Giáo án Địa lý 8 bài 35: Thực hành về khí hậu, thủy văn Việt Nam

Chia sẻ: Vi Văn Dũng | Ngày: | 3 giáo án

0
1.523
lượt xem
13
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 8 bài 35: Thực hành về khí hậu, thủy văn Việt Nam

Giáo án Địa lý 8 bài 35: Thực hành về khí hậu, thủy văn Việt Nam
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Địa lý 8 bài 35: Thực hành về khí hậu, thủy văn Việt Nam được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường phổ thông trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo. Qua đó giúp học sinh hiểu được biểu đồ mưa, biểu đồ lưu lượng dòng chảy, kỹ năng phân tích và xử lý số liệu khí hậu, thủy văn. Đồng thời, củng cố các kiến thức về khí hậu, thủy văn Việt Nam, phân tích mối quan hệ nhân quả giữa mùa mưa và mùa lũ của sông ngòi. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 8 bài 35: Thực hành về khí hậu, thủy văn Việt Nam

Giáo án Địa lý 8 bài 35: Thực hành về khí hậu, thủy văn Việt Nam
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Thực hành về khí hậu – thủy văn Việt Nam:

Qua bài học nhằm giúp học sinh:
Rèn luyện về kĩ năng vẽ biểu đồ, kĩ năng xử lý và phân tích số liệu khí hậu – thuỷ văn.
Củng cố các kiến thức về khí hậu – thuỷ văn Việt Nam thông qua hai lưu vực sông : Lưu vực sông Hồng (Bắc Bộ), lưu vực sông Gianh (Trung Bộ).
Nhận rõ mối quan hệ của các hợp phần trong cảnh quan tự nhiên. Cụ thể là mối quan hệ nhân quả mùa mưa, mùa lũ trên các lưu vực sông.

II/ Trọng tâm bài Thực hành về khí hậu – thủy văn Việt Nam:

Vẽ biểu đồ chế độ mưa – dòng chảy của một lưu vực sông.

III/ Các thiết bị dạy học cần thiết bài Thực hành về khí hậu – thủy văn Việt Nam:

Bản đồ sông ngòi Việt Nam treo tường.
Biểu đồ khí hậu - thuỷ văn giáo viên vẽ trước theo số liệu trong sách.
Học sinh chuẩn bị dụng cụ đo vẽ : Thước, bút chì, màu …

IV/ Các tiến trình thực hiện bài Thực hành về khí hậu – thủy văn Việt Nam:

1- Kiểm tra bài cũ
- Xác định – đọc tên chín sông lớn ở nước ta trên bản đồ tự nhiên Việt Nam?
- Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh nằm trên bờ những con sông nào?
- Thuỷ chế giữa sông Hồng và sông Cửu Long khác – giống nhau như thế nào? Biện pháp chống lũ ở hệ thống sông này.
2/ Dạy bài mới : Thực hành :
Về khí hậu – Thuỷ văn Việt Nam

• Hoat động 1:
- GV treo bảng lượng mưa (mm) và lưu lượng (m3/s) theo các tháng trong năm được phóng to(H 35.1) :Lưu vực sông Hồng (trạm Sơn Tây) và lưu vực sông Gianh (trạm Đồng Tâm).

• Hoạt động 2:
Phát phiếu thực hành với sự phân công cho 3 nhóm học sinh trong lớp :
+ Nhóm 1: Vẽ biểu đồ thể hiện chế độ mưa, chế độ dòng chảy trên từng lưu vực sông Hồng – Sông Gianh, theo bảng số liệu (H 35.1)
+ Nhóm 2: Xác định mùa mưa và mùa lũ theo chỉ tiêu vượt trung bình.
- Mùa mưa bao gồm các tháng liên tục trong năm có lượng mưa tháng lớn hơn hay bằng 1/12 lưu lượng dòng chảy cả năm.
- Mùa lũ bao gồm các tháng liên tục trong năm có lưu lượng dòng chảy lớn hơn hay bằng 1/12 lưu lượng dòng chảy cả năm.
- Từ chỉ tiêu trên, tính giá trị trung bình các tháng mùa mưa, mùa lũ trên từng lưu vực sông. Xác định thời gian, độ dài của mùa mưa, mùa lũ trên các lưu vực sông đó.
+ Nhóm 3: Nhận xét về quan hệ giữa mùa mưa – mùa lũ trên từng lưu vực sông:
- Các tháng nào của mùa lũ trùng hợp với các tháng mùa mưa?
- Các tháng nào của mùa lũ không trùng hợp với các tháng mùa mưa?

• Hoạt động 3: Cho học sinh thảo luận theo nội dung đã phân công.

• Hoạt động 4: Sau khi thảo luận, giáo viên cho các nhóm quay về vị trí cũ.
Nhóm 1: Vẽ biểu đồ – cho học sinh các nhóm nhận xét – đánh giá khi nhóm 1 vẽ xong và giáo viên treo biểu đồ đã vẽ trước.
Nhóm 2: Xác định mùa mưa – mùa lũ -> các nhóm đánh giá - nhận xét.
Nhóm 3: Nhận xét mối quan hệ giữa hai mùa trên lưu vực sông -> học sinh nhận xét.
Trong khi mỗi nhóm lên trình bày – xây dựng bài, GV kết lại ý chính, HS ở dưới lớp phải ghi bài vào vở hay phiếu thực hành.
GV nhận xét, đánh giá xếp loại cho nhóm học sinh.

V/ Củng cố bài Thực hành về khí hậu – thủy văn Việt Nam:

- Học sinh chép vào vở hay phiếu thực hành.

VI/ Dặn dò :

- Xem thên sách giáo khoa.
- Chuẩn bị bài 36 “ Đặc điểm đất Việt Nam”.
- Đem theo Atlat VN.

Đồng bộ tài khoản