Giáo án Địa lý 4 bài 5: Trung Du Bắc Bộ

Chia sẻ: Bùi Thị Quỳnh Nga | Ngày: | 3 giáo án

0
312
lượt xem
5
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Địa lý 4 bài 5: Trung Du Bắc Bộ

Giáo án Địa lý 4 bài 5: Trung Du Bắc Bộ
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Địa lý 4 bài 5: Trung Du Bắc Bộ. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được vùng trung du Bắc Bộ là vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải. Biết các công việc cần phải làm trong quá trình sản xuất ra chè, nêu được qui trình chế biến chè. Mô tả được vùng Trung du Bắc Bộ, xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên & hoạt động sản xuất của con người ở vùng trung du Bắc Bộ. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Địa lý 4 bài 5: Trung Du Bắc Bộ

Giáo án Địa lý 4 bài 5: Trung Du Bắc Bộ
Tóm tắt nội dung

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU BÀI TRUNG DU BẮC BỘ

1.Kiến thức: 
- HS biết vùng trung du Bắc Bộ là vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải
- Biết các công việc cần phải làm trong quá trình sản xuất ra chè.
- Nêu được qui trình chế biến chè
2.Kĩ năng:
- Mô tả được vùng trung du Bắc Bộ.
- Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên & hoạt động sản xuất của con người ở vùng trung du Bắc Bộ.
- Bước đầu biết dựa vào tranh ảnh, bảng số liệu để tìm kiến thức.
3.Thái độ:
- Có ý thức bảo vệ rừng & trồng rừng.

II.CHUẨN BỊ BÀI TRUNG DU BẮC BỘ

- SGK
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Tranh ảnh vùng trung du Bắc Bộ.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

- Khởi động:
- Bài cũ: Hoạt động sản xuất của người dân ở vùng núi Hoàng Liên Sơn
- Người dân ở vùng núi Hoàng Liên Sơn làm những nghề gì? Nghề nào là nghề chính?
- Kể tên một số sản phẩm thủ công nổi tiếng ở vùng núi Hoàng Liên Sơn.
- GV nhận xét
- Bài mới:
- Giới thiệu:

Hoạt động1: Hoạt động cá nhân
- Vùng trung du là vùng núi, vùng đồi hay đồng bằng?
- Các đồi ở đây như thế nào (nhận xét về đỉnh, sườn, cách sắp xếp các đồi)?
- Mô tả bằng lời hoặc vẽ sơ lược vùng trung du.
- Nêu những nét riêng biệt của vùng trung du Bắc Bộ?
- GV sửa chữa & giúp HS hoàn thiện câu trả lời

Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- Trung du Bắc Bộ thích hợp cho việc trồng những loại cây gì
- Tại sao ở vùng trung du Bắc Bộ lại thích hợp cho việc trồng chè & cây ăn quả?
- H1 và H2 cho biết những cây trồng nào có ở Thái Nguyên và Bắc Giang
- Quan sát hình 1 & chỉ vị trí của Thái Nguyên trên bản đồ hành chính Việt Nam
- Em biết gì về chè của Thái Nguyên?
- Chè ở đây được trồng để làm gì?
- Trong những năm gần đây,ở trung du Bắc Bộ đã xuất hiện trang trại chuyên trồng loại cây gì?
- Quan sát hình 3 và nêu qui trình chế biến chè?
- GV sửa chữa & giúp HS hoàn thiện câu trả lời.

Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
- GV cho HS quan sát ảnh đồi trọc
- Vì sao vùng trung du Bắc Bộ nhiều nơi đất trống, đồi trọc ?
- Để khắc phục tình trạng này, người dân nơi đây đã trồng những loại cây gì?
- Dựa vào bảng số liệu, nhận xét về diện tích rừng trồng mới ở Phú Thọ trong những năm gần đây?
- GV liên hệ thực tế để giáo dục HS ý thức bảo vệ rừng & tham gia trồng cây.

IV. CỦNG CỐ BÀI TRUNG DU BẮC BỘ

- GV trình bày tổng hợp về những đặc điểm tiêu biểu của vùng trung du Bắc Bộ.

V. DẶN DÒ:

- Chuẩn bị bài: Tây Nguyên

Đồng bộ tài khoản