Giáo án Địa lý 7 bài 43: Dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 6 giáo án

0
435
lượt xem
5
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 7 bài 43: Dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ

Giáo án Địa lý 7 bài 43: Dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ
Mô tả bộ sưu tập

Giáo án Địa lý 7 bài 43: Dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ là bộ giáo án mới nhất và bám sát chương trình chuẩn kiến, thức kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về quá trình thuộc địa hóa trong quá khứ do thực dân TBN, BĐN xâm chiếm ở Trung và Nam Mĩ. Đồng thời, hiểu được đặc điểm dân cư Trung và Nam Mĩ và nền văn hóa Mĩ La Tinh. Các em cũng sẽ được biết thêm về sự kiểm soát của Hoa Kì và ý nghĩa to lớn cuả cách mạng Cu Ba trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền. Hy vọng, đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 7 bài 43: Dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ

Giáo án Địa lý 7 bài 43: Dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ
Tóm tắt nội dung

A/ Mục tiêu bài Dân cư – xã hội trung và nam mĩ

Sau bài học H/S cần
1. Kiến thức:
- Trình bày và giải thích ở mức dộ đơn giản một số đặc điểm về dân cư, xã hội Trung và NM mĩ
2. Kỹ năng, thái độ:
- Phân tích, so sánh, đối chiếu trên lược đồ để thấy được sự khác biệt trong phân bố dân cư ở Bắc Mĩ với Trung và Nam Mĩ

B/ Phương tiện dạy học cần thiết bài Dân cư – xã hội trung và nam mĩ

- Lược đồ các đô thị CMĩ
- Lược đồ phân bố dan cư Trung và Nam Mĩ

C/ Tiến trình tổ chức bài mới bài Dân cư – xã hội trung và nam mĩ

I. Kiểm tra bài cũ
1 Từ Tây sang Đông địa hình Bắc Mĩ có thể chia thành mấy miền? Nêu đặc điểm của từng miền
* Có 3 miền: Hệ thống Cóoc đie đồ sộ ở phía Tây, Miền Đồng bằng ở giữa, Miền núi già và sơn nguyên ở phía Đông (1đ)
a) Hệ thống Cóoc đie đồ sộ ở phía Tây (3đ)
- Là miện núi trẻ, cao đồ sộ dài 9000 km theo hướng Bắc-Nam. Gồm nhiều dãy chạy //, xen kẻ các cao nguyên là các sơn nguyên
- Là miền có nhiều khoáng sản quý, chủ yếu là kim loại màu có trữ lượng cao.
b) Miền Đồng bằng ở giữa: (3đ)
- Cấu tạo địa hình dàng lòng máng lớn, cao phía Bắc và Tây Bắc thấp dần về phía Nam và Đông Nam, có nhiều hồ nước ngọt và sông lớn có giá trị kinh tế cao.
c) Miền núi già và sơn nguyên ở phía Đông: (3đ)
- Là miền núi già, cổ có hướng ĐB-TN. Trên dãy A-pa-lat có nhiều khoáng sản nh vàng, đồng, quặng kim cương,uranium.
II. Giới thiệu bài mới:
- GM1: Sơ lược về lịch sử
- GV yêu cầu HS đọc SGK mục 1
? Qua nội dung SGK và sự hiểu biết của mình cho biết lịch sử Tr và NM chia làm mấy thời kì lớn? Cho biết nét chính trong nội dung từng thời kì ?
* Có 4 thời kì :
- Trước 1492 : người Anh-điêng sinh sống
- Từ 1492 à TK 16: xuất hiện luồng nhập cư TBN, BĐN đưa người CPhi sang.
- Từ TK 16 à 19: thực dân TBN, BĐN đô hộ xâm chiếm .
- Từ đầu TK 19: bắt đầu đấu tranh giành độc lập
- GV nhận xét , bổ sung
- Hiện nay các nước Tr và NM sát cánh đấu tranh chống sự chèn ép, bốc lột cảu các công ty TB nước ngoài, đặc biệt là HK. Do gần 50% tổng số hàng hoá của KV là trao đổi với HK, bị HK chi phối giá cả các vật phẩm trao đổi, vì vậy KT các nước Tr và NM bị thiệt hại lớn .
Các nước Tr và NM càng đấu tranh đòi hỏi buôn bán bình đẳng \, tiến tới xây dựng 1 trật tự KT Quốc Tế mới. Nhiều tổ chức liên kết KT khu vực đã được thành lập như : hệ thống KT Mĩ Latinh , hiệp ước Anđét, …. Nhằm giúp đỡ nhau cùng phát triển .

D/ Củng cố bài học:

- Nêu đặc điểm phân bố dân cư và đô thị hoá ở Nam Mĩ?

E/ Dặn dò:

- Thiên nhiên Trung và Nam Mĩ có những thuận lợi gì để tạo điều kiện cho nông nghiệp khu vực phát triển?

Đồng bộ tài khoản