Giáo án Địa lý 7 bài 19: Môi trường hoang mạc

Chia sẻ: Đào Thị Hòa Bình | Ngày: | 6 giáo án

0
564
lượt xem
1
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 7 bài 19: Môi trường hoang mạc

Giáo án Địa lý 7 bài 19: Môi trường hoang mạc
Mô tả bộ sưu tập

Các giáo viên được yêu cầu giáo án cần phải chuẩn kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chính vì vậy, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các quý thầy cô bộ Giáo án Địa lý 7 bài 19: Môi trường hoang mạc để tham khảo. Giáo án này được trình bày một cách rõ ràng, chi tiết sẽ giúp các em học sinh dễ dàng nắm được đặc điểm của hoang mạc (khí hậu cực kì khô hạn, khắc nghiệt) và phân biệt được sự khác nhau giữa hoang mạc nóng và hoang mạc lạnh. Đồng thời, biết được cách thích nghi của động thực vật với môi trường hoang mạc; biết cách đọc và so sánh hai biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp quý thầy cô có những trang giáo án chất lượng.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 7 bài 19: Môi trường hoang mạc

Giáo án Địa lý 7 bài 19: Môi trường hoang mạc
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu cần đạt bài Môi trường hoang mạc:

1. Kiến thức :
- Nắm được đặc điểm cơ bản của hoang mạc và phân biệt được sự khác nhau giữa hoang mạc đới nóng với hoang mạc đới lạnh.
- Biết cách thích nghi của đông, thực vật với môi trường.
2. Kĩ năng :
- Phân tích biểu đồ khí hậu và mô tả được cảnh quan hoang mạc qua ảnh địa lí.
3. Thái độ :
- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Ủng hộ biện pháp ngăn chặn hiện tượng hoang mạc hóa.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Môi trường hoang mạc:

1. Giáo viên :
- Bản đồ cảnh quan thế giới ( lược đồ 19.1 phóng to ).
- Anh hoang mạc ở châu Á, châu Phi, Mĩ, Ô-trây-li-a.
2. Học sinh :
- Sách giáo khoa.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học bài Môi trường hoang mạc:

1. Kiểm tra bài cũ :
- Đới ôn hoà có mấy kiểu khí hậu ? Tương ứng với những kiểu rừng nào ?
2.Bài mới
- Quá trình hoang mạc hóa , diện tích các hoang mạc ngày càng mở rộng và nạn ô nhiễm môi trường là hai vấn đề bức xúc của loài người đang phải giải quyết hiện nay. Điều đó cho thấy việc tìm hiểu về môi trường hoang mạc là cần thiết.

+ Hoạt động 1 : Đặc điểm của môi trường ( 25 phút )
- Thảo luận : 4 nhóm – 3’
- Quan sát Bản đồ cảnh quan thế giới ( H 19.1 ).
- Hoang mạc được phân bố ở đâu ?
- Tại sao lại phân bố nơi đó ?
- Hs trình bày – nhận xét
- Gv chuẩn kiến thức
- Xác định hoang mạc Xa – ha – ra , Gô- bi.
- Đặc điểm chung của khí hậu hoang mạc.
- Chế độ nhiệt ở hoang mạc đới nóng và hoang mạc đới lạnh khác nhau như thế nào ?

+ Hoạt động 2 : Sự thích nghi của thực, động vật đối với môi trường ( cặp ) ( 10 phút.)
- Hoạt động cặp – 3 phút.
- Cho biết các hình thức đặc biệt để thực vật và động vật thích nghi với môi trường hoang mạc là gì ?
- Hs trả lời – bổ sung
- Gv chuẩn xác kiến thức
- Thực vật có đặc điểm gì ?
- Động vật có đặc điểm gì thích nghi ?

VI. Củng cố bài Môi trường hoang mạc:

- Môi trường hoang mạc phân bố ở đâu , đặc điểm khí hậu như thế nào ?
- Thực vật, động vật ở hoang mạc có khả năng thích nghi với môi trường như thế nào ?
- Học bài hoàn thành vở bài tập.

V. Dặn dò :

- Chuẩn bị bài 20 : Hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc.
+ Quan sát và phân tích hình 20.1, 20.2, 20.3, 20.4
+ Hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc .
+ Phân tích hình 20.5, 20.6 hoang mạc ngày càng mở rộng như thế nào ?.
+ So sánh hoang mạc môi trường đới nóng và ôn hoà

Đồng bộ tài khoản