Giáo án Địa lý 7 bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng

Chia sẻ: Tạ Thị Thanh Hằng | Ngày: | 6 giáo án

0
742
lượt xem
2
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 7 bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng

Mô tả BST Giáo án Địa lý 7 bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong bộ Giáo án Địa lý 7 bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng hiểu được đới nóng vừa đông dân, vừa có sự bùng nổ dân số trong khi nền kinh tế còn đang trong quá trình phát triển, chưa đáp ứng được các nhu cầu cơ bản (ăn, mặc, ở) của người dân. Đồng thời, biết được sức ép của dân số lên đời sống và các biện pháp mà các nước đang phát triển áp dụng để giảm sức ép dân số. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 7 bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng

I . Mục tiêu cần đạt bài Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng:

1. Kiến thức :
- Biết được đới nóng vừa đông dân , vừa có sự bùng nổ dân số .
- Những hậu quả của sự gia tăng dân số nhanh đối với sự phát triển kinh tế , nâng cao chất lượng cuộc sống và tài nguyên môi trường .
- Biết được một số biện pháp nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của dân số đối với tài nguyên và môi trường đới nóng .
2. Kĩ năng :
- Phân tích biểu đồ, bảng số liệu .
- Phân tích mối qua hệ giữa dân số với tài nguyên và môi trường ở đới nóng .
- Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục :
3. Thái độ:
- Có hành động tích cực góp phần giải quyết các vấn đề môi trường ở đới nóng .
- Ý thức được sự cần thiết phải có qui mô gia đình hợp lí .

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng:

1. Giáo viên :
- Biểu đồ mối quan hệ giữa dân số và lương thực ở châu Phi .
- Anh về hậu quả của gia tăng dân số đối với chất lượng cuộc sống và môi trường ở đới nóng .
- Bản đồ phân bố dân cư thế giới .
2. Học sinh :
- Sách giáo khoa .

III. Tổ chức các hoạt động dạy học bài Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng:

1.Kiểm tra bài cũ :
- Cho biết đặc điểm sản xuất nông nghiệp ở đới nóng ?
- Đới nóng có những nông sản chính nào ? Phân bố .
2. Bài mới
- Đới nóng chiếm gần 50 % dân số thế giới . Dân số tăng nhanh và tập trung đông vào một số khu vực đã gây nên nhiều hậu quả cho đời sống sản xuất , môi trường ở đới nóng . Chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể vấn đề này .

+ Hoạt động 1 : Dân số (Cá nhân )( 15 phút )
- Quan sát bản đồ phân bố dân cư thế giới và lược đồ 2.1 sgk .
- Cho biết dân cư ở đới nóng như thế nào ?
- Tình hình phân bố dân số ra sao ?
- Đới nóng tập trung nhóm nước nào ?
- Đặc điểm gia tăng dân số ở đới nóng có ảnh hưởng gì tới kinh tế và đời sống ?

+ Hoạt động 2 : Sức ép của của dân số tới tài nguyên , môi trường ( nhóm - bàn )( 20 phút )
- Quan sát hình 10.3
+ Phân tích biểu đồ mối quan hệ giữa dân số và lương thực ở châu Phi và bảng số liệu trang 34 sgk
- Gợi ý :
+ Sản lượng lương thực ….? Tốc độ gia tăng dân số …..?
+ Bình quân lương thực đầu người ……?
+ Mối quan hệ giữa các đại lượng như thế nào ? )
- Hs:Trình bày

IV- Củng cố bài Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng:

- Tình hình dân số ở đới nóng ? Dân số tăng nhanh ảnh hưởng gì đến tài nguyên môi trường ?
- Để giảm bớt sức ép dân số ở đới nóng chúng ta cần phải làm gì ?
- Làm bài tập 1,2 trang 35 sgk .

V- Dặn dò:

- Chuẩn bị bài 11 : Di dân và bùng nổ đô thị ở đới nóng.
+ Quan sát hình 11.1, 11.2
+ Sự di dân ở đới nóng diễn ra từ đâu đến đâu ? Nguyên nhân ?
+ Tình hình đô thị hoá ở đới nóng
+ Cần phải làm gì giảm thiểu tác hại do đô thị hóa tự phát ?

Đồng bộ tài khoản