Giáo án Địa lý 4 bài 1: Làm quen với bản đồ

Chia sẻ: Trần Thị Thanh An | Ngày: | 3 giáo án

0
225
lượt xem
7
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Địa lý 4 bài 1: Làm quen với bản đồ

Giáo án Địa lý 4 bài 1: Làm quen với bản đồ
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Địa lý 4 bài 1: Làm quen với bản đồ dành cho qúy thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được một số yếu tố của bản đồ gồm tên, phương hướng, tỉ lệ, kí hiệu bản đồ. Đồng thời, giúp các em bước đầu nhận biết được các kí hiệu của một số đối tượng địa lí thể hiện trên bản đồ, nêu được định nghĩa đơn giản về bản đồ. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Địa lý 4 bài 1: Làm quen với bản đồ

Giáo án Địa lý 4 bài 1: Làm quen với bản đồ
Tóm tắt nội dung

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU BÀI LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ

1.Kiến thức: 

- HS biết một số yếu tố của bản đồ: tên, phương hướng, tỉ lệ, kí hiệu bản đồ.
- Bước đầu nhận biết được các kí hiệu của một số đối tượng địa lí thể hiện trên bản đồ
2.Kĩ năng:
- HS nêu được định nghĩa đơn giản về bản đồ
3.Thái độ:
- Ham thích tìm hiểu môn Địa lí.

II.CHUẨN BỊ BÀI LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ

- SGK
- Một số loại bản đồ: thế giới, châu lục, Việt Nam.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU BÀI LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ

- Khởi động:
- Bài cũ: Môn lịch sử và địa lý
- Yêu cầu HS trình bày lại và xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam vị trí tỉnh, thành phố mà em đang sống.
- GV nhận xét
- Bài mới:
-  Giới thiệu:

Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
- GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ (thế giới, châu lục, Việt Nam…)
- GV yêu cầu HS đọc tên các bản đồ treo trên bảng.
- GV yêu cầu HS nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ.
- GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện câu trả lời.

Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân
- HS quan sát hình 1 và hình 2, rồi chỉ vị trí của hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn trên từng hình.
- Muốn vẽ bản đồ, chúng ta thường phải làm như thế nào?
- Tại sao cùng vẽ về Việt Nam mà bản đồ hình 3 trong SGK lại nhỏ hơn bản đồ Địa lý Việt Nam treo tường?
- GV giúp HS sửa chữa để hoàn thiện câu trả lời.

Hoạt động 3: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu các nhóm đọc SGK, quan sát bản đồ trên bảng & thảo luận theo các gợi ý sau:
- Tên của bản đồ Cho ta biết điều gì?
- Hoàn thiện bảng
- Trên bản đồ, người ta thường quy định các hướng Bắc, Nam, Đông, Tây như thế nào?
- Chỉ các hướng B, N, Đ, T trên bản đồ tự nhiên Việt Nam?
- Tỉ lệ bản đồ cho em biết điều gì?
- Đọc tỉ lệ bản đồ ở hình 2 & cho biết 1 cm trên bản đồ ứng với bao nhiêu m trên thực tế?
- Bảng chú giải ở hình 3 có những kí hiệu nào? Kí hiệu bản đồ được dùng để làm gì?
- GV giải thích thêm cho HS: tỉ lệ bản đồ thường được biểu diễn dưới dạng tỉ số, là một phân số luôn có tử số là 1. Mẫu số càng lớn thì tỉ lệ càng nhỏ & ngược lại.
- GV kết luận: Một số yếu tố của bản đồ mà các em vừa tìm hiểu đó là tên của bản đồ, phương hướng, tỉ lệ & kí hiệu bản đồ.

Hoạt động 4: Thực hành vẽ một số kí hiệu bản đồ.

IV. Củng CỐ  BÀI LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ

- Bản đồ là gì? Kể tên một số yếu tố của bản đồ?
- Bản đồ được dùng để làm gì?
- Lưu ý: ở một số bài có sử dụg từ “ lược đồ”. So với bản đồ thì tính chính xác của lược đồ đã giảm đi, các yếu tố nội dung và yếu tố toán học chhưa thật đầy đủ. Vì vậy, không sử dụng lược đồ để đo, tính khoảng cách ma chỉ dùng để nhận biết vị trí tương đối của một số đối tượng lịch sử hoặc địa lý với một vài đặc điểm của chúng.

V DẶN DÒ:

- Chuẩn bị bài: Cách sử dụng bản đồ.

Đồng bộ tài khoản