Giáo án Địa lý 7 bài 24: Hoạt động kinh tế của con người ở vùng núi

Chia sẻ: Trần Thị Thanh An | Ngày: | 4 giáo án

0
317
lượt xem
0
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 7 bài 24: Hoạt động kinh tế của con người ở vùng núi

Giáo án Địa lý 7 bài 24: Hoạt động kinh tế của con người ở vùng núi
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Địa lý 7 bài 24: Hoạt động kinh tế của con người ở vùng núi. Các giáo án trong BST này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được sự phân chia thế giới thành các lục địa, châu lục. Nắm vững một số khái niệm cần thiết như thu nhập bình quân đầu người, tỉ lệ tử vong ở trẻ em, chỉ số phát triển con người. Đồng thời, sử dụng khái niệm này để phân loại nước trên thế giới. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 7 bài 24: Hoạt động kinh tế của con người ở vùng núi

Giáo án Địa lý 7 bài 24: Hoạt động kinh tế của con người ở vùng núi
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Hoạt động kinh tế của con người ở vùng núi:

Sau bài học H/S cần
1. Kiến thức:
- Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản các HĐKT cổ truền và hiện đại của con người ở vùng núi.
2. Kỹ năng, thái độ:
- Rèn luyện kỹ năng, thái độ đọc và phân tích ảnh ĐL.
- GD bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học (Mục 1, 2)

II/ Phương tiện dạy học cần thiết bài Hoạt động kinh tế của con người ở vùng núi:

- Ảnh các GMKT ở vùng núi nước ta và TG
- Ảnh các lễ hội ở vùng núi nước ta và TG
- Ảnh các TP lớn ở vùng núi nước ta và TG

III/ Tiến trình tổ chức bài Hoạt động kinh tế của con người ở vùng núi:

1. Kiểm tra bài cũ:
- Tại sao thực vật thay đổi theo độ cao?
- Nêu đặc điểm của môi trường vùng núi?
- Con người ở vùng núi thường cư trú ở đâu?
2. Giới thiệu bài mới:

GM1: Hoạt động kinh tế cổ truyền
- Y/c HS quan sát ảnh 24.1. 24.2 tranh sau đó đặc câu hỏi
? Các hoạt động kinh tế cổ truyền ở trong ảnh là hoạt động kinh tế gì (Trồng trọt và chăn nuôi)
? Ngoài ra vùng núi còn có những hoạt động kinh tế nào (thủ công, khai thác, chế biến lâm sản..)
? Khai thác và chế biến lâm sản ở vùng núi để lại những hậu quả gì
- Liên hệ vùng Tây Bắc (Việt Nam)
?Em hãy kể một số trận lũ, trượt đất…gây phá hoại mùa màng, nhà cửa, chế người
?Để khắc phục lũ lụt, trượt đất, xói mòn…chúng ta cần làm gì
? Tại sao các hoạt động kinh tế cổ truyền ở vùng núi đa dạng và khác nhau
(Do tài nguyên môi trường, tập quán canh tác, nghề truyền thống của mỗi dân tộc, điều kiện giao thông từng nơi…)
- GV nhận xét, mở rộng

GM2: Sự thay đôỉ kinh tế-xã hội
- Chia 4 nhóm thảo luận:
+ N1: Quan sát hình 24.3 mô tả nộ dung ảnh và cho biết khó khăn cản trở phát triển kinh tế ở vùng núi là gì
? Muốn phát triển kinh tế, văn hóa ở vùng núi việc đầu tiên cần làm gì? (phát triển giao thông)
+ N2: Tại sao phát triển giao thông và điện lực là việc cần thiết để thay đổi bộ mặt của vùng núi?
+ N3: Khi xây dựng các tuyến đường giao thông, các đập thủy điện, khai thác khoáng sản, để lại những hậu qủa gì về môi trường
+ N4: Hoạt động KT hiện đại đã làm thay đổi bản sắc văn hóa của các dân tộc như thế nào? Lấy ví dụ chứng minh
- Đại diện nhóm trình bày
- GV cùng hs nhận xét chốt ý

IV/ Củng cố bài Hoạt động kinh tế của con người ở vùng núi:

- Kể tên một số hoạt động kinh tế cổ truyền và kinh tế hiện đại ở vùng núi ngày nay?
- Muốn phát triển kinh tế vùng núi cần chú ý những vấn đề gì?

V/ Dặn dò:

- Học bài và chuẩn bị bài mới với nội dung sau :
- Ôn tập: Môi trường đới ôn hòa và môi trường vùng núi

Đồng bộ tài khoản