Giáo án Địa lý 7 bài 3: Quần cư. Đô thị hóa

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 6 giáo án

0
540
lượt xem
2
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 7 bài 3: Quần cư. Đô thị hóa

Giáo án Địa lý 7 bài 3: Quần cư. Đô thị hóa
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Giáo án Địa lý 7 bài 3: Quần cư. Đô thị hóa để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án mẫu được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD với nội dung chi tiết giúp các em học sinh nắm những đặc điểm cơ bản của quần cư nông thôn & quần cư đô thị. Biết được vài nét về lịch sử phát triển đô thị và sự hình thành các siêu đô thị. Đồng thời, nhận biết được quần cư đô thị hay quần cư nông thôn, sự phân bố của các siêu đô thị đông dân nhất thế giới qua ảnh chụp hoặc trên thực tế. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 7 bài 3: Quần cư. Đô thị hóa

Giáo án Địa lý 7 bài 3: Quần cư. Đô thị hóa
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu cần đạt bài Quần cư – Đô thị hoá:

1. Kiến thức:
- Nắm được những đặc điểm cơ bản của quần cư nông thôn và quần cư đô thị.
- Biết được vài nét về lịch sử phát triển đô thị và sự hình thành các siêu đô thị.
- Biết quá trình phát triển tự phát của các siêu đô thị và đô thị mới gây nên những hậu quả xấu cho môi trường .
2. Kĩ năng:
- Nhận biết được sự phân bố của các siêu đô thị đông dân nhất thế giới.
- Phân tích mối quan hệ giữa quá trình đô thị hoá và môi trường
3. Thái độ :
- Thấy được hậu quả của quá trính đô thị hoá.
- Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi truờng đô thị ,phê phán các hành vi làm ảnh hưởng xấu đến môi truờng đô thị

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Quần cư – Đô thị hoá:

1. Giáo viên :
- Bản đồ dân cư thế giới có thể hiện các đô thị.
2. Học sinh :
- Sách giáo khoa .

III. Tổ chức các hoạt động dạy học bài Quần cư – Đô thị hoá:

1.Kiểm tra bài cũ:
- Sư phân bố dân cư trên thế giới như thế nào ? Tại sao?
- Trên thế giới có bao nhiêu chủng tộc? Đặc điểm? Phân bố chủ yếu ở đâu?
2. Bài mới:
- Tính xã hội là một thuộc tính cơ bản của con người . Càng thoát khỏi sự lệ thuộc vào tự nhiên , con người ngày càng quần tụ bên nhau gọi là các điểm quần cư . Quần cư ở trình độ cao gọi là đô thị . Trên thế giới có mấy loại hình quần cư ? Đặc điểm ?Đô thị hoá là gì ?Siêu đô thị là gì ?...

+ Hoạt động 1: Quần cư nông thôn, quần cư đô thị
( Nhóm - bàn). 15 phút
- Hs đọc thuật ngữ “Quần cư”
- Gv: Giới thiệu thuật ngữ “ Dân cư”.
- Phân biệt sự khác nhau giữa 2 thuật ngữ trên?
- Quần cư có tác động đến các yếu tố nào?( Sự phân bố, mật độ, lối sống )
- Thảo luận nhóm 4’.

+ Hoạt động 2 : Đô thị hoá, các siêu đô thị ( Cá nhân.)
20 phút
- Dựa vào nội dung sgk tìm hiểu về sự xuất hiện của các đô thị trên Trái Đất từ khi nào?
- Từ thời cổ đại, Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập, Hilạp, La Mã,… đã có sự trao đổi hàng hoá.
- Đô thị hoá phát triển mạnh nhất khi nào?
( Từ thế kỉ XIX lúc công nghiệp phát triển).
- Gv: Như vậy quá trình phát triển đô thị gắn liền với quá trình phát triển thương nghiệp, thủ công nghiệp, công nghiệp.
- Dựa vào lược đồ hình 3.3 sgk kể tên các đô thị có từ 8 triệu dân trở lên ở các nước phát triển và các nước đang phát triển ?
- Trong những năm gần đây số siêu đô thị trên thế giới ntn?

IV. Củng cố - Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà bài Quần cư – Đô thị hoá:

- Củng cố :
- Hãy nêu đặc điểm khác nhau cơ bản của 2 loại quần cư?
- Hướng dẫn làm bài tập 2
- Từng cột từ trên xuống dưới, từ trái sang phải để rút ra sự thay đổi của 10 siêu đô thị đông dân nhất - Theo ngôi thứ. - Theo châu lục. - Nhận xét.
- Dặn dò :
- Ôn lại cách đọc tháp tuổi, kĩ năng nhận xét, phân tích các tháp tuổi.
- Tìm yếu tố ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư.
- Chuẩn bị bài 4 : Thực hành phân tích luợc đồ dân số và tháp tuổi
+Trả lời theo huớng dẫn của bài thực hành

Đồng bộ tài khoản