Giáo án Địa lý 5 bài 5: Vùng biển nước ta

Chia sẻ: Bùi Thị Quỳnh Nga | Ngày: | 3 giáo án

0
680
lượt xem
6
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Địa lý 5 bài 5: Vùng biển nước ta

Giáo án Địa lý 5 bài 5: Vùng biển nước ta
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Địa lý 5 bài 5: Vùng biển nước ta. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được một số đặc điểm của vùng biển nước ta. Đồng thời, chỉ được trên bản đồ (lược đồ) vùng biển nước ta và có thể chỉ ra một số điểm du lịch, bãi biển nổi tiếng. Biết vai trò của biển đối với khí hậu, đời sống và sản xuất. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Địa lý 5 bài 5: Vùng biển nước ta

Giáo án Địa lý 5 bài 5: Vùng biển nước ta
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI VÙNG BIỂN NƯỚC TA

Sau bài họ, HS có thể:
- Trình bày được một số đặc điểm của vùng biển nước ta.
- Chỉ được vùng biển nước ta trên bản đồ (lược đồ).
- Nêu tên và chỉ trên bản đồ (lược đồ) một số điểm du lịch, bãi tắm nổi tiếng.
- Nêu được vau trò của biển đối với khí hậu, đời sống, sản xuất.
- Nhận biết được sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác tài nguyên biển một cách hợp lí.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC BÀI VÙNG BIỂN NƯỚC TA

- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam; Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Lược đồ khu vực biển Đông.
- Các hình minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập của HS.
- HS sưu tầm thông tin, tranh ảnh về một số điểm du lịch, bãi tắm nổi tiếng.
- GV chuẩn bị một số miếng bìa nhỏ cắt hình chiếc ô (kí hiệu của điểm du lịch biển); các thẻ từ ghi tên một số bãi tắm, khu du lịch biển nổi tiếng như:
 

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU BÀI VÙNG BIỂN NƯỚC TA

Hoạt động 1vùng biển nước ta
- GV treo lược đồ khu vực biển Đông và yêu cầu HS nêu tên, nêu công dụng của lược đồ.
- GV chỉ vùng biển của Việt Nam trên biển Đông và nêu: Nước ta có vùng biển rộng, biển của nước ta là một bộ phận của biển Đông.
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ và hỏi HS: Biển Đông bao bọc ở những phía nào của phần đất liền Việt Nam?
- GV yêu cầu HS chỉ vùng biển của Việt Nam trên bản đồ (lược dồ)
- GV kết luận: Vùng biển nước ta là một bộ phận của biển Đông.

Hoạt dộng 2đặc điểm của vùng biển nước ta
- GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng đọc mục 2 trong SGK để:
+ Tìm những đặc điểm của biển Việt Nam.
+ Mỗi đặc điểm trên có tác động thế nào đến đời sống và sản xuất của nhân dân ta?
- GV gọi HS nêu các đặc điểm của vùng biển Việt Nam.
- GV yêu cầu HS trình bày tác động của mỗi đặc điểm trên đến đời sống và sản xuất của nhân dân.
- GV yêu cầu HS dựa vào kết quả trên kẻ và hoàn thành sơ đồ sau vào vở theo 2 bước
+ Bước 1: Điền thông tin phù hợp vào ô trống.
+ Bước 2: Vẽ mũi tên cho thích hợp.

Hoạt động 3vai trò của biển
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm với yêu cầu: Nêu vai trò của biển đối với khí hậu, đối với đời sống và sản xuất của nhân dân, sau đó ghi các vai trò mà nhóm tìm được vào phiếu thảo luận.
- GV theo dõi và hướng dẫn các nhóm gặp khó khăn, có thể nêu các câu hỏi sau để gợi ý cho HS:
- Biển tác động như thế nào đến khí hậu của nước ta?
- Biển cung cấp cho chúng ta những loại tài nguyên nào? Các loại tài nguyên này đóng góp gì vào đời sống và sản xuất của nhân dân ta?
- Biển mang lại thuận lợi gì cho giao thông ở nước ta?
- Bờ biển dài với nhiều bãi biển góp phần phát triển ngành kinh tế nào?
- GV mời đại diện 1 nhóm trình bày ý kiến.
- GV sửa chữa, bổ sung câu trả lời cho HS
- GV kết luận: Biển điều hoà khí hậu, là nguồn tài nguyên và đường giao thông quan trọng. Ven biển có nhiều nơi du lịch, nghỉ mát hấp dẫn.

IV. CỦNG CỐ DẶN DÒ

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Hướng dẫn viên du lịch" như sau:
+ Chọn 3 HS tham gia cuộc thi theo tinh thần xung phong.
+ Phát cho mỗi HS một số miếng bìa vẽ kí hiệu của điểm du lịch biển (hình cái ô), các thẻ từ ghi tên một số bãi tắm, khu du lịch biển nổi tiếng đã nêu (ở phần II. Đồ dùng dạy - học).
+ Yêu cầu lần lượt từng HS vừa giới thiệu về tên, địa chỉ của khu du lịch biển nổi tiếng (nằm ở tỉnh nào), vừa dán kí hiệu và bảng tên vào đúng vị trí của nó trên bản đồ (lược đồ) - Lưu ý: Sử dụng bản đồ hành chính Việt Nam cho HS dễ phát hiện vị trí các khu du lịch biển.
+ Tuyên dương HS được cả lớp bình chọn là giới thiệu đúng và hay nhất , tặng danh hiệu "Hướng dẫn viên du lịch giỏi" cho HS đó.
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà học bài, thực hành chỉ vị trí của các khu du lịch biển nổi tiếng của nước ta trên lược đồ và chuẩn bị bài sau.

Đồng bộ tài khoản