sông Cửu Long được tạo bởi những phần đất nào?. Thế mạnh và hạn chế nổi bật nhất của vùng này là gì?.
- Nêu các phương án để sử dụng, cải tạo hợp lí tự nhiên của ĐBSCL.

V. Dặn dò:

Làm bài tập 1,2,3 trang 189.

Đồng bộ tài khoản