Giáo án Địa lý 8 bài 21: Con người và môi trường địa lí

Chia sẻ: Nguyễn Thị Dung | Ngày: | 2 giáo án

0
222
lượt xem
1
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 8 bài 21: Con người và môi trường địa lí

Giáo án Địa lý 8 bài 21: Con người và môi trường địa lí
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Địa lý 8 bài 21: Con người và môi trường địa lí. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em hiểu được sự đa dạng của hoạt động công nghiệp, nông nghiệp và một số yếu tố ảnh hưởng tới sự phân bố sản xuất. Đồng thời, giúp các em biết được tác động của các hoạt động sản xuất của con người làm thiên nhiên thay đổi mạnh mẽ theo chiều hướng tích cực và tiêu cực. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 8 bài 21: Con người và môi trường địa lí

Giáo án Địa lý 8 bài 21: Con người và môi trường địa lí
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Con người và môi trường địa lý:

1. Kiến thức: Học sinh biết:
- Sự đa dạng của hoạt động nông nghiệp, công nghiệp và một số yếu tố ảnh hưởng tới phân bố sản xuất.
- Nắm được các hoạt động sản xuất của con người đã tác động và làm thay đổi thiên nhiên mạnh mẽ, sâu sắc theo chiều hướng tích và tiêu cực.
2. Kỹ năng:
Mô tả, nhận xét, phân tích mối quan hệ nhân quả giữa các hiện tượng địa lí tự nhiên.
3. Thái độ:
Liên hệ thực tế. Thấy được những hoạt động nông nghiệp ở một số nước vẫn còn lạc hậu gây ảnh hưởng xấu tới thiên nhiên.

II. Chuẩn bị bài Con người và môi trường địa lý:

1. Giáo viên:
- Giáo án.
- Một số tranh hoạt động CN, nông nghiệp.
2. Học sinh:
Đọc và tìm hiểu kĩ bài trước ở nhà.

III. Phương pháp:

Trực quan, thảo luận, vấn đáp, gợi mở…

IV. Hoạt động dạy và học bài Con người và môi trường địa lý:

1. Ổn định lớp: (1p)
Kiểm tra sĩ số à vệ sinh của lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (4p)
- Nêu đặc điểm 3 đới khí hậu?
- Trình bày mối quan hệ tác động qua lại giữa các thành phần tạo nên các cảnh quan thiên nhiên?
3. Giới thiệu vào bài mới:
Trái đất là môi trường sống của con người. Con người với các hoạt động đa dạng đã khai thác từ thiên nhiên các nguồn tài nguyên, qua đó làm môi trường không ngừng biên đổi ...

Hoạt động 1
? Quan sát H21.1 cho biết trong các cảnh có hoạt động nông nghiệp nào?
HS: - Trồng trọt: ảnh A, B, C, D
- Chăn nuôi: ảnh C
? Con người khai thác kiểu khí hậu gì? Địa hình gì để trồng trọt, chăn nuôi?
HS: - Nhiệt đới: ẩm, khô, ôn đới
- Địa hình: đồng bằng, đồi núi
? Sự phân bố và phát triển các ngành trồng và chăn nuôi phụ thuộc trực tiếp vào điều kiện tự nhiên nào?
HS: Điều kiện nhiệt ẩm, liên quan trực tiếp tới điều kiện khí hậu.
VD: Minh họa trong các ảnh 21.1
- Chuối chỉ trồng đới nóng, ẩm.
- Lúa gạo chỉ được trồng ở đới nóng và nơi có nguồn nước dồi dào.
- Lúa mì phát triển ở đới ôn hòa, lượng mưa vừa phải.
- Chăn nuôi cừu chỉ nuôi được ở những nơi có đồng cỏ rộng.
? Liên hệ với (VN đa dạng) ngành NN ở Việt Nam đa dạng và phong phú như thế nào?

Hoạt động 2
GV: Tong lịch sử phát triển, loài người đã trải qua nhiều giai đoạn tác động đặc thù tới môi trường. nêu như ở thời kì nông nghiệp, tác động của con người giới hạn vào giới sinh vật tự nhiên, thì đến thời kì công nghiệp và cách mạng kĩ thuật con người tác động mạnh mẽ sâu sắc tới toàn bộ nguồn tài nguồn tài nguyên và các quá trình tự nhiên.
GV: Quan sát H 221.2( khai thác đồng); H221.3( khu công nghiệp luyện kim ờ Đức)
GV: Chia lớp thành hai nhóm lớn thảo luận (3p)
HS: Thảo luận, rồi đại diện các nhóm lên báo cáo, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
GV: Nhận xét, kết luận.

V. Củng cố bài Con người và môi trường địa lý:

1. Hoạt động sản xuất nông nghiệp nào có ảnh hưởng tích cực đến môi trường tự nhiên?
A. Đốt nương làm rẫy C. Làm ruộng bậc thang.
B. Chặt phá rừng đầu nguồn D. Sử dụng quá nhiều phân hóa học, thuốc trừ sâu.

V. Dặn dò về nhà:

- Xem lại bài đã học.
- Đọc và tìm hiểu kĩ bài mới: “Việt Nam đất nước con người”.
- Tìm hiểu vị trí địa lí Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Đồng bộ tài khoản