Giáo án Địa lý 7 bài 12: Thực hành Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng

Chia sẻ: Lương Thị Hương | Ngày: | 6 giáo án

0
639
lượt xem
0
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 7 bài 12: Thực hành Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng

Giáo án Địa lý 7 bài 12: Thực hành Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ Giáo án Địa lý 7 bài 12: Thực hành Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, khoa học sẽ giúp các em học sinh nắm được các kiểu khí hậu xích đạo ẩm, nhiệt đới và nhiệt đới gió mùa và các kiểu khí hậu của môi trường đới nóng. Đồng thời, giúp các em có kĩ năng nhận biết các môi trường của đới nóng qua ảnh địa lí, qua biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 7 bài 12: Thực hành Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng

Giáo án Địa lý 7 bài 12: Thực hành Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Thực hành - Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng:

Sau bài học H/S nắm được:
1. Kiến thức:
- Về các khí hậu XĐ ẩm, nhiệt đới và nhiệt đới gió mùa.
- Về đặc điểm của các kiểu MT ở đới nóng .
2. Kỹ năng
- Rèn luyện các khái niệm đã học, củng cố và nâng cao thêm 1 bước các khái nệm sau đây:
+ KN nhận biết các MT của đới nóng qua ảnh ĐL, qua BĐ nhiệt độ, LM.
+ KN phân tích mối quan hệ giữa chế độ mưa với chế độ sông ngòi, giữa khí hậu với MT.:

II/ Phương tiện dạy học bài Thực hành - Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng:

- Lược đồ nhiệt độ và lượng mưa của các môi trường
- Tranh ,ảnh các môi trường đặc trưng ở đới nóng

III/ Tiến trình dạy học bài Thực hành - Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng:

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Cho biết nguyên nhân dẫn đến sự di dân ở đới nóng? Di dân tự do có tác động như thế nào đến các đô thị ở đới nóng?
- Cho biết thực trạng các đô thị ở đới nóng như thế nào?
3. Giới thiệu bài mới:
Các em đã học xong môi trường đới nóng. Để củng cố lại kiến thức và rèn các kĩ năng nhận biết các đặc điểm môi trường của đới nóng hôm nay chúng ta học bài thực hành
? Bài thực hành này có những yêu cầu nào?

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhận biết các kiểu môi trường qua ảnh
- GV treo các ảnh về các kiểu môi trường trong đới nóng và yêu cầu học sinh quan sát
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 3 nhóm:
- Nhóm 1: quan sát mô tả ảnh A xác định ảnh thuộc môi trường nào?
ảnh A. Xa-ha-ra

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nhận biết các biểu đồ KH phù hợp với cảnh quan MT
(Không yêu cầu HS làm. GV chỉ hướng dẫn qua để HS hiểu)
- Biểu đồ A: nóng đều quanh năm, mưa quanh năm ->. Không phù hợp
- Biểu đồ B: Nhiệt độ cao quanh năm. Mưa khá nhiều tập trung vào 1 mùa -> khí hậu nhiệt đới- > Phù hợp với cảnh quan trong ảnh
- Biểu đồ C: Nhiệt độ cao quanh năm. Lượng mưa rất ít mùa khô kéo dài tới 7 tháng-> Thuộc kiểu Mt nhiệt đới nửa hoang mạc- > không phù hợp vì lượng mưa quá thấp

Hoạt động 3: Hướng dẫn HS phân tích BĐ lượng mưa phù hợp với lưu lượng nước
(Không yêu cầu HS làm. GV chỉ hướng dẫn qua để HS hiểu)
- Biểu đồ A: Mưa nhiều và đều quanh năm
- Biểu đồ B: Mưa theo mùa tập trung vào giữa năm, có thời kì khô hạn kéo dài 4 tháng đầu năm
- Biểu đồ C: Lượng mưa khá lớn mưa theo mùa mưa nhiều vào gữa năm.
+ Biểu đồ A: phù hợp với biểu đồ X
+ Biểu đồ C: phù hợp biểu đồ Y

IV/ Củng cố bài Thực hành - Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng:

- Nhận xét kết quả làm việc
- HS tự làm BT vào vở
- Thu vở một số học sinh chấm

V/ Dặn dò

- Học bài cũ, hoàn thành vở bài tập
- Ôn tập lại các kiến thức đã học

Đồng bộ tài khoản