Giáo án Địa lý 5 bài 9: Các dân tộc, sự phân bố dân cư

Chia sẻ: Lương Thị Hương | Ngày: | 3 giáo án

0
546
lượt xem
14
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Địa lý 5 bài 9: Các dân tộc, sự phân bố dân cư

Giáo án Địa lý 5 bài 9: Các dân tộc, sự phân bố dân cư
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường PT trong cả nước qua bộ Giáo án Địa lý 5 bài 9: Các dân tộc, sự phân bố dân cư. Với cách trình chính xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được đặc điểm về mật độ dân số và sự phân bố dân cư ở nước ta. Đồng thời, nêu được một số đặc điểm về các dân tộc ở nước ta để có ý thức tôn trọng, đoàn kết các dân tộc. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Địa lý 5 bài 9: Các dân tộc, sự phân bố dân cư

Giáo án Địa lý 5 bài 9: Các dân tộc, sự phân bố dân cư
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Các dân tộc, sự phân bố dân cư

- Biết sơ lược về sự phân bố dân cư Việt Nam:
+ Việt Nam là nước có nhiều dân tộc, trong đó người Kinh có số dân đông nhất.
+ Mật độ dân số cao, dân cư tập trung đông đúc ở đồng bằng, ven biển và thưa thớt ở vùng núi.
+ Khoảng 3/4 dân số Việt Nam sống ở nông thôn.
- Sử dụng bảng số liệu, niểu đồ, bản đồ, lược đồ dân cư ở mức độ đơn giản để nhận biết một số đặc điểm của sự phân bố dân cư.
- Học sinh khá, giỏi:
- Nêu hậu quả của sự phân bố dân cư không đều giữa vùng đồng bằng, ven biển và vùng núi: nơi quá đông dân, thừa lao động; nơi ít dân, thiếu lao động.
- GDBVMT: Thấy được mối quan hệ giữa việc dân số đông, gia tăng dân số với việc khai thác môi trường

II. Chuẩn bỊ bài Các dân tộc, sự phân bố dân cư

+ GV: Tranh ảnh 1 số dân tộc, làng bản ở đồng bằng, miền núi VN.
+ Bản đồ phân bố dân cư VN.
+ HS: Tranh ảnh 1 số dân tộc, làng bản ở đồng bằng, miền núi VN.
III. Các hoạt động bài Các dân tộc, sự phân bố dân cư
1. Khởi động:
2. Bài cũ: “Dân số nước ta”.
- Nêu đặc điểm về số dân và sự tăng dân số ở nước ta?
- Tác hại của dân số tăng nhanh?
- Nêu ví dụ cụ thể?
- Đánh giá, nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới: “Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về các dân tộc và sự phân bố dân cư ở nước ta”.
4. Phát triển các hoạt động:

 Hoạt động 1: Các dân tộc
- Phương pháp: Thảo luận nhóm, quan sát, sử dụng biểu đồ.
- Nước ta có bao nhiêu dân tộc?
- Dân tộc nào có số dân đông nhất? Chiếm bao nhiêu phần trong tổng số dân? Các dân tộc còn lại chiếm bao nhiêu phần?
- Dân tộc Kinh sống chủ yếu ở đâu? Các dân tộc ít người sống chủ yếu ở đâu?
- Kể tên 1 số dân tộc mà em biết?
+ Nhận xét, hoàn thiện câu trả lời của học sinh.

 Hoạt động 2: Mật độ dân số
- Phương pháp: Quan sát, đàm thoại.
- Dựa vào SGK, em hãy cho biết mật độ dân số là gì?
-  Để biết MĐDS, người ta lấy tổng số dân tại một thời điểm của một vùng, hay một quốc gia chia cho diện tích đất tự nhiên của một vùng hay quốc gia đó
- Nêu nhận xét về MĐDS nước ta so với thế giới và 1 số nước Châu Á?
- Kết luận : Nước ta có MĐDS cao.
- GDBVMT: MĐDS cao có ảnh hưởng gì đến môi trường sống của chúng ta?
- GV chốt lại

Hoạt động 3: Phân bố dân cư.
- Phương pháp: Sử dụng lược đồ, quan sát.
- Dân cư nước ta tập trung đông đúc ở những vùng nào? Thưa thớt ở những vùng nào?
- Ở đồng bằng đất chật người đông, thừa sức lao động. Ở miền khác đất rộng người thưa, thiếu sức lao động.
- Dân cư nước ta sống chủ yếu ở thành thị hay nông thôn? Vì sao?
- Những nước công nghiệp phát triển khác nước ta, chủ yếu dân sống ở thành phố.

IV. Củng Cố bài Các dân tộc, sự phân bố dân cư

- Phương pháp: Hỏi đáp, giảng giải.
- Giáo dục: Kế hoạch hóa gia đình.

V. Tổng kết - dặn dò:

- Chuẩn bị: “Nông nghiệp”.
- Nhận xét tiết học.

Đồng bộ tài khoản